Multimedia Đọc Báo in

Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại huyện Krông Ana:

Cần rà soát, kiểm tra và có biện pháp khắc phục những hạn chế để thực hiện hiệu quả chương trình cải cách hành chính

17:12, 22/09/2010

Trong hai ngày 21 và 22-9, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính của UBND tỉnh đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2006-2010 tại huyện Krông Ana.

Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính ở xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana)

Xác định thực hiện CCHC là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp, thời gian qua, UBND huyện Krông Ana đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phổ biến và tổ chức kiểm tra việc thực hiện chương trình CCHC, nhờ vậy thu được những kết quả đáng ghi nhận. Về cải cách thể chế, đã thực hiện tốt quy trình xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền; tiến hành rà soát 421 văn bản, trong đó tự bãi bỏ và sửa đổi 328 văn bản, đề nghị cấp trên sửa đổi hoặc bãi bỏ 39 văn bản. Thực hiện tốt cơ chế một cửa, việc giải quyết các nhóm công việc được bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã, thị trấn thực hiện theo bộ thủ tục hành chính UBND tỉnh công bố; quy trình tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ được thực hiện nghiêm túc theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và huyện, định kỳ báo cáo kết quả về UBND huyện để theo dõi. Theo đó, từ tháng 9-2009 đến tháng 4-2010, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và 8 xã, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho 39.239 trường hợp. Từ huyện đến các xã, thị trấn, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được kiện toàn cả về phòng làm việc và trang thiết bị máy móc; niêm yết các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ và trả kết quả.

CCHC 2.JPG
Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh kiểm tra việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận "một cửa" của UBND thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana)

Về cải cách bộ máy hành chính, đã xây dựng cơ chế hoạt động ở từng cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn; tinh giản bộ máy theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả; thực hiện việc phân cấp quản lý cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và các xã thị trấn; phân giao kinh phí thu và xử lý các loại thuế, lệ phí… Về đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của huyện và các xã, thị trấn đã bảo đảm được yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tỷ lệ chuẩn hóa trên 95%. Về cải cách tài chính công, đã thực hiện phân cấp quản lý tài chính theo đúng quy định của Nhà nước và UBND tỉnh; 100% các đơn vị cấp huyện xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Hầu hết các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn đều được trang bị thiết bị công nghệ thông tin, xây dựng quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các phòng, ban nhằm thực hiện tốt hơn việc hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại như một số xã, thị trấn chưa niêm yết bộ thủ tục hành chính hoặc niêm yết chưa đầy đủ; chưa phân công cán bộ chuyên trách làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả không đúng theo mẫu quy định; trình độ của một bộ phận công chức và cơ sở vật chất ở nhiều nơi còn hạn chế; chưa bảo đảm thời gian trả hồ sơ theo quy định… Đoàn kiểm tra yêu cầu UBND huyện và các xã, thị trấn cần rà soát, kiểm tra và có biện pháp khắc phục những mặt hạn chế để thực hiện hiệu quả chương trình CCHC.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc