Multimedia Đọc Báo in

Cách làm sáng tạo về phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số ở Cư Đrăm

09:18, 14/10/2015
Xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) hiện có 14 dân tộc thiểu số với hơn 7.322 người; trong đó, riêng đồng bào Mông có 696 hộ với 4.179 khẩu, chiếm 47% dân số toàn xã, chủ yếu cư trú tại 5 thôn: Cư Dhăt, Yang Hăn, Ea Hăn, Na Hu, Ea Lueh.

Từ năm 1996 đến nay, tình trạng đồng bào Mông di cư ngoài kế hoạch từ các tỉnh phía Bắc đến xã Cư Đrăm diễn ra thường xuyên, làm ảnh hưởng lớn đến việc quản lý và điều hành của chính quyền địa phương, đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi địa phương phải giải quyết như việc phá rừng làm nương rẫy, xóa đói giảm nghèo, kế hoạch hóa gia đình, giáo dục.... Từ thực tế trên, Đảng bộ xã Cư Đrăm đã xác định: để vận động bà con dân tộc Mông thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước thì trước hết phải xây dựng, phát triển được đội ngũ đảng viên là người Mông có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để làm hạt nhân trong cộng đồng, là tấm gương vận động bà con định canh định cư, thực hiện xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn phong tục tập quán đẹp, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu.

Trước đây, công tác vận động quần chúng phấn đấu vào Đảng, đặc biệt là đối với đồng bào Mông tại xã Cư Đrăm rất khó khăn; việc tạo nguồn cũng khó do lực lượng thanh niên thường đi làm ăn xa; các tổ chức, đoàn thể chưa phát huy được vai trò, hoạt động còn hạn chế. Để khắc phục những vấn đề trên, Đảng ủy xã Cư Đrăm đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để quần chúng hiểu rõ ý nghĩa, trách nhiệm khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cấp ủy phân công ủy viên, đảng viên chính thức có kinh nghiệm, uy tín giúp đỡ các quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu để trở thành đảng viên. Việc sâu sát quần chúng đã tạo được sự gắn bó và niềm tin của quần chúng đối với tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành phụ trách các đoàn thể nhằm chỉ đạo sát sao, nâng cao chất lượng hoạt động, tổ chức phong trào để thu hút các đoàn viên, hội viên tham gia; qua đó phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Một khó khăn nữa mà Đảng ủy xã Cư Đrăm phải giải quyết là việc thẩm tra, xác minh lý lịch của người xin vào Đảng. Tại các thôn Cư Dhăt, Yang Hăn, Ea Hăn, Na Hu, Ea Lueh, đa số đồng bào có nguồn gốc từ các tỉnh như: Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai... di cư ngoài kế hoạch vào làm ăn sinh sống nên việc xác minh lý lịch mất nhiều thời gian, tốn chi phí. Đồng bào người Mông thường di chuyển nhiều nơi trước khi đến định cư ở địa phương, khi khai báo sơ yếu lý lịch thường không báo rõ nguyên quán của mình để công tác xác minh được thuận tiện. Khó khăn là vậy, song dưới sự định hướng và quan tâm tạo điều kiện của Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Bông, Đảng ủy xã Cư Đrăm đã khắc phục mọi khó khăn, xác minh và phối hợp đi xác minh, hoàn thiện hồ sơ, hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên là người dân tộc Mông. Đồng chí Võ Chương, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong công tác phát triển Đảng, Đảng bộ xã luôn xác định phải chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Bảo đảm chất lượng là yêu cầu xuyên suốt quá trình phát triển đảng viên. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ xã đã thành lập được 5 chi bộ tại 5 thôn dân tộc thiểu số người Mông, kết nạp được 12 đảng viên người Mông, gửi hồ sơ xác minh 18 quần chúng ưu tú. Hiện nhiều đảng viên người Mông đã và đang giữ vị trí chủ chốt của các tổ chức đoàn thể của xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn và trưởng các tổ chức đoàn thể thôn, buôn.

Nhờ có cách làm hay, sáng tạo và sự vào cuộc quyết tâm, quyết liệt của Đảng bộ xã, bài toán về công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số trong các thôn đồng bào Mông của xã Cư Đrăm đã dần được tháo gỡ.

Thanh Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.