Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Phát huy hiệu quả mô hình "Zalo an ninh"

06:02, 08/07/2021

"Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” là một trong những mô hình phát động trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trên địa bàn huyện Cư Kuin.

Cuối tháng 12-2020, chị Mai Ly ở thôn Kim Châu, xã Dray Bhăng phát hiện có người vô cớ chuyển vào tài khoản của mình 45 triệu đồng. Do thường xuyên theo dõi các bài viết trên trang Zalo “Công an xã Dray Bhăng” cảnh báo về hành vi lừa đảo theo chiêu thức chuyển nhầm tiền vào tài khoản của các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, chị Ly đã trình báo sự việc với lực lượng chức năng. Ngay khi nhận được tin báo, Công an xã Dray Bhăng đã nhanh chóng phối hợp với ngân hàng kiểm tra thông tin và xác minh người chuyển tiền là chị Nguyễn Thị Sơn Xuân, giao dịch viên của Phòng giao dịch Kbang, ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Gia Lai. Xác định chị Xuân do bất cẩn nên chuyển nhầm tiền và không có dấu hiệu lừa đảo, chị Xuân đã được hoàn trả toàn bộ số tiền.

Cán bộ công an trả lời câu hỏi của người dân về thủ tục hành chính qua trang Zalo
Cán bộ công an trả lời câu hỏi của người dân về thủ tục hành chính qua trang Zalo "Công an xã Ea Tiêu".

Vào tháng 3-2021, một nhóm học sinh của Trường THPT Việt Đức (huyện Cư Kuin) đã nhặt được một chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone Xsmax trị giá hơn 15 triệu đồng tại khu vực chợ Trung Hòa. Sau đó, nhóm học sinh đến Công an xã Ea Tiêu trình báo, giao nộp tài sản để trao trả người đánh mất. Vụ việc được đăng tải trên trang Zalo “Công an xã Ea Tiêu” và được nhiều người quan tâm chia sẻ. Chưa đầy 24 giờ sau khi thông báo, chủ nhân của chiếc điện thoại đã liên hệ với công an xã để xác minh thông tin và nhận lại tài sản. Đây chỉ là hai trong rất nhiều vụ việc được lực lượng công an kịp thời xử lý nhờ tin báo qua trang Zalo an ninh.

Ông Nguyễn Công Bường, Trưởng Ban giáo họ Hòa An, Giáo xứ Tân Hòa, xã Ea Tiêu nhận xét: “Các nội dung đăng tải trên trang Zalo an ninh đã trở thành nguồn thông tin chính thống, tin cậy giúp người dân nâng cao nhận thức, không tin, không nghe các âm mưu thủ đoạn xuyên tạc nhằm chia rẽ đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch. Tin báo tố giác tội phạm cũng được lực lượng công an tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, không để bất an trong nhân dân”.

Người dân huyện Cư Kuin được lực lượng công an hướng dẫn cài đặt zalo an ninh trên điện thoại.
Người dân huyện Cư Kuin được lực lượng công an hướng dẫn cài đặt zalo an ninh trên điện thoại.

Huyện Cư Kuin tiếp giáp các huyện Krông Pắc, Krông Ana, Krông Bông, TP. Buôn Ma Thuột và có Quốc lộ 27 chạy qua. Do địa bàn rộng, trải dài nên các đối tượng phạm pháp hình sự đã lợi dụng để hoạt động phạm tội liên tuyến, liên địa bàn, gây khó khăn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh. Đại tá Nguyễn Văn Sỹ, Trưởng Công an huyện cho biết, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” hay còn gọi là “Zalo an ninh”, Công an huyện Cư Kuin đã lập 13 trang Zalo với 16.839 lượt người quan tâm theo dõi, đăng tải 744 bài viết với 381.055 lượt xem. Công an viên phụ trách địa bàn đã lập 38 nhóm Zalo thôn, buôn với 960 thành viên để phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn.

Thông qua tin nhắn trên Zalo, lực lượng công an đã tiếp nhận các tin báo có giá trị về an ninh trật tự như hoạt động "tín dụng đen", trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, qua đó kịp thời ngăn chặn nhiều vụ phạm pháp hình sự. Bên cạnh đó, các trang Zalo an ninh ra đời đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc tìm hiểu, thực hiện nhanh chóng các thủ tục hành chính cấp xã, nhất là thủ tục liên quan đến việc cấp căn cước công dân...

Hồng Chuyên


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.