Tăng cường các dịch vụ tiện ích để thu hút khách hàng
Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng (NTD) thắt chặt chi tiêu, sức mua nhiều mặt hàng có dấu hiệu chững lại, khiến doanh thu của một số doanh nghiệp (DN) bán lẻ giảm mạnh. Để kích cầu tiêu dùng, nhiều DN đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường các dịch vụ đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng...
Nở rộ dịch vụ tiện ích
Các nhà bán lẻ đã bắt đầu quan tâm đầu tư và chăm chút hơn cho các dịch vụ tiện ích - vốn được xem là một loại dịch vụ phu - để thu hút người mua, theo đó, NTD cũng được hưởng lợi nhiều hơn từ các loại hình dịch vụ “cộng thêm” này. Họ có thể ngồi nhà đặt hàng, có người mang đến mà không mất quá nhiều thời gian đi lại, tốn công vận chuyển và hưởng những ưu đãi nhất định về giá khi mua sắm. Với mục tiêu đặt ra khách hàng là “thượng đế”, nhiều DN đã nỗ lực hết mình vì khách hàng, đơn cử tại TP. Buôn Ma Thuột, hệ thống bán lẻ: siêu thị Cop.opMart, Vinaterx, Buôn Ma Thuột, Metro và các cửa hàng tiện ích, tự chọn trên đường Phan Chu Trinh, Y Jut… những năm gần đây cũng chú trọng triển khai nhiều dịch vụ tiện ích nhằm thu hút khách hàng như tăng cường khuyến mãi, phát hành các loại thẻ thành viên, thẻ ưu đãi dành cho khách hàng. Ngoài ra, nhiều siêu thị còn áp dụng dịch vụ bán hàng qua điện thoại, khách hàng được cung cấp thông tin về hàng hóa thường xuyên và đầy đủ thông qua điện thoại di động, email hoặc tờ rơi phát đến tận nhà. Đại diện siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột cho biết, không chỉ chú trọng nâng cao thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên mà những năm gần đây, siêu thị luôn quan tâm đến các dịch vụ tiện ích cho khách hàng như tăng cường giảm giá, khuyến mãi, miễn phí giao hàng tận nơi, ưu đãi qua thẻ thành viên, thẻ khách hàng thân thiết, cập nhập thông tin hàng hóa thường xuyên cho khách hàng, cùng với đó tổ chức kiểm soát vé xe bằng mã vạch, giúp việc giữ xe tại bãi an toàn, giảm ùn tắc… Còn ông Võ Thành Trung, Giám đốc Vinatex Buôn Ma Thuột cho hay, để tăng sức cạnh tranh của hàng may mặc Việt với các nhãn hàng khác, siêu thị đã “bắt tay” với các doanh nghiệp may mặc trong nước tổ chức nhiều đợt khuyến mãi, giảm giá và chăm chút hơn cho khâu bán hàng, hậu mãi. Ngoài ra còn bố trí đội ngũ nhân viên hỗ trợ khách hàng tại siêu thị, kịp thời đáp ứng những yêu cầu của khách, giảm thiểu thời gian chờ đợi tại quầy thu ngân…
Nhiều DN bán lẻ đã chú trọng nâng cao thái độ phục vụ khách hàng chu đáo hơn |
Kích thích tiêu dùng
Thực tế cho thấy, thời gian qua, với việc áp dụng những dịch vụ tiện ích trên đã đem lại những kết quả nhất định cho các DN bán lẻ trong việc giữ chân và thu hút khách hàng đến mua sắm. Thông thường, NTD luôn có xu hướng tìm kiếm những dịch vụ mới, mang tính tiện lợi, đỡ tốn thời gian và công sức phục vụ cho việc mua sắm…, nắm được tâm lý đó, nhiều dịch vụ tiện ích ra đời tạo cho khách hàng sự hài lòng khi chọn mua sắm ở những nơi này. Những năm gần đây, NTD có xu hướng mua sắm ở siêu thị ngày càng nhiều, điều đó đã tác động mạnh mẽ đến hình thức bán hàng cũng như các dịch vụ tiện ích mà hệ thống phân phối hiện đại này mang lại, với mục tiêu cao nhất là giữ chân khách hàng, tăng doanh số bán buôn, qua đó, NTD cũng được hưởng lợi. Ngoài việc bày bán các sản phẩm phong phú, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng thì các chế độ hậu mãi thỏa đáng tại siêu thị đã khiến NTD thấy rằng mình được chăm sóc chu đáo hơn. Chị Phan Thị Kim Nhàn, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột cho rằng, từ khi siêu thị Co.opMart đi vào hoạt động, chị thấy gia đình mình cũng được hưởng lợi nhiều từ các dịch vụ khi mua sắm ở đây. Chẳng hạn, giá một số mặt hàng rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm cùng loại ngoài thị trường, nhất là trong những đợt khuyến mãi, đặc biệt, giảm giá sâu cho khách hàng có thẻ khách hàng thân thiết. Hơn nữa, với mỗi hóa đơn mua hàng từ 500.000 đồng trở lên, siêu thị lại bố trí nhân viên giao hàng tận nhà nên khá tiện lợi cho NTD.
Những dịch vụ tiện ích đã mang lại nhiều tiện lợi cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp, bởi nó rất phù hợp với việc tiết kiệm chi tiêu và thời gian của nhiều người trong cuộc sống bận rộn của xã hội hiện nay. Nhiều DN cũng nhận thức rõ tác động từ việc cung cấp các dịch vụ tiện ích, linh hoạt này sẽ đem lại cơ hội tốt trong việc làm hài lòng khách hàng cũ cũng như thu hút thêm khách hàng mới. Theo đó, các dịch vụ tiện ích của nhà phân phối cũng trở nên đa dạng, ngày càng tạo thêm nhiều uy tín trong lòng khách hàng hơn. Đây cũng được coi là một xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh của nhiều siêu thị hiện nay, và giúp NTD có thêm nhiều lựa chọn.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc