Multimedia Đọc Báo in

Thành ủy Buôn Ma Thuột đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận

14:40, 22/01/2019

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Thành ủy Buôn Ma Thuột đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân, qua đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Đồng chí Huỳnh Thủ Đô, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Buôn Ma Thuột cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, công tác dân vận trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Với phương châm “gần dân, nghe dân, hiểu dân”, Thành ủy đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phân công cán bộ có trình độ, năng lực về dự sinh hoạt với các hội, đoàn thể cơ sở để lắng nghe, nắm bắt ý kiến của hội viên, đoàn viên, nhân dân... từ đó kịp thời định hướng nội dung hoạt động, vận động người dân nâng cao nhận thức trong việc phát huy vai trò làm chủ và thực hiện nghĩa vụ công dân.

Đảng ủy xã Hòa Phú thảo luận các giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận tại địa bàn.
Đảng ủy xã Hòa Phú thảo luận các giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận tại địa bàn.

Trước đây, hầu hết các tuyến đường nội bộ ở tổ dân phố 5, phường Ea Tam đều là đường đất đá gồ ghề, nhỏ hẹp. Trong khi đó, kinh phí của địa phương đầu tư cho việc làm đường còn hạn hẹp. Việc vận động nhân dân chủ động làm đường giao thông nhiều lần được chi ủy, ban tự quản đưa ra họp bàn nhưng vẫn chưa được người dân đồng thuận.

Đồng chí Trần Văn Châu, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 5 cho biết, với quan điểm "cán bộ, đảng viên đi trước nêu gương", chi ủy, ban tự quản tổ dân phố đã thống nhất vận động cán bộ, công chức sống trên địa bàn, đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp tiền, hiến đất, tháo dỡ tường rào... để làm đường. Cùng với đó, mỗi cán bộ, đảng viên sẽ là một tuyên truyền viên, trực tiếp vận động, giải thích cho người dân hiểu lợi ích của việc xây dựng đường giao thông; đơn vị thi công được nhân dân trực tiếp lựa chọn, giám sát quá trình thực hiện.

Nhờ cách làm việc công khai minh bạch, từ số tiền thống nhất đóng góp ban đầu 300.000 đồng/hộ, nhiều gia đình đã tự nguyện ủng hộ thêm hàng chục triệu đồng. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, nhân dân tổ dân phố 5 đã đóng góp được trên 1 tỷ đồng để bê tông hóa 1,5 km đường và thi công cấp phối đá dăm 2 km đường nội bộ. Ngoài ra, người dân còn đóng góp trên 100 triệu đồng để xây dựng sân vui chơi thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt và giải trí.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, Thành ủy sẽ tiếp tục nhân rộng gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực đời sống xã hội, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, kịp thời đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn".

 
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Buôn Ma Thuột  Huỳnh Thủ Đô

Những năm gần đây, các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá Đảng, Nhà nước, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin của người dân, các tà đạo, tệ nạn “tín dụng đen”, lừa đảo mua bán hàng đa cấp... dần len lỏi vào các khu dân cư gây mất an ninh trật tự.

Trước tình trạng đó, Ban Dân vận Thành ủy Buôn Ma Thuột đã tổ chức phát động quần chúng tại 33 buôn, 6 thôn, 1 tổ dân phố và 2 cụm dân cư đồng bào dân tộc thiểu số của 14 xã, phường trên địa bàn, tuyên truyền người dân không nghe và làm theo lời kẻ xấu; động viên nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Cùng với đó, công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước đã có nhiều đổi mới, đặc biệt là việc tập trung xây dựng chính quyền từ thành phố đến cơ sở thân thiện, gần dân, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc, triển khai có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Từ năm 2013 đến nay, UBND thành phố đã giải quyết 462 đơn thư khiếu nại tố cáo, tiếp dân 1.205 cuộc với 1.688 lượt người; tổ chức 18 buổi đối thoại với nhân dân các phường xã về lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng... qua đó kịp thời giải quyết các bức xúc trong dân.

Chi ủy tổ dân phố 5, phường Ea Tam kiểm tra đường bê tông được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân.
Chi ủy tổ dân phố 5, phường Ea Tam kiểm tra đường bê tông được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân.

Theo đánh giá của đồng chí Nay Phi La, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Buôn Ma Thuột, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận của các cấp ủy đảng trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thể hiện vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.