Multimedia Đọc Báo in

Một cán bộ chuyên trách dân số tận tình với công việc

09:36, 15/08/2011

Năm 1991, chị Phạm Thị Ngọc Trang lập gia đình và định cư tại thôn 2B, xã Ea M’nang (Cư M’gar). Mặc dù bận bịu với việc nương rẫy, công việc gia đình, nhưng chị Trang vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động xã hội trong thôn, trong xã tổ chức.

Từ năm 2007-2008, chị Trang được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ thôn và hoạt động rất tích cực trong phong trào của hội. Chị đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong thôn, tuyên truyền vận động chị em thực hiện tốt các tiêu chí về gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và được chị em trong thôn nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2009, chị được bầu làm cán bộ chuyên trách dân số - KHHGĐ xã.

Những ngày đầu làm công việc mới, chị gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhiều hộ gia đình vẫn còn tâm lý thích sinh nhiều con với suy nghĩ “đông con lắm phúc”, “trời sinh voi sinh cỏ”, khi chị và cộng tác viên dân số đến tuyên truyền, vận động không sinh thêm con thì được trả lời rằng “chúng tôi sinh chúng tôi nuôi, liên quan gì đến nhà các chị, các chị về lo nhà mình đi…”. Nhiều gia đình khác do tâm lý thích sinh con trai, nên mặc dù đã có 2, 3 con gái nhưng vẫn tiếp tục sinh thêm với hy vọng có con trai “nối dõi tông đường”. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Loan (thôn 2B), dù vợ chồng đã có 4 cô con gái nhưng do chồng chị là con trai trưởng, bố mẹ chồng muốn sinh bằng được con trai, chị phải chiều ý mẹ chồng, tuy nhiên đứa con thứ 5 vẫn là con gái. Lại có những gia đình điều kiện kinh tế khá giả, dù đã có đủ trai đủ gái nhưng con cái lớn và đi học, đi làm xa, ở nhà vợ chồng muốn sinh thêm đứa nữa cho vui cửa vui nhà. Bên cạnh đó, trong xã đã có trường hợp đi đình sản nữ nhưng về nhà vẫn mang thai khiến việc tuyên truyền, vận động đối tượng chấp nhận đình sản càng khó khăn hơn.

Chị  Trang (bìa phải) đang tuyên truyền, tư vấn kiến thức CSSKSS/KHHGĐ
Chị Trang (bìa phải) đang tuyên truyền, tư vấn kiến thức CSSKSS/KHHGĐ
Không nản chí, với quyết tâm của mình, chị Trang cùng với chị em cộng tác viên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng tự nguyện thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, đẻ ít, đẻ thưa để có điều kiện chăm sóc, dạy dỗ và phát triển kinh tế gia đình. Tại xã, chị phối hợp cùng với các đoàn thể như phụ nữ, Thanh niên, Nông dân, Chữ thập đỏ… để ký cam kết tuyên truyền, vận động các hội viên, đoàn viên của mình gương mẫu thực hiện tốt chính sách KHHGĐ. Tại các thôn, trong các buổi sinh hoạt họp nhóm truyền thông, chị Trang cùng cộng tác viên địa bàn đã lồng ghép tuyên truyền các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản như: chăm sóc phụ nữ mang thai, chăm sóc trẻ nhỏ, làm mẹ an toàn, sức khỏe sinh sản vị thành niên-thanh niên, ưu nhược điểm và cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS…cho các đối tượng. Ngoài giờ làm việc, chị cũng tranh thủ buổi trưa, buổi tối để đến thăm hỏi những hộ gia đình đông con, lắng nghe tâm tư của họ, lựa lời khuyên nhủ và vận động họ không sinh thêm con nữa, nên thực hiện kế hoạch hóa gia đình để có điều kiện chăm sóc con cái và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, nhằm cung cấp đến các cộng tác viên các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ, ngoài việc đọc thêm các tài liệu, tại các buổi giao ban của Ban Dân số, chị Trang đã nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn chị em theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”, nhờ đó đội ngũ cộng tác viên ngày càng làm tốt hơn công tác chuyên môn của mình, sẵn sàng tư vấn khi đối tượng có nhu cầu.

Nhờ vậy, trong 2 năm 2009-2010, xã Ea M’nang đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về  dân số KHHGĐ do huyện giao, trong đó có 7 ca đình sản nữ, 281 ca đặt vòng, 7 ca cấy thuốc tránh thai, hàng trăm ca sử dụng thuốc uống và bao cao su; tỷ suất sinh giảm từ 19,18 %o (2009) xuống còn 18,13 %o (2010); tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm từ 26,5% (2009) xuống còn 23,4% (2010); tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng từ  66,5% (2009) lên 70,2% (2010). Năm 2010, Ban Dân số xã được Trung tâm DS-KHHGĐ tặng giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011, xã Ea M’nang đã vận động được 10/4 ca đình sản nữ (trong đó có 3 ca là hộ nghèo đông con), đạt 250% kế hoạch; 96/120 ca đặt vòng, đạt 80% kế hoạch; 6/3 ca cấy tránh thai, đạt 200% kế hoạch; các chỉ tiêu khác như thuốc uống, thuốc tiêm và bao cao su đều đạt và vượt kế hoạch được giao.

Không chỉ là một cán bộ chuyên trách nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, chị Trang còn là một người mẹ, người vợ đảm đang, tháo vát của gia đình. Các con chị đều chăm ngoan, học giỏi, lễ phép với cha mẹ. Gia đình chị là một tấm gương được nhiều gia đình trong thôn học tập.                                         

Đình Quân

Ý kiến bạn đọc