Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm điều tra vụ vườn cà phê vô cớ bị hủy hoại

04:59, 27/10/2024

Báo Đắk Lắk nhận được đơn trình báo của ông Đàm Nguyên Đáng (SN 1951, trú thôn Hòa Tây, xã Ea Bông, huyện Krông Ana) về việc vườn cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh của gia đình ông vô cớ bị phá hoại.

Trong đơn, ông Đáng trình bày: Tại địa phương nơi gia đình ông sinh sống đang có dự án làm đường giao thông nông thôn đi qua đất rẫy nhà ông. Vào ngày 9/10, trong khi làm đường, đơn vị thi công cho xe ủi lên đất rẫy và làm chết một cây cau của gia đình ông.

Tối cùng ngày, anh Đàm Nguyên Xuân (con trai ông Đáng) ra trông coi rẫy phát hiện sự việc nên gọi điện cho ông Chung (đơn vị thi công) báo sự việc, nhưng lại bị ông Chung và một tài xế xe ủi ra gây gổ, đòi đánh. Được mọi người gần đó can ngăn nên ông Chung đi về. Ngay sau đó, anh Xuân gọi điện báo sự việc cho Công an thôn Hòa Tây.

Sáng ngày 10/10, Công an thôn Hòa Tây mời anh Xuân và ông Chung đến làm việc, nhưng ông Chung tiếp tục đe dọa, đòi đánh anh Xuân.

Vườn cà phê của gia đình ông Đàm Nguyên Đáng bị kẻ gian hủy hoại.

Sau những sự việc trên, ông Đáng có làm đơn trình báo Công an xã Ea Bông và Công an huyện Krông Ana. Ngày 18/10, Công an xã Ea Bông mời anh Xuân đến làm việc và đề nghị anh Xuân về địa phương để hòa giải. Đến sáng 20/10, khi đi thăm rẫy thì anh Xuân bàng hoàng khi phát hiện 17 cây cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh bị ai đó hủy hoại bằng cưa tay, có cây thì bị cưa trụi gốc, cây thì cưa hết các cành.

Trao đổi với phóng viên, anh Đàm Nguyên Xuân cho biết: “Gia đình tôi trồng vườn cà phê này đã gần 20 năm nay, chưa bao giờ bị hái trộm một quả. Gần đây tôi chỉ có xích mích nhỏ với bên thi công đường giao thông, chứ không có mâu thuẫn với bất kỳ ai để đến nỗi bị phá hoại như thế này!”.

Còn ông Đàm Nguyên Đáng tỏ ra bức xúc: "Gia đình tôi thuộc diện chính sách, bản thân tôi là thương binh hạng 4. Chúng tôi xác định phải luôn luôn gương mẫu, đoàn kết cũng như tích cực đóng góp các phong trào tại địa phương. Hơn 40 năm sinh sống tại đây chúng tôi chưa hề có xích mích, mâu thuẫn cũng như không có lời phàn nàn từ bất kỳ ai. Sự việc lần này xảy ra khiến chúng tôi thấy rất bức xúc. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình, cũng như gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương". 

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Xuân Khu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Bông cho biết: Ngay khi nhận được thông tin có xích mích giữa anh Đàm Nguyên Xuân và đơn vị thi công, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ xuống cơ sở để nắm tình hình, đồng thời giao chi bộ, ban tự quản thôn Hòa Tây làm công tác hòa giải ngay tại cơ sở. Riêng đối với việc gia đình ông Đáng bị chặt phá cà phê, chính quyền địa phương cũng rất bức xúc.

Ngay khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng Công an xã đến hiện trường ghi nhận sự việc, đồng thời báo cáo với Công an huyện Krông Ana để triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra.

“Quan điểm của chúng tôi là dù bất cứ ai vi phạm cũng phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Bởi đây là hành vi phi đạo đức và phức tạp, ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên cần phải sớm điều tra, làm rõ”, ông Nguyễn Xuân Khu khẳng định.

Hà Duy
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Từ hành trình 120 năm xây dựng, phát triển đến khát vọng vươn tầm và kiến tạo
Sáng 26/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đắk Lắk – 120 năm hình thành và phát triển”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung và GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo.