Multimedia Đọc Báo in

Để cán bộ là gốc của công việc (kỳ 2)

08:21, 18/08/2023

Kỳ 2: Sàng lọc để đội ngũ cán bộ mạnh và tinh

Cùng với tuyển chọn đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết, kiên trì rà soát, sàng lọc, đưa những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất ra khỏi Đảng và bộ máy chính trị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân.

Cấp ủy Chi bộ buôn H'Né (xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ) gặp gỡ, động viên người dân di dời hàng rào mở rộng đường theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Mạnh Quyền 

Thường xuyên sâu sát, kiên quyết từ chi bộ

Chi bộ thôn 4, Đảng bộ xã Ea Ô (huyện Ea Kar) có 20 đảng viên, mỗi đảng viên được phân công phụ trách từng xóm dân cư và báo cáo tình hình cho chi bộ. Trước khi sinh hoạt chi bộ định kỳ vào ngày 5 hằng tháng, cấp ủy đều tổ chức hội ý trước 3 ngày để đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết tháng trước và dự thảo phương hướng, nhiệm vụ tháng sau. Cùng với đó, mỗi năm, chi bộ đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề 4 lần với các chủ đề phù hợp với thực tế của chi bộ và cơ sở. Nhờ vậy, cấp ủy nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng, tình hình của đảng viên và người dân.

Cách làm sâu sát đó đã giúp chi bộ kịp thời phát hiện một trường hợp đảng viên có biểu hiện suy thoái về lối sống, không tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ, không giữ mối liên hệ với cấp ủy, chi bộ. Bí thư Chi bộ thôn 4 Nguyễn Văn Sâm cho hay, sau khi nắm bắt, tìm hiểu cụ thể, chi bộ đã tổ chức họp nhiều lần, phân tích, đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng để tiến hành các bước theo quy định. Đồng thời, cấp ủy trực tiếp đến gặp gỡ, động viên, thuyết phục nhưng bản thân đảng viên không tự khắc phục khuyết điểm nên chi bộ thống nhất đề nghị đưa ra khỏi Đảng.

Bí thư Chi bộ thôn 4 (Đảng bộ xã Ea Ô, huyện Ea Kar) Nguyễn Văn Sâm (bìa phải) thăm mô hình phát triển kinh tế của đảng viên. Ảnh: Mạnh Quyền 

Công tác rà soát, nắm bắt tình hình đảng viên được 28 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Ea Ô tiến hành thường xuyên, nhất là các đảng viên đương chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, đảng viên nông thôn, lao động tự do, nghỉ hưu… Bí thư Đảng ủy xã Ea Ô Nguyễn Ngọc Trí cho biết, hằng tháng, Đảng ủy xã đều cử cấp ủy viên, cán bộ xã xuống tham dự sinh hoạt chi bộ, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, lắng nghe ý kiến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để nắm tình hình đảng viên. Qua đó, những trường hợp không sinh hoạt Đảng nghiêm túc, không đóng đảng phí, không còn đủ tiêu chuẩn đảng viên thì kiên quyết xem xét, đề nghị cho ra khỏi Đảng.

 

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 570 cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật Đảng, 57 cán bộ, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liền, 277 đảng viên vi phạm đến mức phải khai trừ, xóa tên.

Có 69 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 6.725 đảng viên, từ năm 2021 đến nay, Đảng bộ Ea Kar đã xóa tên, cho ra khỏi Đảng 27 đảng viên không còn đủ tư cách, vi phạm chế độ sinh hoạt Đảng. Theo Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ea Kar Nguyễn Văn Hạt, công tác rà soát, sàng lọc đảng viên được cấp ủy cơ sở và Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt chú trọng, thực hiện thường xuyên, thận trọng, chặt chẽ, khách quan, đúng quy định. Trước khi ra quyết định xóa tên, cấp ủy các cấp và Ban Tổ chức Huyện ủy đều gặp gỡ đảng viên và gia đình, nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, phân tích, động viên đối với những trường hợp lơ là việc tham gia sinh hoạt chi bộ. Vì vậy, chưa có trường hợp nào khiếu nại về quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Không qua loa, đại khái

Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” nhấn mạnh: “Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên ngay từ các chi bộ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng bằng các hình thức thích hợp”. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: “có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, bị xử lý kỷ luật, không còn uy tín với nhân dân”. Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021, Hội nghị lần thứ tư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cũng nêu rõ, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây là công việc rất hệ trọng và cấp thiết, mà trước hết là cần có phương thức sàng lọc làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên một cách khoa học, phù hợp và hiệu quả, không qua loa, đại khái, dễ dãi.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Ea Kar giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Mạnh Quyền 

Cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác rà soát, sàng lọc cán bộ, đảng viên, chấn chỉnh những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các cấp ủy đảng cũng tập trung chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục cán bộ, đảng viên thông qua việc đổi mới, nâng cao chất lượng quán triệt, học tập nghị quyết, lý luận chính trị; thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm gắn với Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên và phát hiện tổ chức cơ sở đảng, đảng viên vi phạm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê khẳng định, công tác rà soát, sàng lọc cần phải tiến hành thường xuyên, nghiêm túc nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những trường hợp vi phạm. Để có căn cứ sàng lọc, loại bỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất thì trước tiên phải nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên chính xác. Đánh giá đúng để sàng lọc trúng. Có như vậy mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

(Còn nữa)

Kỳ 3: Cẩm nang từ bài học nêu gương

Mạnh Quyền - Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.