Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết và trả lời nội dung kiến nghị của cử tri

18:30, 23/05/2024

Chiều 23/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu nêu rõ, thời gian qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Ban Dân nguyện đã rất quan tâm, chỉ đạo, giám sát, theo dõi và đôn đốc việc giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri.

Đại biểu đánh giá cao trách nhiệm các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trong việc xem xét, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. 

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu đánh giá, theo báo cáo của UBTVQH, đến nay đã có 2210/2216 kiến nghị được các cơ quan Nhà nước ở Trung ương xem xét, giải quyết trả lời, đạt 99,7%. Trong đó, các cơ quan của Quốc hội trả lời 62/62 kiến nghị, TXND tối cao, Viện KSND tối cao trả lời 16/16 kiến nghị, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã giải quyết, trả lời 2117/2122 kiến nghị. 

Tuy nhiên, theo đại biểu, để đánh giá thực chất hơn về kết quả và chất lượng giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, nội dung trả lời cần được phân rõ ra 3 nhóm cụ thể: Những kiến nghị đã có kết quả giải quyết cuối cùng; những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng đang được xem xét, giải quyết; những kiến nghị bộ, ngành đang nghiên cứu, tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Đại biểu đề nghị UBTVQH tiếp tục tăng cường chỉ đạo, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết và trả lời nội dung kiến nghị của cử tri. Đồng thời, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm nội dung kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành thuộc Chính phủ. 

Quang cảnh phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn
Quang cảnh phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Một số đại biểu cho rằng, từ thực tiễn tham gia công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri có thể thấy, vẫn còn một số tồn tại chưa được chỉ ra như một số cơ quan của Quốc hội còn chưa quan tâm đúng mức, chưa tiếp thu đầy đủ các kiến nghị của cử tri trong việc thẩm tra, đánh giá tác động của một số dự án luật, chưa khai thác hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri, chưa lấy đó làm cơ sở làm căn cứ thực tiễn để xem xét đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm. Việc tổ chức hội nghị, hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho các dự án luật đôi khi còn mang tính hình thức, chưa thực sự hiệu quả.

Trong quá trình giám sát, việc đánh giá kết quả tổ chức thi hành luật, pháp lệnh của các cơ quan có thẩm quyền nhiều khi còn chung chung, chưa xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, người đứng đầu chịu sự giám sát; việc theo dõi, đôn đốc, giám sát công tác tổ chức thực hiện các kết luận giám sát, nghị quyết của Quốc hội về giám sát còn chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả giám sát chưa cao…

Đại biểu tham dự phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu tham dự phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Do đó, đại biểu đề nghị Quốc hội, UBTVQH tiếp tục hoàn thiện phương thức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Đồng thời đề nghị nên bổ sung quy định về hình thức Quốc hội, UBTVQH, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri thông qua hình thức phản hồi của cử tri về kết quả giải quyết đó, tức là quy định cụ thể về việc lấy ý kiến của cử tri về những vấn đề mà họ kiến nghị có được cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, đầy đủ, đúng quy định pháp luật hay không. Bên cạnh đó, cần bổ sung quy định về hậu giám sát đối với việc giải quyết các kiến nghị của cử tri để kịp thời yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý những vấn đề mới phát sinh.

Tại phiên làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu và cử tri quan tâm.

Lan Anh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc