Hỏi - đáp về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Tiếp theo kỳ trước)
12. Thế nào là hàng hóa có khuyết tật?
Theo Khoản 3 Điều 3 của Luật thì hàng hóa có khuyết tật là hàng hóa không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng (kể cả trường hợp hàng hóa đó được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật hiện hành nhưng chưa phát hiện được khuyết tật tại thời điểm hàng hóa được cung cấp cho người tiêu dùng), gồm:
- Hàng hóa sản xuất hàng loạt có khuyết tật phát sinh từ thiết kế kỹ thuật;
- Hàng hóa đơn lẻ có khuyết tật phát sinh từ quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, lưu giữ;
- Hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình sử dụng nhưng không có hướng dẫn, cảnh báo đầy đủ cho người tiêu dùng.
Đây là quy định hoàn toàn mới của Luật so với Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước đây. Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thực hiện việc thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiến hành thu hồi và báo kết quả với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về hàng hóa có khuyết tật. Những quy định mới này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tối đa, qua đó còn góp phần nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ do mình cung cấp.
13. Việc xử lý hàng hóa có khuyết tật được quy định ra sao?
Theo quy định của pháp luật, hàng hóa có khuyết tật phải được thu hồi lại ngay khi phát hiện ra khuyết tật của hàng hóa. Nếu khuyết tật của hàng hóa đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì người đó được bồi thường trừ trường hợp được miễn theo quy định của pháp luật.
14. Vậy ai là người có trách nhiệm thu hồi và bồi thường thiệt hại đối với hàng hóa có khuyết tật?
Theo Điều 22, Điều 23 của Luật thì:
- Trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật do tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu loại hàng hóa đó thực hiện.
- Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra do tổ chức, cá nhân kinh doanh loại hàng hóa đó thực hiện, gồm: Tổ chức, cá nhân sản xuất; nhập khẩu hàng hóa; gắn tên thương mại lên hàng hóa hoặc sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại cho phép nhận biết đó là tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa. Trường hợp không xác định được các tổ chức, cá nhân này thì tổ chức, cá nhân trực tiếp cung cấp hàng hóa có khuyết tật cho người tiêu dùng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
15. Việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được thực hiện như thế nào?
Khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu loại hàng hóa này có trách nhiệm:
- Ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường;
- Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương nơi hàng hóa đó được lưu thông (ít nhất 5 số liên tiếp trên báo hoặc 5 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình);
- Thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật theo thông báo và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi;
- Sau khi hoàn thành việc thu hồi, phải báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
16. Khi có thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra, trong trường hợp nào thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa phải bồi thường và trong trường hợp nào thì họ không phải bồi thường?
Họ phải bồi thường trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng (kể cả khi không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật) nhưng nếu chứng minh được khuyết tật của hàng hóa không thể phát hiện được với trình độ khoa học, kỹ thuật tại thời điểm họ cung cấp cho người tiêu dùng thì được miễn trách nhiệm bồi thường.
17. Việc bồi thường thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra cho người tiêu dùng được thực hiện như thế nào?
Việc bồi thường này được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.
(còn nữa)
Ý kiến bạn đọc