Minh bạch, khách quan trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
Thời gian qua, ngành Thanh tra tỉnh đã tích cực thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tính đến tháng 10/2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 2.145 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 1.871 vụ việc (giảm 521 lượt và 586 vụ việc so với cùng kỳ năm ngoái). Những cuộc tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng lịch của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, bảo đảm việc giải quyết vấn đề được kịp thời, minh bạch và không để xảy ra tình trạng chậm trễ.
Thanh tra tỉnh họp triển khai nhiệm vụ định kỳ hằng tháng. |
Ngành Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận 3.330 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (gồm: 18 đơn khiếu nại, 86 đơn tố cáo và 3.026 đơn kiến nghị, phản ánh), trong đó, 3.039 đơn đủ điều kiện để xem xét, giải quyết. Đồng thời đã kịp thời chuyển 658 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; trả lại 231 đơn cho công dân để hướng dẫn đến cơ quan chức năng đúng thẩm quyền; số đơn còn lại được chuyển đến các cơ quan hành chính để giải quyết theo quy định. Kết quả, 61% vụ việc khiếu nại và 62% vụ việc tố cáo đã được giải quyết.
Theo báo cáo đánh giá của Thanh tra tỉnh, nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai các dự án; khiếu kiện, tranh chấp đất đai liên quan đến các công ty nông, lâm nghiệp; việc thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc cưỡng chế giải tỏa thu hồi đất; sai sót trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; khiếu nại về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức…
Các thanh tra viên kiểm tra, phân loại, xử lý đơn thư thông qua hệ thống điện tử. |
Trong quá trình giải quyết, ngành Thanh tra tỉnh luôn chú trọng đến việc xác minh, làm rõ các nội dung khiếu nại, tố cáo, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Đối với những vụ việc phức tạp, ngành chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương để đưa ra các giải pháp phù hợp, bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh tập trung triển khai các giải pháp: tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo đảm công tác giải quyết thực hiện đúng quy trình. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến toàn thể nhân dân, giúp người dân nhận thức rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, ngành cũng sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là trong các lĩnh vực có nhiều khiếu nại như đất đai, giải phóng mặt bằng, nhằm giúp người dân tiếp cận nhanh chóng và thuận tiện hơn với các cơ quan chức năng khi có vấn đề cần giải quyết.
Lê Quốc
Ý kiến bạn đọc