Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của các chi bộ và đảng viên ở thôn, buôn

09:07, 13/04/2018

Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Krông Ana đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, hằng năm, Huyện ủy Krông Ana đều phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách địa bàn các xã, thị trấn. Đảng ủy các xã, thị trấn cũng phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách địa bàn thôn, buôn và trực tiếp về sinh hoạt với chi bộ cơ sở để theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn, đóng góp ý kiến nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Buôn Êcăm (thị trấn Buôn Trấp) có 485 hộ với gần 2.234 nhân khẩu, trong đó có 375 hộ là người dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 75%. Bí thư chi bộ Đinh Duy Tiên cho biết: Trước đây, cuộc sống của người dân trong buôn gặp nhiều khó khăn. Lợi dụng tình hình đó, kẻ xấu lén lút về buôn dụ dỗ, xúi giục một số người DTTS gây rối an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Đảng bộ thị trấn Buôn Trấp phân công các đồng chí đảng ủy viên về tham gia sinh hoạt, gợi ý chi bộ ban hành các nghị quyết và phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên trong công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình văn hóa; chuyển từ làm lúa rẫy sang trồng cà phê, hồ tiêu và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Từ đó, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh chính trị của buôn có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân được cải thiện, nạn đói giáp hạt được đẩy lùi, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm 3-4%…

Trưởng buôn Êcăm Y Nen Hmốk (bìa trái) đến thăm mô hình trồng nấm của một hộ dân trong buôn.
Trưởng buôn Êcăm Y Nen Hmốk (bìa trái) đến thăm mô hình trồng nấm của một hộ dân trong buôn. 
 

Các đảng viên trong chi bộ phải luôn sâu sát với quần chúng, nắm chắc diễn biến tư tưởng của quần chúng để kịp thời uốn nắn”. 

 

 
Bí thư Chi bộ buôn Êcăm  Đinh Duy Tiên

Trước đây, người dân thôn 5 (xã Bình Hòa) chủ yếu trồng lúa nước nên đời sống còn khá khó khăn. Trước thực tế đó, hằng tháng, hằng quý Chi bộ thôn 5 đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề với các nội dung: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với địa phương; áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất sản lượng cho cây lúa; học tập theo gương Bác, thực hành tiết kiệm nhằm giúp đỡ những gia đình khó khăn phát triển sản xuất… Bí thư Chi bộ thôn 5 Nguyễn Xuân Ngân chia sẻ: Để đưa những nghị quyết của chi bộ vào cuộc sống, chi ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên tích cực vận động bà con tìm những giống cây, con mới có hiệu quả kinh tế cao để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, đảng viên phải là những người tiên phong áp dụng các mô hình sản xuất mới, đi đầu trong các phong trào để người dân noi theo. Ngoài ra, chi bộ còn phân công mỗi đảng viên kèm cặp một nhóm gia đình để phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng tích cực tạo nguồn kết nạp Đảng, qua đó cũng phát hiện những vấn đề nảy sinh trên địa bàn để kịp thời giải quyết.

Bí thư Chi bộ buôn Êcăm Đinh Duy Tiên  (bìa trái) thường xuyên gặp gỡ, động viên người dân tập trung tăng gia sản xuất.
Bí thư Chi bộ buôn Êcăm Đinh Duy Tiên (bìa trái) thường xuyên gặp gỡ, động viên người dân tập trung tăng gia sản xuất.

Theo đánh giá của đồng chí Bùi Gia Dinh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Ana, các chi bộ, đảng viên ở thôn, buôn đã nêu cao vai trò trách nhiệm, bám sát cơ sở, tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới... Nhờ phát huy tốt vai trò của chi bộ và đảng viên nên bộ mặt các thôn, buôn ở huyện Krông Ana đã có nhiều đổi thay đáng kể. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Năm 2017 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt gần 45 triệu đồng. Toàn huyện đã có 2/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo kết quả đánh giá phân loại năm 2017, Đảng bộ huyện Krông Ana có trên 62% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.