Multimedia Đọc Báo in

Võ thuật cổ truyền Dak Lak: Tự tin tham dự đấu trường quốc gia

10:33, 15/06/2012

Giải vô địch Võ thuật cổ truyền (VTCT) trẻ toàn quốc năm 2012 (diễn ra từ ngày 15 đến 22-6 tại TP. Buôn Ma Thuột) với sự tham gia của hàng trăm võ sĩ đến từ những lò võ mạnh trong toàn quốc như Bình Định, TP. Hồ Chí Minh, Quân đội Nhân dân, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương… hứa hẹn nhiều kịch tính, hấp dẫn. Trước khi vào giải, các vận động viên (VĐV) đội tuyển VTCT tỉnh ra sức tập luyện với mong muốn giành được nhiều huy chương cho thể thao Dak Lak trên đấu trường quốc gia và lọt vào “Top 10” đơn vị mạnh trong toàn quốc.

VTCT “lan tỏa” sâu rộng

Những năm gần đây, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng các võ sư, huấn luyện viên đã nỗ lực tạo dựng phong trào, đưa môn VTCT phát triển mạnh mẽ với mong muốn truyền thụ và quảng bá tinh hoa võ Việt. Tại Dak Lak, VTCT đang từng bước phát triển rộng khắp các địa phương và trở thành một trong những môn thể thao thế mạnh, có thể “gặt Vàng” tại các giải thể thao quốc gia, khu vực. Tháng 9-2011, Hội VTCT tỉnh chính thức được thành lập, đến nay toàn tỉnh có 13 câu lạc bộ tại hầu hết các địa phương, hơn 30 huấn luyện viên, võ sư và hàng trăm nghìn võ sinh thường xuyên tham gia tập luyện. Năm 2010 được xem là năm đánh dấu bước ngoặt trên con đường hội nhập khi đội tuyển VTCT của tỉnh được thành lập tham gia tranh tài với các địa phương có truyền thống về VTCT cả nước tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI-2010 (tổ chức tại tỉnh Nghệ An). Đoàn VĐV Dak Lak tuy còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm trên đấu trường quốc gia nhưng đã xuất sắc giành được 1 HCV và 5 HCĐ ngay lần đầu tiên tham dự. Sau thành công ngoài mong đợi đó, VTCT Dak Lak đã có những bước đi vững chắc, đánh dấu bước tiến vượt bậc trên con đường phát triển: Năm 2010, giải vô địch VTCT tỉnh Dak Lak lần đầu tiên được tổ chức nhưng đã thu hút hàng trăm VĐV đến từ thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Pak, Ea Kar…; tháng 6-2011, đội tuyển VTCT tỉnh giành được 1 HCB Giải vô địch VTCT trẻ toàn quốc diễn ra tại TP. Cần Thơ; tháng 7-2011, giành 6 HCV, 6 HCB, 2 HCĐ và xếp thứ Ba toàn đoàn tại giải vô địch VTCT các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên; giành được 1 HCV, 3 HCĐ tại giải vô địch VTCT toàn quốc năm 2011 (tổ chức tại TP. Đà Nẵng). Đặc biệt, năm 2011 Dak Lak có VĐV Phan Xuân Kiệt (HCV toàn quốc) được Liên đoàn VTCT Việt Nam phong đẳng cấp Kiện tướng quốc gia và 3 VĐV khác là Phạm Ngọc Đức, Võ Thị Mỹ Dung, Nguyễn Thị Thanh Thủy được phong VĐV Cấp I.

  Các VĐV  đội tuyển VTCT Dak Lak  “khổ luyện”.
Các VĐV đội tuyển VTCT Dak Lak “khổ luyện”.

Võ sĩ Dak Lak quyết tâm lập công

Giải vô địch VTCT toàn quốc năm 2012, lần đầu tiên Dak Lak giành quyền đăng cai tổ chức. Với cương vị là đội chủ nhà, đương nhiên áp lực thi đấu và giành vị trí cao đặt ra cho thầy và trò đội tuyển VTCT tỉnh nên cả đội miệt mài, nỗ lực tập luyện bất kể giờ giấc. Giải chính thức diễn ra tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh từ ngày 15 đến 22-6 với sự tham gia của hàng trăm võ sĩ đến từ nhiều đơn vị, địa phương mạnh nhất của làng võ trong cả nước như: Bình Định, TP. Hồ Chí Minh, Quân đội Nhân dân, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương…. Đội tuyển VTCT Dak Lak tham gia Giải với 10 VĐV (7 nam, 3 nữ), “thượng đài” ở ở tất cả các hạng cân nội dung đối kháng và 6 VĐV (3 nam, 3 nữ) thi đấu 3 nội dung quyền thuật (Lão Mai quyền, Lã Hổ Trường Sơn, Roi Thái Sơn). Trong số 10 VĐV tham gia giải lần này, những cái tên như Phạm Bá Hợi (đối kháng hạng 51 kg nam), Phan Văn Hiếu (đối kháng hạng 54 kg nam), Nguyễn Thị Quỳnh (đối kháng hạng 45 kg nữ), Phạm Văn Đức (Quyền thuật)… được xem là niềm hy vọng “Vàng” của thể thao Dak Lak.

Anh Trần Minh Chính, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển VTCT tỉnh cho biết, được thi đấu trên sân nhà là một lợi thế không nhỏ nhưng đôi khi cũng gây nên áp lực đối với các VĐV lần đầu tham gia giải, chưa trải qua kinh nghiệm thi đấu. Tại giải lần này, đoàn Dak Lak tham gia chỉ với tính chất cọ xát và học hỏi kinh nghiệm của các địa phương có truyền thống về môn võ này là chính. Tuy nhiên, nhiều VĐV trẻ vẫn thể hiện quyết tâm nỗ lực khi đi thi đấu với mong muốn giành được nhiều huy chương để Dak Lak, đạt mục tiêu lọt vào “Top 10” đơn vị mạnh tại giải.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc