Multimedia Đọc Báo in

Người dân buôn Kô Siêr cần lắm một con đường

10:16, 03/07/2015
Đã hơn 15 năm nay, 100 hộ dân ở tổ liên gia 19, buôn Kô Siêr (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) mong mỏi có một con đường kiên cố để thuận lợi hơn trong lưu thông.

Ông Y Kép Mlô, tổ trưởng tổ liên gia 19 cho biết: “Tổ liên gia 19, buôn Kô Siêr có 100 hộ dân với 526 nhân khẩu, trong đó có 90% là người dân tộc thiểu số, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Là một tổ liên gia ở trong thành phố nhưng chẳng khác nào các buôn làng ở vùng sâu vùng xa, khi điện, nước sinh hoạt, đường đi không được quan tâm đầu tư xây dựng”. Trong khi chờ chính quyền địa phương hỗ trợ, các hộ dân nơi đây đã họp bàn cùng nhau hiến đất, góp tiền thuê máy múc mở rộng con đường mòn làm rẫy từ 3 m lên 6 m. Nhiều gia đình trong tổ tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để mở đường mà không đòi đền bù với mong muốn có được con đường khang trang để thuận tiện đi lại. Cụ thể như ông Y Kép Mlô hiến hơn 450 m2 đất; ông Cao Xuân Hùng hiến 150 m2; ông Y Khánh Byă hiến gần 200 m2; ông Nguyễn Văn Tư hiến trên 450 m2… Không chỉ hiến đất mở rộng đường, các hộ dân trong tổ còn tự nguyện đóng góp mỗi gia đình từ 2-2,5 triệu đồng/năm để mua đất đắp đường. Ông Y Khánh Byă cho biết: “Do điều kiện khó khăn nên chúng tôi không thể nhựa hóa, hoặc đổ bê tông con đường này được mà chỉ có cách góp công, góp tiền mua đất đắp hằng năm. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp tình thế. Mùa khô thì còn đỡ, chứ mùa mưa xuống, chỉ vài cơn mưa lớn là đất đắp đường trôi theo dòng nước. Đoạn đường bị xói mòn, trơ lại rãnh, mương, trơn trượt đi không được. Bà con trong tổ liên gia rất mong được Nhà nước hỗ trợ xi măng để bê tông hóa đoạn đường này”.

Đường đi lại  của bà con  tổ liên gia 19,  buôn Kô Siêr thường xuyên  bị nước  cuốn trôi  đất đắp vào mùa mưa.
Đường đi lại của bà con tổ liên gia 19, buôn Kô Siêr thường xuyên bị nước cuốn trôi đất đắp vào mùa mưa.

 Theo ông Y Kép, đến nay người dân trong tổ đã đóng góp gần 100 triệu đồng mua trên 700 xe đất để đắp lại con đường, chưa tính các hộ dân dùng xe máy cày đi chở đất về đắp các rãnh mương giữa đường. Chỉ tính riêng mùa mưa năm 2014, người dân đã phải mua 320 xe đất để tu sửa lại đoạn đường này. Đường xấu, người dân không chỉ gặp khó trong việc vận chuyển nông sản mà học sinh rất vất vả khi đến trường vào mùa mưa, thậm chí nhiều gia đình có người nhà sinh đẻ hoặc bị bệnh phải cấp cứu gọi xe taxi đưa đi bệnh viện cũng không vào được mà phải nhờ người gánh lên đường nhựa lớn mới có thể đi.

Ngoài đường đi, nhiều năm nay, người dân ở tổ liên gia 19, buôn Kô Siêr cũng phải dùng nước sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh, chủ yếu dùng nước giếng đào tưới cà phê nhiễm phèn để ăn uống. Trước đây, để có điện thắp sáng, các hộ dân tự đóng góp tiền kéo đường dây cách xa gần 2 km về để sử dụng, nhưng do đường dây quá tải nên mỗi nhà chỉ thắp được bóng điện, còn nấu cơm, bơm nước thì phải dùng củi, kéo tay vì điện quá yếu. Ông Đặng Việt Hà, một hộ dân trong tổ cho biết: “Để có điện sinh hoạt, chúng tôi đã gửi đơn lên thành phố từ năm 2006, nhưng mãi đến cuối năm 2014, Điện lực mới kéo điện về. Có điện rồi giờ chỉ mong được Nhà nước xem xét hỗ trợ xây dựng con đường để người dân đi lại bớt khó khăn”.    

Nguyễn Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc