Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho ngày hội bóng đá châu Âu

08:42, 08/06/2012

Bỏ lại sau lưng những nỗi băn khoăn, sau nhiều nỗ lực của hai đội đồng chủ nhà Ba Lan và Ukraine, tối nay trên  Sân vận động Quốc gia Ba Lan tại thủ đô Warsaw sẽ diễn ra Lễ khai mạc và trận mở màn giữa đội đồng chủ nhà Ba Lan - Hy Lạp. Euro 2012 đã thật sự bắt đầu.

Mùa hè bất tận

Tối nay, mọi cặp mắt người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới sẽ hướng về Sân vận động Quốc gia Ba Lan ở Warsaw để chứng kiến lễ khai mạc sẽ bắt đầu lúc 21 giờ (giờ Việt Nam). Buỗi lễ sẽ kéo dài trong vòng 20 phút với sự tham gia của hơn 800 vũ công, các tình nguyện viên và ca sĩ đến từ 63 quốc gia. Kịch bản của buổi lễ khai mạc Euro 2012 được viết bởi Marco Balich, giám đốc sáng tạo và điều hành sản xuất các sự kiện ở Italia. Chịu trách nhiệm sản dàn dựng là công ty Filmmaster Events. Trước đây, tên tuổi của Marco Balich đã được cả thế giới biết tới khi ông viết kịch bản cho lễ khai mạc Thế vận hội Turin năm 2006 cũng như lễ khánh thành sân Donbass Arena, Donetsk (một trong 8 SVĐ tổ chức Euro 2012) hồi năm 2009. Euro 2012 là lần đầu tiên giải đấu hấp dẫn nhất lục địa già diễn ra tại Đông Âu. Vì vậy, hai nước đồng chủ nhà Ba Lan và Ukraine muốn có sự kết hợp hài hòa giữa hiện đại và cổ kính, văn hóa và thể thao để tạo ra một buổi lễ khai mạc hoành tráng. Cuối buổi lễ khai mạc, nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng người Hungary Adam Gyorgy sẽ biểu diễn bản nhạc giao hưởng “Etude in a minor” của nhà soạn nhạc người Ba Lan Frederic Chopin. Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) hy vọng, điều này sẽ mang những nét cổ điển tinh khiết của nhạc giao hưởng vào bóng đá.

Euro 2012 sẽ là một “mùa hè bất tận” với người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.
Euro 2012 sẽ là một “mùa hè bất tận” với người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.

Các đội bóng tham dự giải đã có mặt tại những nơi đóng quân, hàng trăm nghìn người hâm mộ cũng đã có mặt tại Ba Lan và Ukraine. Không khí bóng đá đã nhộn nhịp, rộn ràng gần các điểm thi đấu. Công tác chuẩn bị từ tiếp tân, hậu cần, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, giao thông đến an ninh trật tự... bảo đảm mọi điều kiện thuận lợi, phục vụ trong suốt thời gian diễn ra giải. Trước những e ngại của dư luận về tình hình an ninh trật tự, cảnh sát Ba Lan đã có những hành động trấn an và khẳng định đảm bảo Euro 2012 sẽ an toàn tuyệt đối. Phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Ba Lan Malgorzata Wozniak cho biết, hàng trăm nghìn cảnh sát Ba Lan sẽ bảo đảm an ninh và an toàn cho mọi người trong kỳ Euro này. Như vậy, chắc chắn trong thời gian diễn ra giải đấu, 8 sân vận động (SVĐ) tại Ba Lan và Ukraine sẽ ngập tràn trong cờ hoa cùng  31 trận đấu cực kỳ hấp dẫn của ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già.

Hấp dẫn từng bảng đấu

Tâm điểm của Euro 2012 vẫn là các trận đấu và chắc chắn sẽ hấp dẫn ngay từ vòng đấu bảng. Bảng A được xem là nhẹ nhàng khi không có “đại gia” nào mà chỉ toàn những đội có trình độ gần như ngang nhau. Theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, Nga (hạng 13) và Hy Lạp (15) tất nhiên là ứng viên sáng giá cho 2 vị trí đầu bảng. Nhưng CH Séc (hạng 18) cũng đủ tiềm lực để tranh chấp với 2 đội trên. Trong lúc Ba Lan, dù chỉ đứng thứ 65 thế giới, cũng không để Hy Lạp và CH Séc “bắt nạt” trong cuộc đua giành ngôi nhì bảng A này.

Bảng B được coi là “bảng tử thần” khi có mặt cả Hà Lan, Bồ Đào Nha, Đức và Đan Mạch. Đội tuyển Đức luôn là đội bóng được đánh giá rất cao ở tất cả các giải đấu. Đức luôn biết cách tạo ra áp lực lên đối phương bằng lối đá “lì lợm” của mình. Trong khi đó, Hà Lan và Bồ Đào Nha hiện cũng đang nằm trong Top 10 trên Bảng xếp hạng FIFA và cùng có lối chơi tấn công tổng lực đầy quyến rũ. Đan Mạch cũng đầy tự tin sau khi thắng trận giao hữu cuối cùng trước Australia với tỷ số 2-0.

Ở bảng C, Tây Ban Nha vẫn được đánh giá là một đội hàng đầu, đặc biệt khi ứng viên sáng giá còn lại trong bảng là Italia một lần nữa bị ảnh hưởng bởi scandal dàn xếp tỷ số. Sau khi hậu vệ Domenico Cricisto buộc phải rút tên vì dính líu, đến lượt Andrea Barzagli chấn thương và HLV Cesare Prandelli đang đau đầu với bài toán phòng ngự. Dù con đường đến Ba Lan-Ukraine là khá nhọc nhằn, nhưng Croatia đã vượt qua được những sức ép ban đầu. Giờ là thời điểm họ mơ mộng lập nên một chiến tích vĩ đại. Và nếu Italia chơi dưới sức, Croatia có thể gây bất ngờ với ngôi sao Luka Modric. Trong khi đó, CH Ai Len cũng không phải là đội bóng “tay mơ” và được đánh giá rất cao ở tinh thần thi đấu cũng như sự đoàn kết tập thể ở đội bóng này. Lối chơi của  CH Ailen hiện tại là sự pha trộn hài hòa giữa sức mạnh của người Anh cùng lối chơi đầy kỷ luật, toan tính của người Italia. Với truyền thống tinh thần cũng như lối chơi hiện tại, CH Ai Len luôn nhận được sự tôn trọng của các đối thủ. 

Trong khi đó, bảng D được nhiều người xem là bảng đấu ẩn chứa nhiều ẩn số. Anh (đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng FIFA), Pháp (đứng thứ 14) là hai đội bóng được đánh giá cao nhất bảng đấu này, tuy nhiên, hai “ẩn số” Thụy Điển và Ukraine hứa hẹn sẽ mang tới những bất ngờ thú vị ở Euro 2012 này. Hiện Thụy Điển đang đứng thứ 17 trên bảng xếp hạng của FIFA, nhưng với lối chơi khá đơn giản (chủ yếu là tận dụng tình huống bóng bổng) Thụy Điển luôn mang tới rất nhiều khó chịu cho những đối thủ của họ, kể cả những “ông lớn”. Tại vòng loại vừa qua, họ không hề chịu lép vế trước ĐT Hà Lan (thắng 1, thua 1). So với 3 đối thủ nằm cùng bảng đấu, Ukraine là đội bóng có thứ hạng (tính trên bảng xếp hạng của FIFA) thấp nhất khi nằm ở vị trí thứ 52 nhưng điều đó không có nghĩa rằng Ukraine sẽ bị đánh giá thấp bởi họ chính là nước chủ nhà ở Euro 2012 này. Đó là một lợi thế vô cùng to lớn của đội bóng đất nước Đông Âu này.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc