Krông Năng chú trọng công tác dạy nghề cho lao động nông thôn
Một nhóm học viên Trung tâm Dạy nghề huyện Krông Năng đang thực hành xây dựng dân dụng. |
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là chiến lược dài hơi nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở các vùng nông thôn, để đạt được mục tiêu đó, các ngành nghề đào tạo phải xuất phát từ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, vì vậy, công tác điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu luôn được UBND huyện Krông Năng quan tâm. Theo đó, trước mỗi đợt đào tạo, Trung tâm dạy nghề huyện thường phối hợp với địa phương phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dạy nghề cho lao động nông thôn, kịp thời thông tin nhu cầu lao động của một số nghề xã hội đang cần, tình hình sản xuất, năng suất, chất lượng một số cây trồng, vật nuôi để học viên xác định rõ nhu cầu, lựa chọn ngành nghề theo học. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã đào tạo được 8 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, gồm 2 lớp sửa chữa máy nông nghiệp, 2 lớp kỹ thuật trồng và chăm sóc cây tiêu, may công nghiệp, chăn nuôi heo, xây dựng dân dụng, kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê với 275 học viên, bình quân mỗi lớp có 35 học viên. Dự kiến, năm 2015 địa phương sẽ tuyển mới 351 học viên cho các ngành nghề xây dựng dân dụng, may công nghiệp, may dân dụng, sửa chữa máy nông nghiệp, xe máy, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây tiêu, cà phê, nuôi heo...
Ông Huỳnh Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện cho biết, nghề trồng, chăm sóc cây tiêu được đông đảo học viên quan tâm khi dịch bệnh trên cây tiêu ngày càng nhiều, việc trồng và chăm sóc đúng khoa học kỹ thuật sẽ góp phần đưa cây tiêu phát triển bền vững, hạn chế nguy cơ phá vỡ quy hoạch phát triển các loại cây trồng của địa phương. Bên cạnh đó, số học viên đăng ký các lớp học sửa chữa máy nông nghiệp (các loại máy nổ, máy cày…) luôn vượt quá chỉ tiêu đưa ra 35 người/lớp nên trung tâm phải mở thêm hoặc chuyển sang khóa sau. Đó là dấu hiệu tích cực chứng tỏ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong sản xuất nông nghiệp ngày càng được quan tâm, đẩy mạnh. Tuy nhiên, để đào tạo nghề cho lao động nông thôn thực sự gắn liền với công cuộc xây dựng nông thôn mới thì cần hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương các cấp (xã, huyện), các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp.
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc