Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XII: Luật phải đủ mạnh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Khi thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhiều ý kiến đại biểu QH cho rằng, so với Pháp lệnh Bảo vệ người tiêu dùng, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có nhiều nội dung, chế tài mới có thể bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng băn khoăn về sức mạnh của luật, khi mà chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định như trong dự thảo luật còn quá chung chung, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, cơ quan pháp luật, Hội Bảo vệ người tiêu dùng còn mờ nhạt.
Thực tế quyền lợi người tiêu dùng đang bị xâm hại trầm trọng trong bối cảnh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, mua gian bán lận... tràn lan, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy theo các đại biểu QH, việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là bức thiết. Thế nhưng, khi thảo luận về dự án luật này, nhiều đại biểu cho rằng cơ quan soạn luật lại trình ra một dự án luật chưa đạt yêu cầu.
Trong khi số vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng ngày càng tăng cả về số lượng và mức độ, không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của người tiêu dùng mà luật lại không đủ mạnh để bảo vệ thì người dân biết trông chờ vào đâu? Có đại biểu kiến nghị, cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan nào đại diện cho người tiêu dùng khởi kiện khi quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm.
Cần có cơ chế bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng (Ảnh: Đ.T) |
Theo một số đại biểu, đáng ra, Hội Bảo vệ người tiêu dùng phải là cơ quan đóng vai trò tích cực giúp cho các cơ quan Nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế cũng như quy định trong luật, vai trò của cơ quan này còn quá mờ nhạt. Vì thế, trong dự thảo Luật cần có những quy định thể hiện sự quan tâm đặc biệt và tăng sức mạnh cho cơ quan này. Hội phải quy tụ được những người có tâm huyết, có năng lực làm việc và phải có sức mạnh về pháp lý cũng như về tài chính. Ngoài quy định về hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, cần quy định thêm việc có thể trích lại nguồn tiền đền bù từ giải quyết các vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng để Hội có điều kiện hoạt động.
Có ý kiến cho rằng, trong dự thảo Luật cần quy định rõ quyền của người tiêu dùng, tránh tình trạng đề cập chung chung trong Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, qua đó tạo được cơ chế rõ ràng trong việc giải quyết tranh chấp khiếu nại mà người tiêu dùng đứng đơn. Một số ý kiến khác đề nghị phải định rõ cơ chế để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng, khi mà các vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang hàng ngày hàng giờ diễn ra theo hướng gia tăng về số lượng lẫn mức độ.
Ý kiến bạn đọc