Multimedia Đọc Báo in

Báo Đắk Lắk cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nhu cầu của bạn đọc

10:53, 17/06/2019

LTS: Tại Hội nghị Cộng tác viên năm 2019 của Báo Đắk Lắk, đồng chí PHẠM MINH TẤN, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến dự và phát biểu những ý kiến chỉ đạo quan trọng để Báo Đắk Lắk hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới. Báo Đắk Lắk xin trích đăng bài phát biểu của đồng chí Phạm Minh Tấn.

Cùng với sự phát triển lớn mạnh của báo chí cả nước, Báo Đắk Lắk cũng đã có bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng thể hiện tốt vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, của tổ chức chính trị - xã hội và là diễn đàn của nhân dân. Đặc biệt, trong năm 2018 vừa qua, với nhiều đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo, khoa học, chất lượng nội dung, hình thức tờ báo ngày một nâng cao hơn, Báo Đắk Lắk trở thành lực lượng xung kích tin cậy của Đảng bộ, chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phản ánh sinh động thực tiễn phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc coi trọng phát hiện, cổ vũ, biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt, Báo Đắk Lắk còn là kênh thông tin phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cũng như những hành vi, biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống, góp phần quan trọng tạo đồng thuận xã hội, động viên các tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng giải quyết những khó khăn, thách thức.

Hằng năm Báo Đắk Lắk đều tổ chức Hội nghị Cộng tác viên nhằm đánh giá kết quả hoạt động; trao đổi ý kiến về chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời là dịp gặp gỡ, giao lưu, tạo mối quan hệ gắn bó giữa Báo Đắk Lắk và đội ngũ cộng tác viên của báo. Đây là việc làm rất thiết thực, ý nghĩa và quan trọng, bởi lực lượng cộng tác viên có thế mạnh trên các lĩnh vực đời sống xã hội, phản ánh thực tế sinh động ở cơ sở, am hiểu sâu về từng lĩnh vực, chuyên môn... Từ đó giúp cho tờ báo Đảng địa phương phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức phản ánh, chất lượng không ngừng nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nhu cầu của bạn đọc.

Hiện nay, yêu cầu về thông tin, nhất là báo Đảng bộ tỉnh ngày càng cao, đòi hỏi thông tin phải nhanh nhạy, đảm bảo chính xác, hấp dẫn, đúng tôn chỉ mục đích, đúng định hướng, không xảy ra sai sót về tư tưởng chính trị và tăng cường an ninh mạng, an toàn thông tin. Trong thời gian tới, để góp phần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, quảng bá về những thành tựu của tỉnh; hạn chế tác động tiêu cực của thông tin, luận điệu độc hại, sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và xã hội đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Báo Đắk Lắk cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Bằng khen  của UBND tỉnh tặng các cá nhân, tập thể Báo Đắk Lắk.  Ảnh: H. Gia
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Bằng khen của UBND tỉnh tặng các cá nhân, tập thể Báo Đắk Lắk. Ảnh: H. Gia

Cần tiếp tục thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, hoạt động theo Luật Báo chí, Luật Xuất bản. Không để sai sót về lập trường quan điểm, tư tưởng chính trị; chủ động bám sát nhiệm vụ của tỉnh và định hướng nội dung tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền kịp thời, hiệu quả. Cán bộ, biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Báo Đắk Lắk; không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng viết báo, bám sát tình hình thực tiễn của địa phương; đồng thời dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để có các bài viết đạt chất lượng cao, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền và công tác tư tưởng của Đảng.

Tích cực tham gia đấu tranh, bảo vệ đường lối chính trị, tư tưởng, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tăng cường các tin, bài vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản bác kịp thời và có sức thuyết phục đối với những quan điểm, tư tưởng, luận điệu sai trái, thù địch, các biểu hiện tiêu cực.

Có kế hoạch xây dựng và thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giải thích đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh; giới thiệu, tuyên truyền, nhân rộng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Không ngừng đổi mới hình thức để Báo ngày càng hấp dẫn hơn, có tính thuyết phục hơn, mang lại hiệu quả cao hơn; thực hiện tốt phương châm “Chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp từng đối tượng”. Văn phong tin, bài phải dễ hiểu, hình thức phản ánh phải sinh động, khách quan, trung thực, bám sát thực tế đời sống xã hội, bảo đảm được tính chính trị đúng đắn, có tính chiến đấu cao, có chiều sâu, có sức thuyết phục, đáp ứng nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Tổng Biên tập Báo Đắk Lắk Nguyễn Văn Phú trao Giấy khen tặng các cộng tác viên tiêu biểu. Ảnh: H.Gia
Tổng Biên tập Báo Đắk Lắk Nguyễn Văn Phú trao Giấy khen tặng các cộng tác viên tiêu biểu. Ảnh: H.Gia

Thường xuyên rà soát, đánh giá sự tham gia của đội ngũ cộng tác viên, có kế hoạch xây dựng, phát triển mạng lưới cộng tác viên cả về chiều rộng và chiều sâu, làm sao để có thể phủ đều khắp cộng tác viên ở các tỉnh, thành, cơ quan, ban, ngành. Đồng thời phải chú trọng trao đổi nghiệp vụ với các cộng tác viên là những cây viết tích cực, viết khỏe, tâm huyết, có trách nhiệm, gắn bó lâu dài với Báo. Trong quá trình hợp tác với cộng tác viên, cần tạo điều kiện để cộng tác viên được cung cấp thông tin mang tính gợi mở các yêu cầu về nội dung viết bài. Những vấn đề có tính nhạy cảm, diễn biến nhanh, phức tạp cần có định hướng kịp thời. Tin, bài của cộng tác viên phải được tòa soạn trân trọng và sử dụng. Những tin bài chưa đạt yêu cầu phải có phản hồi, trao đổi với cộng tác viên để bổ sung thêm, sử dụng được hoặc rút kinh nghiệm.

Đồng thời, nên tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng, tạo điều kiện để cộng tác viên được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ làm báo do Báo Đắk Lắk và các cấp Hội Nhà báo tổ chức.

Vận động các phóng viên, cộng tác viên tham gia các giải báo chí để nâng cao trình độ, kiến thức và khuyến khích, tạo điều kiện, cơ hội để các phóng viên, cộng tác viên thể hiện tài năng, tâm huyết, trách nhiệm của mình thông qua các tác phẩm báo chí. Đồng thời, nên có sự khuyến khích, khen thưởng kịp thời tác giả, tác phẩm có chất lượng để động viên, khích lệ và “giữ chân” cộng tác viên.

Với truyền thống 43 năm xây dựng, phát triển và những thành tích nổi bật đạt được trong thời gian qua, tin tưởng rằng, tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên, cộng tác viên của Báo Đắk Lắk sẽ góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, xây dựng Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phạm Minh Tấn

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.