Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực phi thường của Nguyễn Thanh Tỵ

07:35, 11/08/2010

Hai chân tật nguyền, phải đi lại bằng xe lăn nhưng liên tục 6 năm liền (từ 2004-2010) em Nguyễn Thanh Tỵ, lớp 9A, Trường THCS Trần Quang Diệu (huyện Buôn Đôn) luôn là học sinh giỏi được thầy cô và bạn bè nể phục.

Nguyễn Thanh Tỵ (ngồi giữa) cùng giao lưu trong buổi lễ trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.
Nguyễn Thanh Tỵ (ngồi giữa) cùng giao lưu trong buổi lễ trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Khi chưa tròn 1 tuổi, một cơn sốt bại liệt đã làm hai chân em teo tóp và không thể đi lại được. Lớn lên không được lành lặn như bạn bè, lại sinh ra trong gia đình rất khó khăn, cha mẹ phải làm thuê kiếm sống, nhưng không vì thế mà em nản chí. Không thể đến trường như các bạn cùng trang lứa nên hai năm lớp 1 và 2 em tự mày mò học tập tại nhà, đến lớp 3 em mới bắt đầu được làm quen với trường lớp, thầy cô và bạn bè. Tỵ chia sẻ: “Được cặp sách đến trường là niềm vui rất lớn, em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này tự nuôi sống bản thân”. Quãng đường đến trường đối với em là cả một thử thách, và phải nhờ đến sự giúp đỡ của hai bạn cùng lớp em mới có thể tiếp tục được như ngày hôm nay. Học đều tất cả các môn nhưng Tỵ  yêu thích và học tốt nhất hai môn Tin học và Toán, ước mơ lớn nhất của Tỵ là trở thành một lập trình viên máy tính vì theo như Tỵ nói: nó phù hợp với một người khuyết tật như em.

Ý thức được khiếm khuyết của bản thân nên trên lớp em luôn cố gắng nắm bắt kiến thức thầy, cô giáo truyền thụ, về nhà, em tìm hoặc mượn bạn bè những cuốn sách tham khảo để đọc và làm bài tập thêm, bình quân mỗi kỳ luôn trên 8 điểm. Không chỉ học giỏi, Tỵ còn rất hăng hái tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp. “Mặc dù đi lại rất khó khăn nhưng Tỵ đã nỗ lực không ngừng trong cuộc sống và học tập. Bạn ấy luôn tự làm mọi việc có thể, để không làm phiền đến ai, đó là tấm gương sáng cho mọi học sinh noi theo”, Em Nguyễn Ngọc Vương, người bạn 6 năm liền giúp đỡ Tỵ đến trường nhận xét. 

 

Tô Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc