Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV
Thúc đẩy xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường
Sáng 29/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.
Các đại biểu khẳng định sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn, bảo đảm an toàn hệ thống và thúc đẩy xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường; đồng thời nêu lên các ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động tín dụng trong bối cảnh mới.
Qua nghiên cứu dự án luật và kinh nghiệm thực tiễn, đại biểu đề xuất khuyến khích phát triển thị trường mua bán nợ. Theo đại biểu, thị trường mua bán nợ - một “mảnh ghép” còn thiếu trong hệ sinh thái xử lý nợ xấu hiện nay...
![]() |
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành nội dung phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn |
Trong bối cảnh nợ xấu có xu hướng gia tăng, việc bổ sung điều khoản điều chỉnh trực tiếp hoạt động mua bán nợ là rất cần thiết, nhằm thúc đẩy hình thành quỹ đầu tư vào nợ xấu và đơn giản hóa thủ tục cho các thương vụ mua bán quy mô lớn.
Liên quan đến chuyển nhượng dự án bất động sản là tài sản bảo đảm, đại biểu cho rằng đây là một “điểm nghẽn” chưa được sửa trong dự thảo, nên nhiều giao dịch rơi vào tình trạng bế tắc vì thiếu văn bản hướng dẫn và sự phối hợp liên ngành chưa đồng bộ.
Do đó, cần quy định rõ hiệu lực pháp lý của việc chuyển nhượng ngay khi tổ chức tín dụng hoàn tất các thủ tục theo luật, đồng thời xác định trách nhiệm phối hợp và thời hạn giải quyết của các cơ quan liên quan.
Góp ý về việc bổ sung thẩm quyền quyết định việc cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước, đại biểu nêu rõ, dự thảo luật quy định: Ngân hàng Nhà nước được quyết định cho vay đặc biệt có tài sản bảo đảm, không có tài sản bảo đảm với tổ chức tín dụng.
![]() |
Quang cảnh phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn |
Tài sản bảo đảm của khoản vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Lãi suất cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước là 0%/năm.
Phân tích về ưu điểm, nhược điểm của quy định này, đại biểu cho rằng quy định này có ưu điểm cho phép Ngân hàng Nhà nước quyết định nhanh chóng trong các tình huống rủi ro hệ thống hoặc khủng hoảng thanh khoản. Bên cạnh đó, quy định này có nhược điểm khi việc cho vay không có tài sản đảm bảo với lãi suất 0% thì vấn đề rủi ro lại chưa có cơ chế kiểm soát và minh bạch.
Từ đó, đại biểu đề nghị bổ sung yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải báo cáo định kỳ với Chính phủ, Quốc hội về các khoản cho vay đặc biệt, các đối tượng vay, số tiền, thời hạn, kết quả. Quy định rõ ràng tiêu chí đối tượng được hưởng vay đặc biệt, tránh bị lạm dụng để cứu những tổ chức tín dụng yếu kém không đủ điều kiện.
Về quyền thu giữ tài sản đảm bảo, đại biểu cho biết dự thảo đã khẳng định quyền thu giữ trên cơ sở thỏa thuận hợp đồng, tôn trọng tự do dân sự. Tuy nhiên, hiện thiếu cơ chế giám sát khi thu giữ; đề nghị có sự giám sát, chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương và cơ quan tư pháp trong trường hợp thu giữ tài sản có tranh chấp.
Bên cạnh đó, các đại biểu góp ý kiến hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu và tăng cường minh bạch trong hoạt động tín dụng - những yếu tố sống còn đối với sự ổn định và phát triển của hệ thống ngân hàng trong thời kỳ hội nhập sâu rộng…
Cũng trong phiên làm việc sáng nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm Viện kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công.
Lan Anh (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc