Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đảng viên là người có đạo: Kinh nghiệm từ huyện Cư Kuin

20:51, 29/03/2014

Huyện Cư Kuin có hơn 47% dân số theo các tôn giáo. Với đặc thù trên, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, nhưng với cách làm phù hợp, số lượng đảng viên trong huyện không ngừng được phát triển, chất lượng đảng viên không ngừng được nâng cao.

Số lượng tín đồ (chủ yếu thuộc 3 tôn giáo được Nhà nước công nhận là Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Tin lành) ở Cư Kuin, chiếm đến 47,26% dân số toàn huyện. Do vậy, công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Trên địa bàn huyện vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, các thế lực thù địch luôn lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một số người dân để xuyên tạc, kích động quần chúng là tín đồ. Nhận thức rõ điều đó, bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở thôn, buôn, những vùng đồng bào theo đạo, trong những năm qua Đảng bộ huyện đã luôn tạo điều kiện cho các đảng viên là người có đạo vừa tham gia các hoạt động tại địa phương, vừa tham gia hoạt động tín ngưỡng tôn giáo. Đảng bộ huyện cũng xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên và giao chỉ tiêu kết nạp Đảng trong vùng đồng bào có đạo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, giữ vững an ninh trật tự và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Bí thư Huyện ủy Cư Kuin Lê Xuân Nhân cho biết, do địa bàn có nhiều đồng bào theo đạo nên việc chú trọng phát triển đảng viên là người có đạo luôn được cấp ủy quan tâm. Ban Thường vụ Huyện ủy xác định, các cấp ủy và tổ chức Đảng đồng thời với công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức hiểu biết về đường lối, quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước trong quần chúng tín đồ và chức sắc tôn giáo, thông qua các phong trào hành động ở địa phương như thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới... để phát hiện, lựa chọn những tín đồ, chức sắc ưu tú, tạo nguồn để phát triển đảng viên trong vùng đồng bào theo đạo. Thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ các chức sắc, chức việc để thông qua họ tuyên truyền cho đồng bào có đạo hiểu đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Vì vậy đã tác động mạnh mẽ tới nhận thức của các tín đồ, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong hoạt động, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Với cách làm đó, trong năm 2013, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 163 đảng viên mới (trong đó có 10 đảng viên là người có đạo, chiếm tỷ lệ 6,13%), nâng tổng số đảng viên là người có đạo trên địa bàn huyện lên 88 đồng chí. Các đảng viên được kết nạp đa số còn trẻ tuổi, được đào tạo về chuyên môn, được giáo dục, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị, năng lực hoàn thành nhiệm vụ, năng động sáng tạo. Nhiều đồng chí hiện được giao nhiệm vụ lãnh đạo chủ chốt ở xã (phó bí thư, chủ tịch  UBND xã, phó chủ tịch HĐND - UBND xã...).

Trong thời gian qua, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ huyện Cư Kuin đã có bước chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên ở vùng đồng bào có đạo vẫn còn những tồn tại như: Một số cấp ủy chưa chủ động trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, chưa kết nạp những chức việc, chức sắc vào Đảng; việc thu hút hội viên, đoàn viên là các tín đồ tôn giáo tham gia vào các tổ chức đoàn thể còn thấp; công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng giác ngộ quần chúng là người có đạo còn hạn chế… Để làm tốt công tác phát triển đảng viên là người theo đạo, Đảng bộ huyện Cư Kuin xác định, gắn công tác phát triển đảng viên là người có đạo với việc thực hiện công tác dân tộc, công tác tôn giáo tại từng địa bàn, khu dân cư; đồng thời coi công tác phát triển đảng viên là người có đạo là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng. Quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần tại những vùng có đông đồng bào theo đạo, giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm ở cơ sở. Đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với phong trào thi đua "Lao động sản xuất, kinh doanh giỏi"; "Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu"… nhằm lựa chọn đảng viên hạt nhân, tạo tâm lý tin tưởng của đồng bào có đạo đối với sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc