Multimedia Đọc Báo in

Những sự kiện thể thao đáng chú ý của thế giới năm 2010

09:27, 24/12/2010

Những sự kiện thể thao tiêu biểu đánh dấu một năm đầy sôi động của thể thao thế giới.

Tây Ban Nha vô địch World Cup
Chỉ 2 năm sau khi vô địch Euro 2008, Tây Ban Nha đã bước lên bục cao nhất của bóng đá thế giới sau khi đánh bại Hà Lan trong trận chung kết World Cup 2010 bằng bàn thắng duy nhất của Iniesta.

 

Khoảnh khắc Tây Ban Nha lên ngôi tại World Cup 2010
Khoảnh khắc Tây Ban Nha lên ngôi tại World Cup 2010
Tây Ban Nha đã khắc tên mình vào lịch sử bóng đá thế giới với hàng loạt kỳ tích. Họ trở thành đội bóng đầu tiên của châu Âu đoạt Cup vàng thế giới khi World Cup được tổ chức bên ngoài lục địa già, vượt qua “lời nguyền” thua trận mở màn nhưng vẫn vô địch giải đấu này...
Họ còn trở thành đội tuyển đầu tiên của châu Âu giành chức vô địch trong một kỳ World Cup tổ chức bên ngoài lục địa của mình. Họ cũng đồng thời, trở thành cái tên thứ 4, tạo dựng được kỳ tích thâu tóm cả hai danh hiệu lớn, châu lục và thế giới, trong hai kỳ đại hội liên tiếp (sau Tây Đức, Pháp và Brazil).

Thế vận hội mùa đông  Vancouver

Tham dự Thế vận hội mùa đông có khoảng 6.000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài và quan chức của 86 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

 

Thế vận hội  Vancouver ghi dấu sự cố gắng của Canada trong việc chinh phục các đỉnh cao của thể thao
Thế vận hội Vancouver ghi dấu sự cố gắng của Canada trong việc chinh phục các đỉnh cao của thể thao
Nước chủ nhà Canada đã lập kỷ lục đoạt nhiều huy chương vàng nhất từ trước đến nay tại Thế vận hội mùa đông với 14 tấm. Để có được điều đó, Canada quyết tâm bằng mọi giá phải "chinh phục bục vinh quang" (Own the Podium), như tên gọi của chương trình đào tạo và tập luyện chuẩn bị cho Olympics đã tiêu tốn của Canada hơn 100 triệu đôla Canada. Nhưng đáng nể nhất là Hoa Kỳ. Quốc gia này đã lập kỷ lục về số huy chương đoạt được trong một kỳ Thế vận hội mùa đông với 37 tấm.

Á vận hội 16

ASIAD 16 diễn ra từ 12 đến 27-11 tại Quảng Châu (Trung Quốc) với sự tham gia của 10.056 VĐV thuộc 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, tranh tài ở 42 môn thể thao.

 

ASIAD 16 thành công và rất ấn tượng
ASIAD 16 thành công và rất ấn tượng
Nước chủ nhà Trung Quốc để lại ấn tượng khó quên với các quốc gia tham dự ASIAD 16 bằng Lễ khai mạc và bế mạc được dàn dựng cực kỳ công phu, kết hợp hiệu ứng ánh sáng và chủ đề nước xuyên suốt trong chương trình.

Inter Milan đoạt cú ăn ba “lịch sử”

Nerazzrurri đã trở thành một trong số ít các CLB trên thế giới sưu tập đủ 3 danh hiệu lớn trong một mùa giải, bao gồm: chức vô địch Champions League, Serie A và cúp quốc gia Italia.

 

Inter Milan đã bước lên bục cao nhất của bóng đá châu Âu sau 45 năm chờ đợi
Inter Milan đã bước lên bục cao nhất của bóng đá châu Âu sau 45 năm chờ đợi
Trong số này, chức vô địch Champions League có ý nghĩa quan trọng hơn cả. Sau 45 năm chờ đợi, Inter Milan đã bước lên bục cao nhất của bóng đá châu Âu cấp CLB.

“Nhà tiên tri” Paul

Hôm 26-10, bạch tuộc tiên tri Paul đã qua đời tại Viện Hải dương học Oberhausen, Đức.
Người hâm mộ sẽ chẳng thể nào quên được chú bạch tuộc xinh xắn và có khả năng phán đoán như thần kết quả các trận đấu bóng đá. Tại Euro 2008, Paul dự đoán đúng tới 80 % các trận đấu có đội tuyển Đức tham gia.

 

Bạch tuộc tiên tri Paul trở thành hiện tượng thú vị song hành cùng World Cup 2010
Bạch tuộc tiên tri Paul trở thành hiện tượng thú vị song hành cùng World Cup 2010
Nhưng chỉ tới tháng 6 vừa qua, tên tuổi của Paul mới được quảng đại quần chúng biết tới. Paul dự đoán đúng 100% tất cả những trận mà nó được người hâm mộ yêu cầu. Paul trở thành cái tên quen thuộc và trân trọng đối với người dân Tây Ban Nha vì nó đã dự đoán đúng đội tuyển xứ bò tót đăng quang ngôi vô địch World Cup 2010.

“Vết nhơ” của tuyển Pháp

Tuyển Pháp bị loại ngay từ vòng đấu bảng nhưng nỗi cay đắng và tủi hổ của người dân Pháp còn nhân lên gấp bội khi chứng kiến những mâu thuẫn và cách hành xử “chợ búa” của những cầu thủ ngôi sao mà họ hằng yêu mến.

 

Một năm đáng quên của bóng đá Pháp
Một năm đáng quên của bóng đá Pháp
Đầu tiên là việc Anelka công khai nhục mạ HLV Domenech trước các thành viên đội bóng. Tiếp theo đó, Evra dẫn đầu nhóm nổi loạn đình công, không tập luyện và thi đấu hời hợt ở trận đấu cuối.
Ngay sau đó, án phạt đã được đưa ra đối với Anelka cũng như những kẻ “nổi loạn” khác. Nhưng tất cả chẳng thể cứu vãn nổi vết nhơ quá lớn trong lịch sử bóng đá Pháp.

Đại hội Thể thao khối thịnh vượng chung lần thứ XIX năm 2010

Sau nhiều lo ngại và chỉ trích, Đại hội Thể thao khối thịnh vượng chung lần thứ XIX năm 2010 cũng đã kết thúc thành công tốt đẹp vào ngày 15-10 vừa qua.
Một VĐV đang chạy trong cuộc đua Marathon dành cho nam diễn ra ở Vijay Chowk trong ngày thứ 11 của đại hội
Một VĐV đang chạy trong cuộc đua Marathon dành cho nam diễn ra ở Vijay Chowk trong ngày thứ 11 của Đại hội
Đại hội lần này có sự góp mặt của 71 quốc gia và vùng lãnh thổ. Australia là quốc gia xếp thứ nhất trên bảng xếp hạng tổng với 177 huy chương, trong đó có 74 Huy chương Vàng. Đoàn VĐV chủ nhà Ấn Độ đã giành tổng cộng 38 HCV, 27 HCB và 36 HCĐ.

Nga và Quatar giành quyền đăng World Cup 2018 và World Cup 2022

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter ngày 2-12 thông báo Nga đã giành quyền đăng cai Vòng chung kết World Cup 2018 sau phiên bỏ phiếu cùng ngày của các thành viên ủy ban điều hành cơ quan này. Nga đã đánh bại các đối thủ trong cuộc cạnh tranh giành quyền đăng cai World Cup 2018 là Anh, Tây Ban Nha/Bồ Đào Nha và Hà Lan/Bỉ.
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter công bố nước chủ nhà VCK World Cup 2018
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter công bố nước chủ nhà VCK World Cup 2018
Trong khi đó Qatar là một bất ngờ lớn khi trở thành quốc gia Trung Đông đầu tiên giành quyền đăng cai giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Quốc gia nhỏ bé này đã phải vượt qua Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia để đưa trái bóng World Cup lăn ở Trung Đông. Và rất có thể, World Cup 2022 sẽ là kỳ Mondial đầu tiên được tổ  chức vào mùa Đông.

Hàng loạt vụ bê bối của các "ngôi sao"

Hàng loạt "ngôi sao" thể thao dính vào các vụ bê bối, nhưng đình đám nhất có lễ là cái tên Wayner Rooney. Đầu tiên là việc Rooney trốn vợ đang mang bầu ở tháng thứ 5 để lên giường với 2 gái mại dâm.
Bê bối của Wayner Rooney làm tiêu tốn khá nhiều giấy mực của báo giới
Bê bối của Wayner Rooney làm tiêu tốn khá nhiều giấy mực của báo giới
Dù đang trong thời gian hàn gắn vết rạn nứt trong mối quan hệ với cô vợ Coleen, Rooney tiếp tục tạo nên cú sốc mới khi tuyên bố muốn chia tay Man Utd, đội bóng đã đưa tên tuổi của anh lên bệ phóng thành công như ngày hôm nay.
Hàng loạt lý do được Rooney đưa ra và tưởng chừng như ngày cầu thủ này chia tay sân Old Trafforf đã cận kề thì cựu cầu thủ của Everton quay ngoắt 180 độ để ký vào bản hợp đồng dài hạn với Man Utd. Hóa ra tất cả những “đòn gió” của Rooney chỉ để nhắm tới một bản hợp đồng có lương, thưởng hậu hĩnh hơn.
G.N (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc