Multimedia Đọc Báo in

Người dân vùng căn cứ buôn Dur 1 nhớ về Tổng Bí thư

19:13, 21/07/2024

Vinh dự được đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về thăm trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018, bà con buôn Dur 1, xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) vẫn luôn dành những tình cảm tốt đẹp cho người lãnh đạo cao nhất của Đảng. Người dân nơi đây đã gọi Tổng Bí thư bằng hai tiếng thật thân mật, gần gũi: “bác Trọng” và luôn khắc sâu lời căn dặn của bác cùng nhau đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, quê hương ngày một đẹp giàu.

“Cây bác Trọng” tỏa bóng ở vùng đất anh hùng

Sau 5 năm, cây sao được đồng chí Tổng Bí thư trồng tại sân UBND xã Dur Kmăl đã cao lớn, cành lá sum suê, tỏa bóng mát. Kể lại ngày được đón bác Trọng về thăm, ông Y Dhun Hmok, già làng buôn Dur 1 xúc động: “Cán bộ, nhân dân trong xã gọi thân mật đây là “cây bác Trọng”. Bác chọn trồng cây sao tặng bà con vùng căn cứ bởi đây là loại cây tượng trưng cho sự vững trãi, vươn cao như cây cổ thụ, như chính tấm lòng kiên trung, vượt khó vươn lên của vùng đất anh hùng cách mạng”.

vf
Cây sao được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trồng tại trụ sở UBND xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) nhân dịp về tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018. Ảnh: Nguyễn Gia

Biết ơn bác, cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên xã Dur Kmăl đã cùng nhau chăm sóc, trồng hoa xung quanh gốc cây; đồng thời liên hệ với huyện Krông Bông xin một tấm đá lớn tại vùng căn cứ cách mạng H9 về làm tấm bia khắc dòng chữ: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Chủ tịch Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018”.

fgh
Già làng Y Dhun Hmok kể lại kỷ niệm được gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Nguyễn Gia

Cây sao mà bác Trọng trồng đã trở thành “cây đoàn kết”, một “địa chỉ đỏ” để giáo dục, lan tỏa tinh thần đoàn kết, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, người dân và thế hệ trẻ trên địa bàn xã. 

Đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Là già làng, người có uy tín của buôn Dur 1, năm 2018, ông Y Dhun được chọn là người đại diện trao tặng Tổng Bí thư chiếc áo thổ cẩm truyền thống của người Êđê và chiếc vòng đồng kết nghĩa. Năm nay đã 70 năm tuổi đời, 41 năm tuổi Đảng, đối với ông, đây là niềm vinh dự và kỷ niệm không bao giờ quên. Nhớ lại hình ảnh Tổng Bí thư về với bà con thật giản dị với nụ cười hiền từ, Già Y Dhun rưng rưng xúc động kể: “Bác Trọng đã thân tình bắt tay tất cả người già, trẻ nhỏ, không phân biệt lứa tuổi, chức vụ, người Kinh hay người dân tộc thiểu số. Biết mình là già làng, người có uy tín của buôn, bác đã căn dặn, buôn Dur 1 là buôn căn cứ, bà con từng một lòng một dạ theo cách mạng, chung sức trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong đó, già làng giữ vai trò rất quan trọng. Đất nước hòa bình, đổi mới, hội nhập, trọng trách của già làng càng lớn hơn, nhất là trong đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc". 

Thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư, những năm qua, ông Y Dhun đã cùng với cấp ủy, ban tự quản, đoàn thể của buôn đã tích cực tuyên truyền, động viên bà con vươn lên trong lao động sản xuất, chăm lo cho con cái học hành và đoàn kết giữ vững an ninh trật tự. Đến nay, toàn buôn chỉ còn 9 hộ nghèo.

nvn
Xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) đang nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Gia

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dur Kmăl Trần Quốc Toàn cho biết, phát huy tinh thần đoàn kết theo lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, xã chỉ đạo các đoàn thể, đơn vị liên quan tập trung huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế. Người Kinh có kiến thức, kỹ năng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong trồng lúa, sầu riêng, cây ăn quả đã hướng dẫn lại cho người dân tộc thiểu số, rồi cùng nhau liên kết thành lập các tổ hợp tác. Nhờ vậy, năng suất cây trồng, vật nuôi đều tăng cao, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 50 triệu đồng/năm, tỷ lệ nghèo đa chiều còn 11,06%. Xã đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới. Hằng năm, Đảng bộ xã đều thực hiện vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên, tất cả 14 chi bộ đều có đảng viên là người tại chỗ.

Nguyễn Xuân

 

 


Ý kiến bạn đọc