Multimedia Đọc Báo in

Tối ưu hóa nguồn lực để phát triển bền vững

11:40, 12/06/2024

Nhân lực được coi là "tài sản sống" của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trong bối cảnh môi trường kinh doanh đầy biến động như hiện nay, việc gắn kết đội ngũ để tối ưu hóa nguồn lực được doanh nghiệp đặc biệt chú trọng.

Ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Dak Lak) cho biết: Những ngày đầu thành lập, hoạt động của công ty gặp rất nhiều khó khăn như: thiếu vốn, lực lượng lao động, cơ sở vật chất thiếu thốn, máy móc, trang thiết bị thô sơ.

Trong hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban giám đốc và toàn thể cán bộ, người lao động của công ty đã phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển nhanh, bền vững, trở thành đơn vị xuất khẩu cà phê hàng đầu của tỉnh và cả nước.

Tổng doanh thu trong 30 năm đạt hơn 90.500 tỷ đồng; tổng sản lượng cà phê xuất khẩu đạt gần 3,2 triệu tấn; thu nhập của người lao động bình quân từ 14,5 triệu đồng/người/tháng; công ty đã nộp ngân sách nhà nước 506 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng trong niên vụ 2022 - 2023, tổng doanh thu của công ty đạt hơn 6.806 tỷ đồng (đạt 123% so với kế hoạch); tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 243 triệu USD (đạt 122% so với kế hoạch); lợi nhuận trước thuế đạt 83 tỷ đồng; sản lượng cà phê mua đạt 129.786 tấn (đạt 110%); sản lượng cà phê xuất khẩu đạt 105.669 tấn (đạt 111% kế hoạch)…

Các đối tác nước ngoài tham quan quy trình làm cà phê đặc sản tại Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk. Ảnh: Simexco Dak Lak cung cấp

Theo ông Lê Đức Huy, để Simexco Dak Lak đạt được những kết quả trên có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, các tổ chức đảng trong doanh nghiệp phát huy vai trò trong thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh cùng tinh thần gương mẫu, xung kích của từng đảng viên cũng như tinh thần lao động hăng say, sáng tạo của người lao động của doanh nghiệp. Toàn Đảng bộ Simexco Dak Lak hiện có 103 đảng viên sinh hoạt ở 7 chi bộ.

Đây chính là đội ngũ chủ lực, đội quân tiên phong trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh doanh của công ty. Mỗi đảng viên đều thể hiện tinh thần đoàn kết, tính trung thực, đặt lợi ích công việc và mục tiêu chung lên hàng đầu. Chính vì vậy, các nghị quyết của đảng ủy, các chỉ tiêu kinh doanh đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Cách chọn người và dùng người của Simexco Dak Lak cũng được quan tâm thực hiện với phương châm “sử dụng nhân tài, tri ân hiền tài”. Người lao động có tâm, có nghị lực, ý chí, gắn bó với doanh nghiệp vì sự phát triển của địa phương sẽ được quan tâm, hỗ trợ đào tạo, phát triển toàn diện.

Việc giao nhiệm vụ cũng luôn gắn với quyền lợi và trách nhiệm của người lao động, trao niềm tin nhưng cũng đồng thời trao thử thách để người lao động phát huy tối đa năng lực, sở trường.

Bên cạnh đó, việc chọn người và dùng người của Simexco Dak Lak cũng xoay quanh việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp với 5 chữ “tốt” (học tập tốt, lao động tốt, đoàn kết tốt, hiệu quả tốt, đời sống tốt) với tầm nhìn trở thành công ty trụ cột trong nền kinh tế nông nghiệp của Tây Nguyên.

Còn ông Võ Công Trung, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Đắk Lắk (Vietcombank Đắk Lắk) cho biết, hiện nay tổng số cán bộ, nhân viên, người lao động của chi nhánh là 168 người, trong đó có 64 đảng viên.

Thời gian qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên cũng như sự phối hợp, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đã giúp cho Vietcombank Đắk Lắk hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh. Đơn cử như: huy động vốn tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 9,94%; quy mô tổng tài sản năm 2023 đạt 9.910 tỷ đồng; lợi nhuận kinh doanh giai đoạn 2020 - 2023 tăng trưởng 16%; thu nhập bình quân đầu người ổn định ở mức hơn 34 triệu đồng/người/tháng...

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Đắk Lắk.

Theo ông Võ Công Trung, chính sự đoàn kết, nhất trí một lòng, không sợ khó khăn là một trong những yếu tố quyết định đã mang lại những kết quả khả quan cho Vietcombank Đắk Lắk thời gian qua. Sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ trước hết thể hiện qua sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo đơn vị. Chính sự đoàn kết trong tập thể lãnh đạo là nền tảng, hạt nhân để lan tỏa tinh thần xây dựng mối đoàn kết, gắn bó mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động với nhau. Từ đó, xây dựng được tinh thần, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, người lao động là luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên hết, ra sức cống hiến, vì mục tiêu chung.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc