Multimedia Đọc Báo in

Hỏi - đáp về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Tiếp theo kỳ trước)

11:31, 19/06/2011

18. Tại sao không chỉ cơ quan Nhà nước mà cả tổ chức xã hội cũng được tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Theo quy định tại Điều 28 của Luật thì tổ chức xã hội được tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Quy định này chính là nhằm xã hội hóa hoạt động bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng để người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn.

19. Vậy tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua những hình thức nào?
Họ tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động:
- Hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người tiêu dùng khi có yêu cầu;
- Đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng;
- Cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Độc lập khảo sát, thử nghiệm; công bố kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ do mình thực hiện; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin, cảnh báo của mình; kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

20. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì người tiêu dùng, tổ chức xã hội có quyền yêu cầu ai giải quyết?
Trong trường hợp này, họ có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện nơi thực hiện giao dịch để được giải quyết. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hành vi vi phạm đó phải là hành vi gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng và họ phải có thông tin, bằng chứng liên quan đến hành vi vi phạm đó để cung cấp cho cơ quan Nhà nước.

21. Cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cấp huyện có trách nhiệm gì khi tiếp nhận được yêu cầu về việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng?
Cơ quan này có trách nhiệm yêu cầu các bên giải trình, cung cấp thông tin, bằng chứng hoặc tự mình xác minh, thu thập thông tin, bằng chứng để xử lý theo quy định của pháp luật và trả lời bằng văn bản về việc giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người yêu cầu được biết.
Trường hợp xác định tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, văn bản trả lời phải có các nội dung sau: nội dung vi phạm; biện pháp khắc phục hậu quả và thời hạn thực hiện; biện pháp xử lý vi phạm hành chính nếu có.

22. Vậy trong trường hợp này, những biện pháp nào là biện pháp khắc phục hậu quả?
Theo các Khoản 3, 4 Điều 26 thì đó là những biện pháp sau:
- Buộc thu hồi, tiêu hủy hàng hóa hoặc ngừng cung cấp hàng hóa, dịch vụ;
- Đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh của tổ chức, cá nhân vi phạm;
- Buộc loại bỏ điều khoản vi phạm quyền lợi người tiêu dùng ra khỏi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Ngoài các biện pháp nêu trên, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tái phạm còn bị đưa vào Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

(còn nữa)

Nguyễn Thị Sen
(Sở Tư pháp tỉnh Dak Lak)
[links()]

 


Ý kiến bạn đọc