Multimedia Đọc Báo in

Hội LHPN huyện Cư M’gar: Làm theo Bác từ những việc nhỏ nhiều ý nghĩa

21:42, 25/09/2013

Sau 5 năm thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bằng những hành động và việc làm cụ thể trong đời sống hàng ngày cũng như trong các mối quan hệ gia đình, xã hội, các cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Cư M’gar đã triển khai nhiều phong trào tạo nên dấu ấn đẹp có sức lan tỏa trong cộng đồng, từng bước nâng cao vị thế của người phụ nữ.

Những việc làm nhỏ

Thực hiện lời dạy thực hành tiết kiệm của Bác, Hội Phụ nữ các cấp huyện Cư M’gar đã triển khai nhiều mô hình: “Hũ gạo tình thương”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Heo đất tiết kiệm”, “Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”… lan tỏa đến hầu hết các chi, tổ hội phụ nữ trên địa bàn huyện. Vào các buổi sinh hoạt định kỳ 2 tháng 1 lần, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ buôn Huk A (xã Cư M’gar) lại đưa gạo đến đóng góp xây dựng “Hũ gạo tình thương” của chi hội. “Trước đây, mỗi bữa nấu cơm chị em bớt lại 1, 2 nắm gạo bỏ vào bình nhựa, khi đi họp đem góp vào hũ gạo chung. Làm như vậy gạo để lâu nấu cơm sẽ không ngon, nên chi hội quyết định thay đổi cách làm là mang gạo đến nộp một lần, và đều được hội viên hưởng ứng” - chị H’Á Niê, Chi hội trưởng Phụ nữ Buôn Huk A chia sẻ. Không chỉ ở buôn Huk A mà 15/15 chi hội phụ nữ ở xã Cư M’gar đều đã xây dựng được “Hũ gạo tình thương”, 28 tổ tiết kiệm, tổ hùn vốn đã giúp hàng trăm đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt qua những lúc ngặt nghèo, có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Chị Nguyễn Thị Dân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: theo lời Bác dạy “Cán bộ đi trước, làng nước theo sau”, 19 thành viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã đã tiên phong xây dựng “Hũ gạo tình thương”, mỗi tháng thu được khoảng 45 kg gạo, giúp trực tiếp cho 2-3 chị khó khăn trên địa bàn. Nhờ vậy, việc triển khai xây dựng phong trào tiết kiệm nhận được sự đồng thuận cao và mang lại hiệu quả thiết thực.

Hội viên phụ nữ chi hội buôn Huk A đóng góp gạo  xây dựng “Hũ gạo tình thương”.
Hội viên phụ nữ chi hội buôn Huk A đóng góp gạo xây dựng “Hũ gạo tình thương”.

Một điểm nổi bật nữa trong phong trào Làm theo gương Bác ở buôn Huk là 100% gia đình hội viên phụ nữ thực hiện việc treo ảnh và lập bàn thờ Bác Hồ, giáo dục con cháu làm theo 5 điều Bác dạy như một cách thể hiện lòng biết ơn và sự tôn kính đối với Bác Hồ kính yêu. Nhiều mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác được các cán bộ, hội viên sưu tầm lồng ghép kể trong các cuộc họp, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội phụ nữ; những tấm gương phụ nữ điển hình tiên tiến cũng được biểu dương, khen thưởng kịp thời. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến việc làm của chị em hội viên trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm bằng hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Chị H’Ngớt Niê, hội viên chi hội buôn Huk A cho biết: “Thực hiện theo tấm gương của Bác, trong nhà hội viên ai cũng treo ảnh Bác để tưởng nhớ về Bác, sưu tầm các mẩu chuyện, học hỏi, rút kinh nghiệm, thực hiện tiết kiệm trong mọi chi tiêu, sinh hoạt hằng ngày. Học theo Bác, chị em trong buôn ngày càng có tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, thấy nhà nào khó khăn sẵn sàng động viên, giúp đỡ, từ đó chị em càng phấn khởi tham gia hoạt động hội và có tinh thần trách nhiệm hơn”.

Tạo hiệu ứng xã hội sâu sắc

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Hà Thị Hương, để tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động, Hội đã xây dựng các mô hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phù hợp với điều kiện hoạt động của từng khu vực, phong tục, tập quán trên địa bàn. Với mục đích thông qua các mô hình này sẽ tạo sự gắn kết giữa các hội viên, đồng thời tạo sức mạnh đoàn kết giúp chị em phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình chị H’Á Niê ở buôn Huk A được hỗ trợ gạo từ “Hũ gạo tình thương” do chi hội Phụ nữ đóng góp xây dựng.
Gia đình chị H’Á Niê ở buôn Huk A được hỗ trợ gạo từ “Hũ gạo tình thương” do chi hội Phụ nữ đóng góp xây dựng.

Hiện nay, 188 chi hội, 696 tổ hội phụ nữ đã triển khai xây dựng các mô hình tiết kiệm. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2012 đến nay, các mô hình nuôi heo đất, hũ gạo, ống tiền tiết kiệm đã thu được trên 45,5 triệu đồng và gần 2 tấn gạo, để thực hiện hỗ trợ 152 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 5 cháu mồ côi, trao 10 sổ tiết kiệm tặng học sinh nghèo vượt khó học giỏi; hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà mái ấm tình thương, tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ đột xuất những trường hợp gặp tai nạn, ốm đau, neo đơn. Phong trào tiết kiệm còn lan rộng và tạo hiệu ứng xã hội sâu sắc bởi từ những hành động nhỏ của mình, trên 25.700 cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện đã đóng góp tiền, gạo, nhu yếu phẩm giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá trên 100 triệu đồng; tiết kiệm mỗi ngày 1.000 đồng nộp về Ủy ban MTTQ huyện để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo. Riêng cán bộ Ban Chấp hành Hội LHPN huyện đã nhận đỡ đầu 2 cháu mồ côi ở thôn Tiến Thành (xã Quảng Tiến) với số tiền 200.000 đồng/tháng. Một hoạt động nổi bật nữa đã được triển khai và nhân rộng đến các chi, tổ hội phụ nữ trên địa bàn huyện Cư M’gar là góp vốn xây dựng tổ, nhóm tiết kiệm, tạo số quỹ trên 2,1 tỷ đồng cho hội viên thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo vay không lấy lãi đầu tư phát triển kinh tế.

Còn nhiều nữa những việc làm hay, những hành động đẹp, những tấm gương sáng trong thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Cư M’gar. Từ học tập đến làm theo, mỗi hành động nhỏ của các chị không chỉ góp phần nâng cao vị thế người phụ nữ mà còn đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

        Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc