Multimedia Đọc Báo in

Rộn ràng tiếng trống lân

20:19, 18/09/2010

Sự đầm ấm của Trung thu không chỉ có những chiếc đèn lồng xinh xắn, mùi thơm nồng của chiếc bánh dẻo, bánh nướng mà còn cả sự rộn ràng của những màn múa lân ngộ nghĩnh.

Những ngày này, hàng chục đoàn sinh thuộc Đội lân Chùa Sắc tứ  Khải Đoan đang tất bật tập luyện những động tác khó chuẩn bị cho đợt biểu diễn vui hội trăng rằm. Những âm thanh rộn ràng của tiếng trống, thanh la xập xình, cùng tiếng vỗ tay, reo hò thôi thúc người cầm đầu lân biểu diễn màn hái lộc trên không (trụ trơn, không có bất kỳ thanh bám nào) ở độ cao 10m. Ở mùa Trung thu trước, với màn biểu diễn hái lộc trên không (9,3 m) hấp dẫn, đội đã nhận được sự tán thưởng của đông đảo người xem. Để thực hiện được kỹ thuật leo trụ, ngoài sức khỏe tốt, cổ võ, người cầm đầu lân cần phải có chút máu “mạo hiểm”- không sợ độ cao. “Hai tay bám lấy trụ, hai chân đẩy người ra sau tạo sức bật nâng toàn cơ thể leo lên trụ, động tác này giống như chú mèo trèo cây cau và khi tụt xuống, hai chân bám lấy trụ, hai tay ôm đầu lân ngả ra sau. Đây là màn biểu diễn khó, tuy nhiên, chính vì độ khó này, đã thu hút, lôi cuốn được đông đảo người xem . “Sau mỗi mùa trung thu, toàn thân mỏi nhừ, hai cánh tay như không phải của mình, nhắm mắt lại chỉ nghe toàn tiếng trống, tiếng reo hò, cổ vũ”, anh Bùi Vĩnh Nhật, Đội lân Chùa Sắc tứ Khải Đoan - người được xem là cầm đầu lân đẹp nhất ở TP. Buôn Ma Thuột hiện nay bộc bạch. 

So với những thành phố lớn, các màn biểu diễn lân trên địa bàn tỉnh ta chỉ dừng lại ở phần hội (tạo không khí vui tươi cho người xem) chứ chưa đòi hỏi kỹ thuật biểu diễn cao.  Song giữa các đội (do các chùa, tịnh xá, nhà thờ, Đoàn thanh niên, thậm chí những đội lân tự phát do thanh niên các khu phố tụ tập họp nhau lại) mặc nhiên có sự thỏa thuận ngầm xem thử đội nào múa đẹp, biểu diễn những màn lân độc đáo. Đây chính là điều thôi thúc để các đội tự đổi mới, có những tìm tòi, sáng tạo trong từng động tác để thu hút người xem. Ngoài các màn chào hỏi, chúc chủ nhà may mắn, thời gian gần đây các đội lân còn thực hiện thêm màn phun lửa, chồng tháp người 3 tầng, hái lộc trên không. Đẳng cấp của mỗi đội lân được đánh giá dựa trên trình độ biểu diễn cũng như độ khó của từng động tác. Theo đó, các “xô diễn” và tiền bồi dưỡng cho các đội cao hay thấp cũng dựa vào điều này.

Biểu diễn màn hái lộc trên không.
Biểu diễn màn hái lộc trên không.

Anh Huỳnh Vĩnh Phúc, Liên đoàn trưởng Chùa Khải Đoan, người gắn bó với đội lân hơn 20 năm cho biết, múa lân không khó, tuy nhiên để múa đẹp, người cầm đầu lân phải có căn bản võ học, không có võ thì không thể hiện cho ra hồn lân được. Mặt khác, biết võ để khi biểu diễn những màn khó như: trồng tháp người 3 tầng, hái lộc trên không, lỡ không may gặp “sự cố” hạn chế thấp nhất những tổn thương cho cơ thể. Chính vì đòi hỏi gắt gao này mà hiện nay tại hầu hết các đội lân trên địa bàn tỉnh ta chưa thể biểu diễn được những màn khó, ngay cả Đội lân Chùa Khải Đoan, nơi khởi đầu của trò múa lân (PV) cũng khó khăn vì không có người cầm đầu lân hội đủ những điều kiện trên. Ngoài Bùi Vĩnh Nhật, Đội chưa tìm được bạn nào hội đủ các điều kiện trên để đào tạo, bồi dưỡng.

Đội thường biểu diễn tại các buổi khai trương doanh nghiệp, mở showroom, lễ mừng thọ, các buổi sinh hoạt nghi lễ, tuy nhiên thời điểm chính vẫn là dịp trung thu. “Ánh trăng vằng vặc của đêm rằm, cộng thêm tâm lý hồ hởi, phấn khởi của những người xem giúp các thành viên trong đội múa hay hơn, đẹp hơn”, anh Thạch Hùng, Đội trưởng đội lân chia sẻ. Tại thời điểm này, lịch biểu diễn của đội lân đã chật kín. Không chỉ biểu diễn phục vụ các cửa hàng, cơ quan, doanh nghiệp theo hợp đồng, đội còn biễu diễn công đức phục vụ trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ tại Chùa Bửu Thắng (thị xã Buôn Hồ), một số mái ấm tình thương. Niềm vui lớn nhất là được múa lân phục vụ cho các cháu tại các trường  mầm non, những cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật mồ côi. Nhìn những ánh mắt tròn xoe, những cái cười hồn nhiên, thậm chí có lúc nhảy cẫng lên, hay giấu mặt trong tay khi thấy đầu lân tung lên, thả xuống tụi em như thấy tuổi thơ của mình trong ấy, nhiều thành viên đội lân cho biết.

Một mùa trung thu nữa lại về. Âm thanh chiêng, trống rộn ràng, quần áo màu sắc sặc sỡ cùng những chú lân ngộ nghĩnh đem lại không khí náo nức cho mỗi người, đặc biệt là các cháu thiếu nhi. Cùng với những nhân vật cổ tích như chú Cuội, chị Hằng, hình ảnh uyển chuyển, đẹp mắt của các chú lân, cùng những màn nhào lộn sẽ bồi đắp thêm cho thế giới tuổi thơ của các em thêm lung linh sắc màu.

Nguyên Hoa

 


Ý kiến bạn đọc