Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Krông Bông (19-9-1981 - 19-9-2011):

Phát huy truyền thống anh hùng, huyện Krông Bông vươn lên khắc phục khó khăn, đạt nhiều thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội

09:43, 20/09/2011

Huyện Krông Bông với mật danh H9 trong thời kỳ chống Mỹ là địa danh đã đi vào lịch sử Đảng bộ tỉnh bởi truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng, kiên cường. Từ giữa năm 1965, huyện H9 đã được giải phóng và trở thành vùng căn cứ cách mạng của tỉnh. Sau ngày đất nước thống nhất, huyện Krông Bông là vùng đất bao gồm 10 xã phía nam thuộc huyện Krông Pak. Đến ngày 19-9-1981, Hội đồng Bộ trưởng – nay là Chính phủ đã ký QĐ số 75-QĐ/HĐBT chia tách 10 xã phía nam huyện Krông Pak để thành lập huyện Krông Bông. Bắt đầu từ thời điểm đó, huyện Krông Bông có diện tích tự nhiên 1.260 km2, bao gồm 10 đơn vị hành chính cấp xã với tổng dân số khoảng 41.000 người.

Lúc mới thành lập, Đảng bộ huyện chỉ có 19 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc và 245 đảng viên. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện phải đối mặt ngay với nạn thiếu đói giáp hạt kéo dài như một chu kỳ khép kín, dịch bệnh sốt rét hoành hành, đặc biệt là hoạt động chống phá của bọn Fulrô diễn ra ở nhiều địa phương trong huyện. Những khó khăn, trở ngại ban đầu đã đặt ra cho Đảng bộ huyện nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là phải gấp rút tìm giải pháp để ổn định sản xuất và đời sống nhân dân, ổn định tình hình an ninh chính trị. Từ điểm xuất phát đi lên thấp hơn nhiều lần so với các địa phương khác trong tỉnh, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo nhân dân khai thác tiềm năng và lợi thế sẵn có về đất đai, lao động, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh và Trung ương để từng bước khắc phục khó khăn, xây dựng huyện Krông Bông đến nay trở thành địa phương có kinh tế phát triển ổn định và đạt mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế ngày càng chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, với trọng tâm là khai thác tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp, từng bước hình thành rõ nét thế mạnh theo cơ cấu kinh tế nông – lâm nghiệp, công nghiệp – xây dựng, dịch vụ và du lịch.

Văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện Krông Bông (19 -9-1981 - 19-9-2011).
Văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện Krông Bông (19 -9-1981 - 19-9-2011).
Trong thời kỳ xây dựng và phát triển, thực hiện công cuộc đổi mới và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của huyện luôn kiên định, vững vàng theo con đường của Đảng, phát huy các thế mạnh, tiềm năng kinh tế để từng bước vượt qua những khó khăn thử thách, thu được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm tăng từ 12% - 14%; thu nhập bình quân đầu người đạt 9 triệu đồng /năm. Lưới điện quốc gia phủ kín địa bàn huyện vào cuối thập niên 90 của thế kỷ trước đã góp phần thúc đẩy nhanh chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần cho người dân,  tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt 60%; hệ thống giao thông từ tỉnh về huyện, từ huyện về các xã, thị trấn đã được trải nhựa. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, xây dựng nông thôn mới cũng có những thay đổi lớn. Các biện pháp như tăng nguồn vốn vay, giải quyết đất ở, đất sản xuất, nhà ở và nước sinh hoạt cho người dân đã góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo từ 42% năm 1995 xuống còn 24% vào năm 2011. Chính sách an sinh xã hội được bảo đảm.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực  đời sống xã hội. Nhận thức rõ tầm quan trọng, đặc biệt của việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận, Đảng bộ huyện luôn chú trọng công tác phát triển Đảng. Số đảng viên mới được kết nạp mỗi năm tăng cả về số lượng và chất lượng. Đến nay toàn huyện có 41 TCCS đảng trực thuộc với 1.821 đảng viên đang sinh hoạt trong 161 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Hằng năm, phát triển đảng viên mới đạt từ 115% đến 120% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Song song với việc quan tâm phát triển đảng viên mới, Đảng bộ rất chú trọng đến công tác phát triển tổ chức đảng ở thôn, buôn, trường học, đến nay đã có 100% trường học có đảng viên, 132/139 thôn, buôn có chi bộ và đảng viên. Vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được nâng  lên rõ rệt.  Đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên được bồi dưỡng, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong quản lý và điều hành thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Đảng bộ huyện đã nắm bắt và biết vận dụng sáng tạo các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh vào điều kiện cụ thể của địa phương nên đã khơi dậy và phát huy được nội lực của toàn Đảng bộ và nhân dân, đem lại hiệu quả thiết thực về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng.

Có thể khẳng định sau 30 năm thành lập, huyện Krông Bông đã thật sự thay da đổi thịt, hình thành một huyện tương đối ổn định về kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng. Thành quả trên chứng minh Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện đã tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, phát huy truyền thống tự lực tự cường, năng động sáng tạo trong từng bước đi, từng giai đoạn cách mạng, sẵn sàng chịu đựng khó khăn, thiếu thốn để vươn lên. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Krông Bông đã được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân vào tháng 5 - 1995 và  Huân chương lao động hạng Ba vào tháng 7-2010

Những kết quả trên không chỉ đánh dấu chặng đường phát triển mới của huyện mà còn là tiền đề quan trọng cho sự phát triển trong những năm tiếp theo, để đến năm 2010 huyện Krông Bông phấn đấu thoát khỏi danh sách huyện nghèo của tỉnh với cơ cấu kinh tế hợp lý gắn liền với lợi thế về điều kiện tài nguyên, đất đai và lao động của địa phương.

Y Ruynh Niê Kuăn
(Bí thư Huyện ủy Krông Bông)

 


Ý kiến bạn đọc