Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, tạo đà bứt phá tăng trưởng
Tại Hà Nội, tối 20/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các đại sứ/trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về tổng kết công tác ngoại giao kinh tế năm 2024 và trọng tâm năm 2025.
Năm 2024, công tác ngoại giao kinh tế của đất nước đã được triển khai với tinh thần quyết liệt, chủ động, mở ra nhiều hướng đi mới, mang tính đột phá, đạt nhiều kết quả quan trọng, đóng góp ngày càng thực chất, hiệu quả hơn vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội…
Dấu ấn ngoại giao kinh tế
Theo Bộ Ngoại giao, một trong những dấu ấn nổi bật là ngoại giao kinh tế đã đóng góp tích cực vào việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về làm mới động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Lắk. |
Trong gần 60 hoạt động đối ngoại của lãnh đạo chủ chốt trong năm 2024, nội dung kinh tế đã trở thành trọng tâm, mang lại các kết quả cụ thể, thực chất.
Việt Nam đã thúc đẩy làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống thông qua đẩy mạnh hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, lao động với các thị trường lớn, các đối tác đầu tư chủ chốt, quan trọng, nhất là khu vực Đông Bắc Á, châu Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông. Với các đối tác chủ chốt, ta tăng cường trao đổi đoàn để duy trì đà hợp tác về khoa học công nghệ. Với các tập đoàn lớn, ta đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ, thu hút các tập đoàn công nghệ lớn vào Việt Nam, như: Apple, Intel, Google, NVIDIA, Samsung, LG, Cadence, Qorvo, Marvell, Siemens…
Đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, Việt Nam quan tâm, thúc đẩy ngoại giao kinh tế với các thị trường còn nhiều dư địa như khu vực Mỹ La tinh, Trung Đông - châu Phi, Trung Đông Âu; thúc đẩy các hướng đi mới như phát triển ngành Halal. Đặc biệt, thông qua các chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ tới UAE, Saudi Arabia và Qatar, ta đã nâng cấp quan hệ lên đối tác toàn diện và ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện với UAE, mở ra giai đoạn phát triển mới về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược với UAE và cả khu vực Trung Đông.
Việt Nam nâng tổng số Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết và tham gia lên 17; đẩy mạnh triển khai các FTA đã ký kết, tích cực tháo gỡ các rào cản thị trường, qua đó góp phần phục hồi, tăng trưởng xuất khẩu; tập trung tháo gỡ vướng mắc khi triển khai FTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu; nỗ lực “gỡ” thẻ vàng IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) đối với thủy sản Việt Nam, đề nghị Hoa Kỳ đưa Việt Nam ra khỏi nhóm D1-D3 và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường…
Tạo đà bứt phá cho tăng trưởng
Với Việt Nam, năm 2025 có ý nghĩa quan trọng, “then chốt” trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Năm 2025 có rất nhiều công việc phải thực hiện như: rà soát lại các kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm kỳ; tích cực sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy đồng bộ cả bộ máy Đảng và các cấp chính quyền hành chính; chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và tổ chức các ngày lễ lớn của Đảng, đất nước. Việt Nam quyết tâm tăng trưởng từ 8% trong năm 2025 và đạt hai con số trong giai đoạn phát triển sắp tới.
Với tinh thần quyết tâm, nỗ lực cao, Thủ tướng yêu cầu cần thúc đẩy ký kết các khung khổ pháp lý, mở rộng thị trường; đánh giá tiềm năng, cơ hội, mức độ cạnh tranh của ta và đối tác để có giải pháp đề xuất hiệu quả; đa dạng hóa các loại visa theo hướng linh hoạt; kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp nước ta với nước sở tại.
Doanh nghiệp Ấn Độ tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: Khả Lê |
Khẳng định ngoại giao kinh tế là động lực mới quan trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải làm mới các động lực tăng trưởng, đặc biệt là xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng. Cần thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, kinh tế ban đêm; tập trung xây dựng và giữ được thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ Việt Nam; xúc tiến thương mại đầu tư cần thực chất, hiệu quả hơn. Ta cần phát triển thị trường cạnh tranh bền vững; đa dạng hoá sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Đẩy mạnh ngoại giao trên tất các lĩnh vực, mở rộng hợp tác về công nghệ, nhất là chuyển giao công nghệ như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; đẩy mạnh hợp tác khai thác không gian vũ trụ, không gian biển, không gian ngầm…
Quỳnh Anh
Ý kiến bạn đọc