Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

18:59, 27/06/2024

Chiều 27/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các đại biểu biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản (tỷ lệ 95,27% đại biểu tán thành) và thông qua Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp (tỷ lệ 95,47% đại biểu tán thành). Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Đóng góp ý kiến thảo luận về dự thảo Luật, đại biểu bày tỏ đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật PCCC và CNCH, nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, luật hóa những quy định trong các văn bản dưới luật và thực hiện xã hội hóa trong công tác PCCC và CNCH; đồng thời khắc phục những hạn chế bất cập trong công tác này thời gian qua.

Nêu rõ dự thảo Luật đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và Bộ Công an đánh giá tác động, đại biểu nhận thấy, thực tế trong thời gian qua, tình hình cháy nổ diễn biến rất phức tạp, nhiều vụ cháy đã xảy ra ở các thành phố lớn, các khu đô thị tập trung đông dân cư, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận nội dung thảo luận. Ảnh: quochoi.vn
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Và có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ, cụ thể là việc đầu tư lắp đặt hệ thống PCCC không đạt tiêu chuẩn hoặc phương án thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ không bảo đảm an toàn; ý thức của hộ kinh doanh về phòng cháy, chữa cháy còn hạn chế. Chính vì vậy, đại biểu cho rằng, cần phải có giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC. 

Về hoàn thiện quy định về PCCC, CNCH đối với các sự cố, tai nạn xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến con người, đại biểu cho biết, dự án Luật đã quy định cụ thể trong các hoạt động tìm kiếm CNCH khi xảy ra sự cố tai nạn do thiên tai, thảm họa trên quy mô lớn, diện rộng trong các lĩnh vực về ngành đường sắt, đường thủy, đường bộ, hàng không dân dụng, phòng thủ dân sự và môi trường…

Tuy nhiên, hoạt động CNCH đối với các tai nạn, sự cố thông thường như cháy, nổ, đổ nhà, sạt lở đất, đuối nước… thì hiện nay lực lượng PCCC, CNCH đang áp dụng các biện pháp CNCH nhưng chưa được quy định cụ thể trong Luật. Do đó, đại biểu a đề nghị bổ sung quy định này trong dự thảo Luật.

Đại biểu tham dự phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu tham dự phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Liên quan đến việc huy động lực lượng, phương tiện, tài sản tham gia PCCC, CNCH, đại biểu cho rằng, đây là nội dung liên quan đến quyền tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân nhưng quy định trong dự thảo Luật còn chung chung.

Do đó, để có cơ sở triển khai quy định này và tránh phát sinh vướng mắc trong thực tiễn, đại biểu đề nghị Cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định về cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm việc bồi thường là cơ quan phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hay là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, UBND cấp huyện, nơi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn hay là cơ quan chuyên môn nào khác.

Đồng thời bổ sung quy định về quy trình, thủ tục, nguồn kinh phí thực hiện việc bồi thường; quy định về nguyên tắc và phương án, xác định giá trị đối với các phương tiện giá trị bị tổn hao, nhà và công trình bị phá dỡ…

Về trách nhiệm chữa cháy, đại biểu nêu rõ dự thảo Luật quy định: cơ quan y tế, điện lực, cấp nước, môi trường, đô thị, giao thông và cơ quan chức năng có liên quan khi nhận được yêu cầu của người chỉ huy chữa cháy phải nhanh chóng điều động người và phương tiện đến nơi sẽ cháy để phục vụ chữa cháy.

Đại biểu cho rằng, ở nhiều nước khi có tình huống khẩn cấp, có cháy nổ, họ điều động cùng một lúc ba lực lượng cảnh sát, chữa cháy, y tế. Đối với Việt Nam, chưa đủ điều kiện để huy động cả ba lực lượng trong tất cả các trường hợp cháy nổ.

Tuy nhiên, chúng ta luôn có lực lượng y tế cơ sở; đối với các trường hợp cháy nổ thường có liên quan đến hô hấp và bỏng da. Nếu lực lượng y tế có mặt sớm sẽ giúp ích cho nhiều nạn nhân sơ cứu ban đầu tốt hơn. Vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung thêm quy định khi phát hiện cháy thì đơn vị y tế cơ sở nhanh chóng điều động người đến nơi sẽ cháy để phục vụ cấp cứu người bị nạn...

Đại biểu Phúc Bình Niê Kđăm tại phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Phúc Bình Niê Kđăm (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) tại phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Một số ý kiến cho rằng, với nguyên tắc lấy phòng ngừa là chính, để thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy nổ, sự cố tai nạn và thiệt hại do cháy nổ gây ra, ngoài việc quy định đầy đủ, chặt chẽ về vấn đề thẩm tra, thẩm định, thiết kế, nghiệm thu, kiểm tra, nghiệm thu về PCCC, cần bổ sung vào dự án luật các chính sách cụ thể nhằm ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi nhất trong công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong nước, kết hợp với việc nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến của nước ngoài để phục vụ công tác PCCC, CNCH.

Trước hết là quan tâm đầu tư đúng mức cho việc đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nâng cao năng lực, sức chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC, CNCH; đồng thời cần phải có sự ưu tiên thỏa đáng về nguồn lực tài chính để mua sắm đầu tư trang bị những phương tiện tiên tiến, hiện đại hiện có trên thế giới nhằm phục vụ tốt nhất và đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất trong việc cứu người bị nạn.

Góp ý về một số nội dung cụ thể về phòng cháy đối với nhà ở, đại biểu cho rằng dự thảo Luật chưa có những quy định cụ thể về điều kiện đảm bảo PCCC, đặc biệt là nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Do đó, đại biểu đề nghị làm rõ hơn điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh, có đánh giá tác động cụ thể, kỹ lưỡng hơn để đảm bảo tính khả thi khi triển khai Luật…

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Tham gia ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) cơ bản tán thành với Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về sự cần thiết xây dựng, ban hành Luật PCCC và CNCH để khắc phục những bất cập, hạn chế trong thời gian qua. Đại biểu cũng đánh giá Hồ sơ dự án Luật được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo.

Đại biểu nhấn mạnh, thực tiễn về tình hình cháy nổ ngày càng diễn biến phức tạp, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản, nhất là tại các thành phố lớn, nơi có các khu đô thị, chung cư mini tập trung, đông dân cư. Do đó Luật ra đời có ý nghĩa quan trọng trong việc kịp thời thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về PCCC và CNCH.

Đối với quy định tại Điều 35 của dự thảo Luật về quyền, trách nhiệm của người chỉ huy CNCH, đại biểu cho rằng, để đảm bảo quyền công dân, tính khả thi thì cần nghiên cứu bổ sung nội dung người có thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tham gia CNCH trong trường hợp cần thiết; đồng thời bổ sung quy định các trường hợp được bồi thường, nguồn kinh phí bồi thường đối với các thiệt hại về tài sản do tham gia CNCH.

Tương tự như vậy, đối với quy định về huy động lực lượng tham gia chữa cháy tại Điều 25 của dự thảo Luật, đại biểu cũng đề nghị bổ sung rõ vào khoản 1, khoản 3 người có thẩm quyền huy động lực lượng này…

Lan Anh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc