Multimedia Đọc Báo in

Phân bổ hợp lý “miếng bánh” ngân sách

22:40, 24/10/2011

Theo báo cáo của Bộ Tài chính tại Quốc hội, khả năng thu - chi ngân sách năm nay sẽ cao hơn dự kiến, trong đó mức chi vượt dự toán là 9,7%, tương đương 70.400 tỷ đồng. Chính phủ sẽ bố trí 9.100 tỷ đồng từ nguồn thu ngân sách Trung ương để giảm bội chi ngân sách nhà nước năm 2011.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chỉ ra rằng, việc huy động ngân sách nhà nước giai đoạn vừa qua đạt quá cao 28,4%/GDP so với kế hoạch 21%-22%/GDP đã làm giảm tích lũy của doanh nghiệp và người dân. Trong khi tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 42,7%/GDP vượt xa kế hoạch làm mất cân đối lớn giữa đầu tư và tiết kiệm, dẫn đến thâm hụt cán cân vãng lai và làm gia tăng nợ quốc gia.

 

Những hạn chế trong nguyên tắc xây dựng, phân bổ ngân sách nhà nước hiện nay và các giải pháp khắc phục là chủ đề thu hút sự tranh luận của các đại biểu trong phiên thảo luận tổ sáng 24-10, tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Đại biểu cho rằng, phân bổ ngân sách hiện vẫn theo kiểu cân đối, dẫn tới việc “chạy dự án”. Nếu cứ thế sẽ rất khó cắt giảm, hoặc cắt giảm tràn lan, không mục đích. Đầu tư dàn trải sẽ khó tạo đột phá để phát triển bởi sức cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu và thu không đủ chi. Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, không thể áp dụng tình trạng “cào bằng” mà nên hướng tới hiệu quả thực tế. Chính phủ cần xác định từng lĩnh vực cụ thể để phân bổ hợp lý “miếng bánh” ngân sách. Theo đó, phải xác định được vấn đề gì là đòi hỏi cấp bách nhất hiện nay, tại địa bàn nào và đi sâu phân tích vào từng lĩnh vực cụ thể thì mới xác định được địa phương hay ngành nào cần tăng hoặc phải giảm tỷ lệ phân bổ vốn. Cần phải thay đổi cơ bản, xem cái gì là nguồn thu của Trung ương, cái gì của địa phương. Với địa phương nghèo có thể bao cấp những dịch vụ công, nhưng tỉnh khá hơn thì phải chi từ nguồn thu của mình. Ngân sách Trung ương tài trợ những dịch vụ xã hội theo nhu cầu và phải có giám sát. Việc phân bổ ngân sách có thể bàn công khai, minh bạch trước Quốc hội, đừng để biến chi tiêu công thành nơi trục lợi của cá nhân.

 

Đ.T (tổng hợp)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc