Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII: Cần cắt giảm những dự án đầu tư dàn trải

09:25, 25/10/2011

Thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2011; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2012, nhiều đại biểu đã kiến nghị:  nhiều sự đầu tư chưa đúng trọng tâm và cần cắt giảm những dự án đầu tư dàn trải.

Đề cập đến các yếu kém trong thực hiện dự toán ngân sách năm 2011, có đại biểu cho rằng, khâu kiểm soát giá và chính sách thu, quản lý nguồn thu của Chính phủ trong năm qua chưa đáp ứng được yêu cầu. Chẳng hạn như: các mặt hàng như xăng tăng 48%, khí đốt tăng 28%, vật liệu xây dựng tăng 21%, phân bón tăng 25%... đã ảnh hưởng đến các điều kiện phát triển của đất nước. Trong khi đó, về chính sách thu, chúng ta bảo trợ cho doanh nghiệp nước ngoài nhiều, cụ thể là các doanh nghiệp sản xuất ô tô khi giá xe trong nước cao gấp 2 lần giá các nước xung quanh, mà phần thuế từ chênh lệch giá lại chủ yếu rơi vào túi doanh nghiệp nước ngoài. Một số đại biểu  kiến nghị, trong năm 2012, đối với chi cho đầu tư công và chi cho các công trình, cần ưu tiên chi cho việc xây dựng các hệ thống giao thông huyết mạch và hệ thống giao thông chính, còn hệ thống giao thông lẻ thì đầu tư dần; đầu tư cho con người thì nên đầu tư mạnh vào khoa học công nghệ cao có chọn lọc, tránh dàn trải, có như vậy đất nước mới có cơ hội phát triển.

Về nguồn thu, theo một số đại biểu, cần xem mức độ xây dựng kế hoạch nguồn thu với doanh nghiệp, nhất là khi đang xem xét giảm, miễn thuế với doanh nghiệp thì có ảnh hưởng đến nguồn thu không. Với nguồn thu từ đất, cần xem xét lại chính sách với nguồn thu này bởi thường nguồn thu này không được dự báo một cách chính xác và đầy đủ bởi kế hoạch đấu giá ở một số địa phương không có lợi thế về đất khó thực hiện được. Với dự toán chi, phải có những ngành trọng điểm, ưu tiên mức độ đầu tư cho những ngành đó như thế nào. Có ý kiến đánh giá, dự toán chi năm 2012 vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Q.A (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc