Multimedia Đọc Báo in

Giúp học sinh thêm yêu văn hóa truyền thống

08:39, 22/03/2019
Trường Phổ thông dân tộc nội trú – THCS huyện M’Đrắk hiện có 4 lớp với 154 học sinh, gần 100% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số như Êđê, Tày, Mường, Hmông... từ 13 xã, thị trấn theo học. Trong những năm qua, ngoài nhiệm vụ giảng dạy, chăm sóc học sinh, nhà trường còn chú trọng đến công tác gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.
 
Từ năm học 2014 - 2015 đến nay, Trường Phổ thông dân tộc nội trú – THCS huyện M’Đrắk đã phối hợp với Huyện Đoàn và Phòng Văn hóa - Thông tin huyện mời các già làng, những nghệ nhân lớn tuổi, giàu kinh nghiệm sống và am hiểu kỹ thuật đánh cồng chiêng ở các buôn trên địa bàn huyện như nghệ nhân Ama Khiêm, Ama An, Ama Phin... về trực tiếp giảng dạy cho em học sinh vào những buổi chiều thứ hai, tư, sáu, bảy trong tuần. Tham gia lớp học đặc biệt này, các em đã được các nghệ nhân tận tình chỉ dạy những kiến thức, kỹ năng từ những bước cơ bản như cách đeo chiêng đúng; cách kê tay vào lòng chiêng, kỹ thuật tạo ra âm thanh trầm, bổng luyến láy theo từng bài chiêng, từng điệu chiêng... đến bước nâng cao hơn là tấu các bài chiêng thường được biểu diễn trong các lễ hội truyền thống của người Êđê kết hợp với các bài múa xoang...
 
Các em học sinh trong Đội múa xoang của Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS huyện M’Đrắk.
Các em học sinh trong Đội múa xoang của Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS huyện M’Đrắk.
Nhờ những lớp học này và sự nhiệt tình chỉ dạy của các nghệ nhân, nhiều em học sinh dần dần say mê những điệu chiêng, múa xoang truyền thống của dân tộc mình. Từ một đội chiêng với 7 học sinh, đến nay Trường Phổ thông dân tộc nội trú – THCS huyện M’Đrắk đã duy trì và phát triển được 5 đội chiêng măng non của trường và của lớp, 1 đội múa xoang với 38 học sinh. Em Y Kiên Hwing (học sinh lớp 8A) là một trong những thành viên của đội chiêng măng non cho biết: Trước đây trong buôn tổ chức đánh cồng chiêng em mê lắm nhưng không có điều kiện để học. Đến khi vào trường, được tham gia lớp học đánh chiêng, được nghệ nhân tận tình chỉ dạy, niềm đam mê cồng chiêng ngày càng lớn. Dù lúc đầu học rất khó nhưng với niềm đam mê và muốn lưu giữ, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình em đã cố gắng học và đánh thành thục nhiều bài chiêng.
 
Song song với việc ươm mầm cho các em niềm say mê, giữ gìn văn hóa truyền thống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú – THCS huyện M’Đrắk còn chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm như: Chăm ngoan học giỏi, tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn...
 
Thúy Diệp
 
 

Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.