Multimedia Đọc Báo in

HĐND huyện Cư M'gar: Tăng cường giám sát các vấn đề cử tri quan tâm

16:30, 21/05/2021

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện Cư M’gar đã tập trung hoạt động giám sát theo luật định, qua đó góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống, không ngừng nâng cao vị thế, vai trò của cơ quan dân cử đối với cử tri và toàn xã hội.

Huyện Cư M'gar là địa phương có diện tích cà phê lớn của tỉnh với gần 37.800 ha, nhưng phần lớn được trồng vào những năm 1985 – 1995 nên đã bước vào giai đoạn già cỗi, năng suất thấp. Qua rà soát, giai đoạn 2010 - 2020, toàn huyện có hơn 16.000 ha cà phê cần được thanh lý chuyển đổi, tái canh; trong đó khoảng 4.700 ha cà phê cần chuyển đổi sang trồng nhóm cây khác do đất đai không phù hợp, độ dốc cao, thiếu nước tưới.

Ông Hoàng Nghĩa Chính, Trưởng Ban Kinh tế – Xã hội HĐND huyện cho biết, xác định tái canh cà phê là vấn đề bức thiết, từ đầu nhiệm kỳ, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết số 01/2016/NQ-HĐND về hỗ trợ tái canh cây cà phê trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016 – 2020; đồng thời tiến hành giám sát chuyên đề nội dung này, nên hiệu quả chương trình đạt khá cao. Đến nay, toàn huyện đã tái canh được 5.700 ha; tổng nguồn vốn dành cho tái canh cà phê hơn 12 tỷ đồng, với gần 5.500 hộ được hỗ trợ.

Vợ chồng anh Y Rốc Ayul (buôn Bling, xã Ea Kpam) chăm sóc vườn cà phê tái canh  của gia đình.
Vợ chồng anh Y Rốc Ayul (buôn Bling, xã Ea Kpam) chăm sóc vườn cà phê tái canh của gia đình.

Anh Y Rốc Ayul (ở buôn Bling, xã Ea Kpam) cho hay: “Gia đình tôi có hơn 1 ha cà phê trồng lâu năm đã già cỗi nên quyết định tái canh vườn cây. Gia đình tôi được hỗ trợ cây giống từ chương trình hỗ trợ tái canh cà phê của huyện. Đến nay, một số diện tích đã cho thu hoạch, năng suất đạt khoảng 3,5 – 4 tấn/ha, cao hơn thời gian trước khi trồng mới, nhờ đó thu nhập nâng lên…”.

 

“Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trọng tâm là tăng cường công tác giám sát ở cơ sở của HĐND huyện đã đem lại nhiều kết quả khích lệ. HĐND huyện đã bám sát và đôn đốc thực hiện các đề xuất, kiến nghị, giải pháp thực hiện sau giám sát các vụ việc nảy sinh đã đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân địa phương…”.

 
Phó Chủ tịch HĐND huyện Cư M’gar Nguyễn Thiên

Không riêng chương trình tái canh cây cà phê, nhiều vấn đề lớn, tác động đến sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, những vấn đề nổi cộm, được cử tri quan tâm đã được Thường trực HĐND huyện, các ban HĐND huyện đưa vào chương trình giám sát. Trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND huyện đã tổ chức 38 cuộc giám sát, 27 đợt khảo sát đối với UBND huyện, xã, thị trấn và các đơn vị trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, ngân sách nhà nước, hoạt động của các cơ quan tư pháp… Tiêu biểu là các cuộc giám sát về công tác đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý chất lượng công trình xây dựng; công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo; việc tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, quản lý và sử dụng biên chế, hợp đồng lao động trong các đơn vị hành chính, sự nghiệp; các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế có sử dụng vốn ngân sách; việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; việc chấp hành các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản; tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện…

Tại các cuộc giám sát, ngoài nghiên cứu báo cáo, nghe báo cáo bổ sung của đối tượng giám sát, Đoàn giám sát của HĐND huyện còn làm việc với các ngành liên quan, khảo sát thực tế, gặp gỡ cử tri, để làm rõ nội dung giám sát. Báo cáo giám sát đánh giá thẳng thắn, trung thực, khách quan, chỉ rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân; yêu cầu các tổ chức, cá nhân kịp thời khắc phục. "Qua các cuộc khảo sát, giám sát, khi phát hiện một số vấn đề còn bất cập, Thường trực HĐND huyện đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền có giải pháp khắc phục kịp thời", Phó Chủ tịch HĐND huyện Cư M’gar Nguyễn Thiên thông tin.

Thường trực HĐND huyện còn tích cực đôn đốc thực hiện kiến nghị sau giám sát bằng các hình thức: phân công đại biểu HĐND đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị; một số vấn đề đã kiến nghị nhưng chưa được thực hiện, hoặc thực hiện chưa tốt thì tiếp tục được đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện… Nhiều kiến nghị của Thường trực, các ban HĐND huyện được UBND huyện tiếp thu, chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết kịp thời, hiệu quả, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.