Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Tan tác “Cơn lốc màu da cam”

06:30, 14/06/2012

 

Rạng sáng nay, quả bóng tango tiếp tục làm thổn thức biết bao trái tim người hâm mộ trong trận cầu thuộc hàng “kinh điển” của bóng đá châu Âu, Đức gặp Hà Lan.
 
Các CĐV của đội bóng áo cam đang trông chờ sự ủng hộ từ lịch sử tốt đẹp trong những cuộc đối đầu với đội tuyển Đức. Trong những lần đụng độ tại các Vòng chung kết Euro, Hà Lan đã thắng 2, hòa 1 và chỉ thua 1 trận. Hơn nữa, chỉ có chiến thắng ở trận đấu này mới có thể giúp Hà Lan nuôi hi vọng đi tiếp. Thế nhưng lịch sử đã không lặp lại. “Cơn lốc màu da cam” đã tan tác trước sức mạnh của “cỗ xe tăng” Đức.
Các cầu thủ áo cam đã rất nỗ lực trong trận đấu này
Các cầu thủ áo cam đã rất nỗ lực trong trận đấu này
Với những bất đồng mới nảy sinh, Klaas-Jan Huntelaar tiếp tục bị HLV Van Marwijk loại ra khỏi sơ đồ 4-2-3-1 của mình. Đội hình ra sân của Hà Lan gồm: thủ môn Stekelenburg; các hậu vệ là Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Willems; ở hàng tiền vệ, Van Bommel và De Jong chịu trách nhiệm thu hồi bóng, trong khi Robben, Sneijder, Afellay sẽ hỗ trợ  Van Persie trong nhiệm vụ tấn công của đội tuyển Hà Lan.
 
Cùng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, HLV Joachim Loew không có sự thay đổi nào so với trận ra quân của đội tuyển Đức. Thủ môn Neuer tiếp tục trấn giữ khung thành; bốn hậu vệ là Boateng, Hummels, Badstuber và Lahm; hàng tiền vệ gồm: Khedira, Schweinsteiger, Muller, Ozil, Podolski và Gomez là cầu thủ chơi ở vị trí cao nhất.
 
Với tâm thế buộc phải thắng, “cơn lốc màu da cam” đã tràn sang phần sân đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài người Thụy Điển Jonas Erikson. Với hàng tiền vệ nhỉnh hơn đối thủ, đội quân của HLV Van Marwijk phần nào chiếm lĩnh thế trận với thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn. Tuy nhiên, các phương án tiếp cận khung thành của các cầu thủ Hà Lan chưa cho thấy hiệu quả. Nên nhớ, trong trận thua trước Đan Mạch, Hà Lan cũng nhập cuộc với ưu thế như vậy. 
 
Và điều tương tự đã xảy ra. Sau khoảng thời gian đầu chơi với thái độ chậm rãi, “cỗ xe tăng” bất ngờ tăng tốc. Phút 24, Mario Gomez nhận đường chọc khe của Bastien Schweinsteiger đã có pha xử lý tinh tế giúp cầu thủ này có cơ hội đối mặt và dễ dàng đánh bại thủ môn Stekelenburg. 
Pha bóng Mario Gomez mở tỷ số trận đấu
Pha bóng Mario Gomez mở tỷ số trận đấu
Bị dẫn bàn, tình thế của đội bóng đến từ xứ sở hoa tulip trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Tình hình trên sân cũng không có gì khả quan với các cầu thủ Hà Lan. Những đường lên bóng của các học trò HLV Van Marwijk tỏ ra bế tắc, hầu hết chỉ dừng lại ở những pha bóng dùng dằng khu vực giữa sân. Hơn thế, do mải dồn lên tấn công khung thành thủ môn Stekelenburg luôn bị đặt trong tình trạng báo động mỗi khi đội tuyển Đức có bóng. Và điều gì đến đã phải đến. Phút 38, từ đường lên bóng đơn giản bên phía cánh phải, Mario Gomez đã có cú đúp của mình sau cú sút căng chéo góc trong vòng cấm địa.
Niềm vui của các cầu thủ Đức
Niềm vui của các cầu thủ Đức
Bị dẫn trước hai bàn, tinh thần của các cầu thủ Hà Lan đi xuống rõ rệt. Muốn nuôi hi vọng đi tiếp, Hà Lan phải ghi được ít nhất 2 bàn thắng. Thế nhưng, trong những phút thi đấu còn lại của hiệp 1, Hà Lan không tạo ra tình huống nguy hiểm nào về phía khung thành đối phương. Và nhiệm vụ khó khăn ấy của Hà Lan được dành cho 45 phút hiệp hai của trận đấu.
 
Có thể nói, 45 phút của hiệp hai trận đấu này là cơ hội duy nhất còn lại cho các cầu thủ Hà Lan có thể “níu kéo” Euro 2012. Nếu không có sự đột biến thực sự nào, “cơn lốc màu da cam” sẽ nói lời chia tay Euro 2012 trong tủi hổ.
 
Ngay từ đầu hiệp 2, HLV Van Marwijk có liền hai sự thay đổi người nhằm tăng cường sức mạnh tấn công của đội nhà. Huntelaar và Van der Vaart được đưa vào sân thay thế cho Van Bommel và Afellay. Trong khi những thay đổi của HLV Van Marwijk trên hàng tấn công chưa phát huy tác dụng thì hàng phòng ngự của đội tuyển Hà Lan lại bộc lộ rất nhiều lỗ hổng nguy hiểm.
 
Trong khi đó, mặc dù dẫn trước 2-0, nhưng đội tuyển Đức không hề chơi co cụm mà còn triển khai một thế trận đôi công rất chủ động. Các học trò HLV Joachim Loew chơi pressing khắp mặt sân khiến đối thủ không thể triển khai lối chơi của mình. 
Van Persie thắp lên tia hy vọng cho đội tuyển Hà Lan, nhưng như thế là chưa đủ
Van Persie thắp lên tia hy vọng cho đội tuyển Hà Lan, nhưng như thế là chưa đủ
Tuy nhiên đến phút 73, niềm hi vọng lại được thắp sáng cho đội tuyển Hà Lan. Van Persie đã ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho đội tuyển Hà Lan sau một cú sút xa từ ngoài vòng cấm địa. 
 
Có được bàn rút ngắn tỷ số, tinh thần của các cầu thủ Hà Lan được xốc lại phần nào. Họ tổ chức nhiều hơn các đợt tấn công về phía khung thành thủ môn Neuer. Trong những pha tấn công của đội tuyển Hà Lan bắt đầu xuất hiện những bất ngờ nhất định, nhưng chưa mang lại hiệu quả thật sự.
 
Những phút cuối trận, Hà Lan dồn ép hoàn toàn đối phương. Tuy nhiên tất cả điều đó đều trở nên vô nghĩa. Hà Lan không thể có được bàn thắng thứ hai và “cơn lốc màu da cam” gần như đã bị cuốn khỏi Euro 2012 dù vẫn còn trong tay một  trận đấu. Trong khi đó, với chiến thắng này, Đức là đội bóng đầu tiên ghi tên mình vào vòng tứ kết ở giải đấu năm nay.
 
Giang Nam
 

Ý kiến bạn đọc