Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII: Tập trung giám sát các vấn đề bức xúc nhất của xã hội

11:52, 01/11/2011

Hôm qua (31-10), Quốc hội (QH) họp phiên toàn thể thảo luận về dự kiến chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2012.

Đánh giá tình hình thực hiện chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2011, các đại biểu đồng tình, mặc dù năm 2011 là năm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ nhưng hoạt động giám sát của QH, Ủy ban Thường vụ QH, các cơ quan của QH và đại biểu QH vẫn được chú trọng, tiếp tục có những cải tiến về quy trình, thủ tục, cách thức giám sát; đạt được những kết quả tích cực; hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra. Hoạt động giám sát của QH đã có tác động tích cực, làm chuyển biến mạnh mẽ nhiều mặt của đời sống kinh tế -xã hội, được cử tri đánh giá cao. Kết quả hoạt động giám sát tối cao đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2012 dự kiến tập trung vào 5 nhóm vấn đề: Các chính sách kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, sử dụng vốn ODA và trái phiếu Chính phủ; Các vấn đề liên quan đến đất đai; Chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, chương trình nông nghiệp - nông thôn; các vấn đề về chống tham nhũng, chất lượng giáo dục, y tế, chính sách tôn giáo, lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Vấn đề khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Đóng góp ý kiến về hoạt động giám sát của QH năm 2012, một số đại biểu cho rằng: Cử tri cả nước rất quan tâm đến công tác giám sát của QH đối với những lĩnh vực kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thời gian qua, công việc này vẫn chưa có được những đánh giá sâu sát nên vẫn còn nhiều kiến nghị vượt cấp của cử tri. Vì thế, nội dung giám sát cần tập trung vào các vấn đề bức xúc nhất của xã hội như: chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giám sát về nông nghiệp và nông thôn, lĩnh vực giao thông và quy hoạch đô thị… Ngoài ra, QH nên giám sát việc tái cấu trúc nền kinh tế, tái cơ cấu các Tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước. Đây là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm vì hiện nay, nhiều doanh nghiệp, Tổng công ty hoạt động không hiệu quả đã ảnh hưởng lớn đến ngân sách Nhà nước. Vì vậy, QH cần thông báo cho cử tri biết kết quả giám sát hoạt động sản xuất, làm ăn của những doanh nghiệp, Tổng công ty Nhà nước. Có ý kiến đại biểu đề nghị: Cần mở rộng sự giám sát của báo chí và cử tri về hoạt động giám sát của QH. Bởi vì những phản hồi, kiến nghị của báo chí và cử tri được bày tỏ rất thiết thực cho hoạt động này. 

QH cần tăng cường giám sát về quản lý trật tự an toàn giao thông một cách đồng bộ. Theo đó, cần có đủ nguồn lực để tăng cường giám sát thực hiện các công trình, dự án và giải tỏa ùn tắc giao thông. Với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông như hiện nay, QH cần quan tâm đến vấn đề giám sát phương tiện giao thông nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn.

Theo ý kiến của một số đại biểu QH, khu vực nông thôn là nơi khó khăn nhất và có nhiều lao động trẻ tuổi. Tuy nhiên, khu vực này vẫn còn chưa được quan tâm nhiều đến. Vì vậy, trong năm 2012, QH nên tập trung vào giám sát đầu tư công vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn để có những chính sách đầu tư nhiều hơn cho khu vực này. Mặt khác, QH cũng cần chú trọng đến vấn đề bảo hiểm xã hội và thường xuyên có đánh giá, giám sát đối với các hoạt động thực hiện bảo hiểm xã hội cho các đối tượng, đặc biệt là người nghèo và vùng có điều kiện kinh tế khó khăn…

Q.A (tổng hợp) 

Ý kiến bạn đọc