Multimedia Đọc Báo in

Mì Quảng cá tràu

07:56, 18/04/2010

Xã Quảng Điền nằm ở phía cực nam của huyện Krông Ana với dân cư hầu hết đến từ vùng đất Quảng Nam. Không chỉ mang theo tên đất tên làng trong những chuyến di dân mà người dân ở đây còn mang theo món ăn đặc sản của quê hương mình. Đó là mì Quảng, món ăn nhắc nhở quê hương nguồn cội và để lại ấn tượng khó phai cho ai một lần thưởng thức.

Để có tô mì Quảng ngon phải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là vo gạo, ngâm rồi xay bột, lấy trùng bột vừa bánh mới ngon. Tráng bánh đòi hỏi phải khéo tay, bánh mỏng, đều thì khi ăn sợi mì sẽ ngon hơn. Bánh tráng xong lấy ra gọi là mì lá. Xắt lá mì thành sợi là việc làm thể hiện tay nghề của người làm bánh. Một tay cầm cán dao, một tay đặt lên mũi dao lần lượt nhấn từng tay xuống vừa di chuyền dần theo lá mì gấp tư để tạo thành mì sợi. Người khéo tay, lành nghề mới làm nhanh và sợi mì đều được. Mới là sợi mì đã lắm công phu, người ăn được thưởng thức cả sự cầu kỳ và kỹ năng của người thợ trong từng sợi mì.
Thông thường nhân mì được nấu từ xương heo, cà chua, trái thơm xắt lát mỏng, thịt heo nạc, đậu khuôn xắt lát và một số loại rau thơm, hành ngò. Nước nhân ăn mì Quảng ngon ở vị ngọt, ít béo. Muốn ngon hơn thì nấu nhân thịt gà. Ở Quảng Điền món ăn này ngon và ngọt hơn nhờ nhân cá tràu.

 

Cá tràu làm sạch, luộc chín rồi xắt thành lát nhỏ, ướp gia vị, um thật thấm sau đó thêm nước và gia vị khác vào nấu nhân mì Quảng. Xương và đầu cá tràu không bỏ đi mà giã nhuyễn, cho nước vào lọc bỏ xác thêm vào nồi nhân. Nước lấy từ xương và đầu cá sẽ làm cho nước nhân ngọt hơn. Cho thêm măng khô trong nồi nhân mì Quảng, một ít nấm rơm và tôm đồng để tạo vị ngọt thơm đặc biệt của món ăn này. Mì Quảng ăn với rau sống, giá đỗ, bánh tráng nướng, chanh ớt và đậu phộng rang giã nhỏ tạo nên hương vị riêng rất ấn tượng. Mì Quảng ăn có nét riêng là dùng đũa mà không có muỗng. Nước nhân trong tô muốn ăn phải bưng tô lên để húp chứ không dùng muỗng như ăn phở.
Trong tâm thức, người dân Quảng Điền tin rằng đầu năm ăn cá tràu thì cả năm sẽ khỏe mạnh. Vì vậy, trước tết nhiều nhà thường nhốt cá để dành cho ngày Tết. Trong mâm cơm cúng gia tiên vào ngày mồng ba Tết nguyên đán thường có món mì Quảng cá tràu vừa để tỏ lòng thành vừa cầu bình an khỏe mạnh trong năm.

Quang Thọ

 


Ý kiến bạn đọc