Multimedia Đọc Báo in

Cùng dân “kích hoạt” tương lai

17:27, 28/08/2024

Khi đến huyện vùng cao Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) vào dịp cuối tuần, muốn gặp cán bộ lãnh đạo thì cứ tìm về các bản xa, thể nào cũng gặp được.

Bởi mấy năm nay, từ khi Bí thư Huyện ủy Nông Việt Yên nhận nhiệm vụ, anh đã phát động trong cán bộ cấp huyện phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân”.

Cụm từ “cùng dân” mang một giá trị thuyết phục đặc biệt khi vài lần chúng tôi cùng tham gia về bản và chứng kiến những việc cán bộ nơi đây đã “cùng dân” như thế nào!

Thuyết phục dân từ việc làm cụ thể

Thanh niên ở các bản làng thừa nhiệt tình, giàu nhiệt huyết nhưng chưa phát huy hết được những điều này bởi thiếu sự tập hợp một cách thuyết phục. Và, những tháng đầu tiên ở cương vị mới, cứ cuối tuần, Bí thư Huyện ủy Nông Việt Yên - nguyên là cán bộ Đoàn - đã cùng với đoàn viên thanh niên thực hiện các công trình nho nhỏ nhưng hiệu quả, được bà con dân bản hoan nghênh.

Những bản làng trên rẻo cao Mù Cang Chải nằm chênh vênh sườn núi, vào mùa mưa đi xe máy lên bản rất nguy hiểm. Để giải quyết việc đó không thể trông chờ vào những dự án quy củ mở đường với chi phí rất lớn.

Bí thư huyện về bản bảo: “Giờ huyện sẽ cấp xi măng, thiếu chúng tôi sẽ đi xin tài trợ thêm, các bạn đoàn viên xuống suối gùi cát, ta làm con đường bê tông chỉ rộng một mét đủ cho xe máy đi thôi, có làm được không? Đường bê tông theo dự án thiết kế của Nhà nước thì chi phí lớn, ở Mù Cang Chải phải làm đến 600 km đường như thế thì biết khi nào mới đủ tiền”.

Với bà con nơi đây không thể nói lãnh đạo chung chung, phải cụ thể từng việc cho bà con thấy! Vậy là những con đường như sợi chỉ được hình thành, dù chỉ rộng vừa lối xe đi nhưng mưa hay nắng xe máy vẫn leo phăm phăm, không lo bùn lầy trơn trượt.

Ngày cuối tuần, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên xuống tận nương rẫy tìm hiểu lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Biết thế mạnh của Mù Cang Chải là ruộng bậc thang, trong khi tiềm năng đất đai còn lớn, vậy là kế hoạch mở rộng thêm diện tích ruộng bậc thang được đặt ra cho các bạn trẻ ở các xã đoàn, chi đoàn thôn bản.

Bí thư Nông Việt Yên cho biết: “Ở miền xuôi, mở thêm ruộng chỉ là để tăng thêm sản lượng. Còn ở Mù Cang Chải, mở thêm ruộng không chỉ tăng thêm lúa gạo cho bà con mà còn để phát triển du lịch và bảo vệ môi trường. Phát triển du lịch thì dễ hiểu rồi, bởi thêm một vùng ruộng mới là du khách thêm một điểm ngắm mới. Còn bảo vệ môi trường chắc các anh chưa biết: Ở trên này, nơi nào có ruộng bậc thang thì ở đó ít xảy ra sạt lở! Nên nói làm ruộng bậc thang còn bảo vệ môi trường là vì thế”.

“Kích hoạt” tương lai từ những người trẻ

Ở Mù Cang Chải, có nhiều mô hình du lịch của các bạn trẻ người Mông và thật thú vị khi homestay của các bạn đều chung một điểm: “view” luôn hướng ra những vùng ruộng bậc thang lộng lẫy nhất! Có nhiều ruộng đẹp sẽ thêm nhiều homestay mọc lên!

Bí thư Nông Việt Yên bảo: Làm homestay coi như hướng đi mới, phát triển du lịch cũng nhờ vào lực lượng trẻ thôi. Song, muốn làm homestay phải biết giao tiếp ngoại ngữ, biết sử dụng các tiện ích đặt phòng trên mạng, biết sử dụng e-banking, biết sáng tạo cách giữ chân du khách… Những đột phá ấy, nếu không phải là đoàn viên thanh niên thì không ai làm được cả.

Từ mô hình làm homestay, giờ nhiều thanh niên trong huyện đang tạo ra các mô hình kinh tế chủ động và bước đầu hiệu quả. Vấn đề là lãnh đạo huyện phải thực sự sâu sát và tháo gỡ ngay những vướng mắc. Chẳng hạn, các bạn trẻ xây dựng các mô hình trồng rau xanh cung cấp cho bếp ăn các trường nội trú trong toàn huyện; song, phải có vai trò của lãnh đạo địa phương, cơ quan quản lý kết nối giữa bên cung cấp và bên tiêu thụ. Tìm cách tạo dựng sinh kế tại chỗ cũng là cách để giữ chân thanh niên ở lại xây dựng quê hương.

Cũng theo ông Yên, từ hai năm nay, các trường học ở địa phương đã đưa vào giảng dạy các giai điệu dân ca dân tộc (Mù Cang Chải có đến 91% dân số là người Mông) tại các tiết học ngoại khóa. Gia tài văn hóa của người Mông với các điệu múa khèn, múa gậy, múa khăn… cần được trao truyền gìn giữ từ các em bé. Lâu nay, Mù Cang Chải khó phát triển bởi giao thông không thuận lợi. Với dự án kết nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai sẽ có một tuyến kết nối từ IC-15 vào đây, Mù Cang Chải có quá nhiều hy vọng vào tương lai. Và chính những em bé được dạy gìn giữ văn hóa của dân tộc mình hôm nay sẽ làm đẹp làm giàu cho quê mình!

Mù Cang Chải có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Ảnh: M.C.C

Tháng 9/2020, lần đầu tiên du khách có thể nhìn được toàn cảnh thung lũng ruộng bậc thang đẹp mê hồn ở La Pán Tẩn, Chế Cu Nha từ máy bay trực thăng thay vì chỉ có thể ngắm qua màn hình của flycam.

Dịp đó, cùng với những hình ảnh tuyệt đẹp về mùa vàng trên ruộng bậc thang nhìn từ không trung, mọi người truyền đi một hình ảnh còn đẹp hơn: Cô bé người Mông Lý Thị Ninh giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi huyện đã được ông bí thư huyện ủy tặng ngay phần thưởng là một chuyến bay ngắm mùa vàng trên ruộng bậc thang.

Khi hàng nghìn em bé ở Mù Cang Chải nhìn cô bạn Lý Thị Ninh leo lên trực thăng để bay ngắm quê hương tươi đẹp, chắn hẳn ít nhiều trong các em nhen thêm một động lực mới: học giỏi để được như bạn Ninh.

Đó chỉ là một chi tiết nhỏ trong việc làm “dân vận” của Bí thư Nông Việt Yên, song những chi tiết nho nhỏ ấy đã tạo được những hiệu ứng tích cực đặc biệt đối với con em đồng bào vùng cao này.

Biết lo cho tương lai một vùng đất từ việc chăm lo gìn giữ văn hóa dân tộc mình cho những đứa trẻ, kích thích lòng hiếu học của các em bằng những phần thưởng trong giấc mơ thơ bé…, riêng điều đó đã nhen lên những hy vọng tươi mới từ Mù Cang Chải!

Lê Đức Dục


Ý kiến bạn đọc