Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar:

Những cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo gương Bác

08:12, 11/06/2021

Nhiều giải pháp, cách làm cụ thể, sáng tạo và linh hoạt của các cơ quan, đơn vị, địa phương huyện Cư M'gar trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Xã Cư Dliê M'nông hiện có trên 11.200 nhân khẩu gồm 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 37,5%. Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Bí thư Đảng ủy xã Cư Dliê M'nông cho biết: Trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 được Đảng ủy xã xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 được Đảng ủy xã gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương. Kết quả đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trên địa bàn. Các mô hình, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực xuất hiện ngày càng nhiều đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Xã Ea Tul  bàn giao nhà Đại đoàn kết  cho hộ nghèo  từ nguồn Quỹ  Vì người nghèo  của xã.
Xã Ea Tul bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của xã.

Điển hình như nhân dân trên địa bàn xã Cư Dliê M’nông đã đóng góp vốn đối ứng gần 35 tỷ đồng để hoàn thiện các cơ sở hạ tầng nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã vận động cán bộ, đảng viên, công chức thực hiện Công văn 258 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hành tiết kiệm học tập và làm theo tấm gương Bác được trên 522 triệu đồng, phát động phong trào "Nuôi heo đất" với số tiền trên 111 triệu đồng, duy trì mô hình "Hỗ trợ nuôi dê" với số tiền 54 triệu đồng; Hội LHPN xã duy trì các hoạt động xây dựng quỹ tiết kiệm trên 172 triệu đồng, trên 1,2 tấn gạo để hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn… Từ đó, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời để vươn lên trong cuộc sống. Như gia đình bà Nguyễn Thị Huê (ở thôn 3, xã Cư Dliê M'nông) thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng mất gần 20 năm nay, một mình bà Huê lam lũ làm thuê, làm mướn để trang trải cuộc sống và nuôi hai con ăn học. Năm 2019, nguồn “Hỗ trợ nuôi dê” của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư Dliê M’nông gây dựng từ thực hiện Chỉ thị 05 đã hỗ trợ gia đình bà Huê 6 triệu đồng để mua một cặp dê giống về chăn nuôi. Năm 2020, bà Huê còn được Chi hội Phụ nữ thôn cho vay 14 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. Nhờ có nguồn vốn hỗ trợ kịp thời nên cuối năm 2020 vừa qua, gia đình bà Huê đã chính thức thoát nghèo.

Học tập và làm theo Bác, những năm qua cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mẫu giáo Ea M'nang (xã Ea M'nang) đã cụ thể hóa bằng việc thực hành tiết kiệm để hỗ trợ tiền ăn cho trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cô Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trước tình trạng nhiều trẻ đến trường không đều, thường xuyên nghỉ học, nhà trường đã điều tra và biết được nguyên nhân do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, phụ huynh không có tiền đóng bữa ăn bán trú cho trẻ tại trường nên đành cho các cháu ở nhà. Xuất phát từ tình hình thực tế đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã thống nhất trích một phần tiền lương hằng tháng để hỗ trợ bữa ăn cho các cháu”. Căn cứ vào số trẻ thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hằng năm nhà trường hỗ trợ tiền ăn cho 5 - 9 trẻ. Từ năm học 2016 - 2017 đến nay, cán bộ, giáo viên và nhân viên Trường Mẫu giáo Ea M’nang đã tự nguyện đóng góp hỗ trợ tiền ăn cho trẻ trị giá trên 89 triệu đồng. Việc làm ý nghĩa này đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí học tập cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế tình trạng các cháu bỏ học giữa chừng, tạo tâm lý vui tươi, phấn khởi cho các cháu mỗi khi đến trường, đến lớp.

Bàn giao công trình nhà vệ sinh tại phân hiệu buôn Dhung của Trường Tiểu học Huỳnh Thúc Kháng (xã Ea M'droh).
Bàn giao công trình nhà vệ sinh tại phân hiệu buôn Dhung của Trường Tiểu học Huỳnh Thúc Kháng (xã Ea M'droh).

Có thể nói, việc thực hiện Chỉ thị 05 ở huyện Cư M'gar trong 5 năm qua đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, tạo thành các phong trào thi đua sôi nổi, ý nghĩa thiết thực như: Xây dựng “Quỹ tiết kiệm 1.000 đồng”; triển khai họp trực tuyến từ huyện đến các xã, thị trấn nhằm đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính; mô hình "nuôi heo đất tiết kiệm” tại xã Quảng Hiệp; các hoạt động hướng về cơ sở, tổ chức tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí, tổ chức các buổi lưu động tiếp nhận hồ sơ làm căn cước cho công dân của Công an huyện…

H'Xiu Êban


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.