Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam
Sáng 22/7, tại TP. Buôn Ma Thuột, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Hiệp hội rau quả Việt Nam, Sở Công Thương tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam.
Phiên tư vấn được tổ chức trực tiếp tại Đắk Lắk, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.
Các đại biểu tham gia phiên tư vấn tại Đắk Lắk |
Tại phiên tư vấn, các đại biểu đã được nắm bắt các nội dung xoay quanh sản xuất và xuất khẩu sầu riêng tại một số quốc gia trên thế giới. Cụ thể là tình hình nguồn cung các sản phẩm sầu riêng của Việt Nam; thị trường xuất khẩu mục tiêu và vấn đề xúc tiến xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam; việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu “Sầu riêng Krông Pắc”; tổng quan thị trường sản phẩm sầu riêng ở một số thị trường trên thế giới; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm sầu riêng sang một số thị trường nước ngoài; một số điều cần lưu ý khi xuất khẩu sản phẩm sầu riêng sang một số thị trường nước ngoài…
Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh trình bày lộ trình xây dựng và sử dụng nhãn hiệu tập thể "Sầu riêng Krông Pắc" |
Khoảng 10 năm trở lại đây, diện tích trồng sầu riêng ở Việt Nam tăng mạnh và hiện đang là loại cây trồng có tốc độ phát triển “nóng” ở Tây Nguyên. Từ ngày 11/7/2022, sầu riêng Việt Nam được xuất chính ngạch qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc.
Đại diện doanh nghiệp trình bày kiến nghị cần được hỗ trợ thông tin, pháp lý để tiếp cận thị trường quốc tế |
Các chuyên gia dự báo, quy mô thị trường tiêu thụ sầu riêng toàn cầu sẽ tăng mạnh trong tương lai. Để nắm bắt cơ hội, cộng đồng sản xuất sầu riêng cần phải hợp tác theo chuỗi, chú trọng xây dựng thương hiệu gắn với nâng cao chất lượng; tuân thủ chặt chẽ các quy định, quy trình sản xuất sầu riêng an toàn; chủ động tìm kiếm thị trường mới…
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc