Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII: Cần xử phạt nặng nhằm tăng tính răn đe
Khi thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quảng cáo, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm nhất là quy định các hành vi về cấm quảng cáo sữa thay thế sữa mẹ. Có đại biểu chia sẻ, chúng ta đã mất nhiều thời gian để nâng cao kiến thức cho người mẹ, nhằm giúp người mẹ hiểu giá trị sữa mẹ đối với con nhỏ. Nghị định 21 của Chính phủ đã cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, do vậy Luật Quảng cáo ít nhất phải thể hiện được điều này. Liên quan đến sản phẩm hàng hóa bị cấm, một số đại biểu cho rằng, dự thảo quy định cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít rượu dưới 15 độ, có lẽ chỉ có bia. Do vậy, nên cấm luôn quảng cáo rượu vì rượu là nguy cơ chính gây ra tai nạn giao thông và rất nguy hiểm đối với sinh mạng con người.
Về dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính, khi thảo luận, nhiều đại biểu đồng tình với việc cần phải xử phạt nặng nhằm tăng tính răn đe. Tán thành việc nới khung hình phạt tiền tối đa lên tới 1 tỷ đồng với cá nhân cho một vi phạm và 2 tỷ đồng đối với tổ chức, có đại biểu nhận xét, việc nâng mức tiền phạt có ý nghĩa răn đe, phòng ngừa rất lớn. Cần ủng hộ quy định mức phạt tiền cao hơn đối với cùng hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông, môi trường, quản lý đô thị tại khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương và cho rằng, việc áp dụng thí điểm quy định này trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cho thấy kết quả tích cực. Nay mở rộng phạm vi áp dụng và luật hóa là cần thiết. Nhiều ĐBQH đến từ các thành phố trực thuộc trung ương như Đà Nẵng, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh cũng ủng hộ quy định đặc thù này.
Liên quan đến mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ lưu ý, quy định trong dự thảo luật này (theo đó quy định mức phạt tối đa là 2 tỷ đồng) không phù hợp với pháp luật chuyên ngành về thuế. Luật Quản lý thuế tới đây - dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành trước Luật Xử lý vi phạm hành chính - tính tiền phạt theo số thuế trốn (từ 1 - 3 lần), không khống chế tối đa. Do đó đề nghị Luật Xử lý vi phạm hành chính phải bổ sung quy định nếu luật chuyên ngành có quy định khác thì áp dụng theo luật chuyên ngành.
Q.A (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc