Multimedia Đọc Báo in

Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ pháp chế

14:55, 28/09/2011

Trong các ngày từ 26 đến 28-9, tại tỉnh Dak Lak, Bộ Tư pháp phối hợp Dự án USAID tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ pháp chế khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cùng đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ.

a
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng tại Hội nghị tập huấn

 

Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 122/2004/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức pháp chế của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và doanh nghiệp nhà nước, làm căn cứ pháp lý nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các tổ chức pháp chế đạt hiệu quả cao nhất. Kể từ ngày ban hành Nghị định 122, các tổ chức pháp chế đã được giao thêm nhiều nhiệm vụ mới như công tác theo dõi việc thực thi pháp luật, bồi thường nhà nước, hỗ trợ tư pháp… Tuy nhiên thực tế là nhiều cơ quan, ban, ngành, địa phương chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác này. Nghị định 55/2011/NĐ-CP ngày 4-7-2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế (thay thế Nghị định 122/2004/NĐ-CP) ra đời nhằm khắc phục những hạn chế trên, nâng cao vị trí, vai trò cũng như kiện toàn đội ngũ làm công tác nghiệp vụ pháp chế trong quản lý nhà nước và phát triển KT – XH.  

Hội nghị đã giới thiệu và quán triệt những nội dung cơ bản của Nghị định 55 và kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định. Theo đó, các thành viên tham gia Hội nghị nhận thức rõ quy trình và kỹ năng tham vấn công chúng vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật. Vấn đề quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước nhằm bảo đảm cho công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND trong dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp cũng như nội dung trao đổi liên quan đến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề cho người làm công tác pháp chế cũng được đưa ra thảo luận tại Hội nghị.
 Nam Hà
 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc