Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với chủng vi rút cúm mới xâm nhập

14:58, 03/01/2012

Thời tiết diễn biến bất thường, thuận lợi cho vi rút  cúm phát triển đang làm dấy lên mối lo ngại về vi rút  cúm mới vừa được phát hiện ở Mỹ có thể tái tổ hợp và gây dịch ở Việt Nam. Trước nguy cơ này, Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ các vùng miền và Viện Pasteur chủ động phòng, chống dịch cúm mới xâm nhập, lây lan tại nước ta.

Phân tích về chủng cúm mới S-OtrH3N2 (được xác định là do tái tổ hợp từ chủng cúm A/H1N1 đại dịch năm 2009 và cúm A/H3N2 có nguồn gốc từ lợn), Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Nguyễn Trần Hiển cho rằng, loại cúm mới có nguồn gốc từ Mỹ có thể nhẹ, lây truyền hạn chế và chưa có bệnh nhân tử vong. Tuy nhiên, trong 10 ca mắc vi rút cúm mới, có 3 ca gần đây nhất mắc vào tháng 11 năm nay và không tiếp xúc với lợn. Điều này khiến các bác sĩ lo ngại vi rút này có thể lây từ người sang người. Về phía đại diện Bộ Y tế, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Văn Bình cho biết, vi rút cúm H1N1 đại dịch đã trở thành chủng lưu hành, có khả năng lây lan nhanh nhưng không phải độc lực mạnh. Tuy nhiên, bản thân chủng vi rút cúm A/H1N1 đại dịch qua phân lập cũng đã phát hiện có các đoạn gen của cúm H5N1, cúm lợn và cúm H1N1 cũ. Trong trường hợp này các đoạn gen dù có sự liên kết với nhau nhưng rất may mắn là không tạo ra độc tính mạnh.

Nghiên cứu loại vắc xin điều trị cúm A/H1N1 tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia. Ảnh: TL
Nghiên cứu loại vắc xin điều trị cúm A/H1N1 tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia. Ảnh: TL

Đánh giá về nguy cơ xuất hiện một chủng cúm mới, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho rằng: điều này hoàn toàn có thể xảy ra tại Việt Nam, bởi khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam rất thuận lợi cho vi rút cúm phát triển. Thêm vào đó nước ta lại có rất nhiều chủng vi rút cúm lưu hành, gây bệnh như H1N1, H3N2, H5N1, cúm B, do đó nguy cơ các chủng vi rút cúm tái tổ hợp là rất cao. Bác sĩ Hà cũng cho biết, đến thời điểm này, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chưa ghi nhận bệnh nhân cúm mắc chủng vi rút cúm mới tái tổ hợp từ hai cúm H1N1 đại dịch và H3N2. Hầu hết bệnh nhân cúm được điều trị đều mắc cúm thường H1N1, H3N2, cúm B... với các triệu chứng như sốt cao, đau người, đau đầu, mệt mỏi, chảy nước mũi, đau họng. Người mắc cúm thường sẽ tự khỏi và ít mắc lại do cơ thể đã có miễn dịch. Tuy nhiên, trong trường hợp các chủng vi rút này tái tổ hợp thì chủng cúm mới sẽ khiến người mắc mất khả năng miễn dịch và dễ gây dịch.

Mặc dù chưa ghi nhận bệnh nhân mắc chủng cúm mới, song Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vẫn tiếp tục giám sát đồng thời tình trạng nhiễm vi rút cúm ở người và động vật như lợn, gà, vịt... nhằm xác định sự tương tác giữa các vi rút này để phát hiện sớm vi rút cúm mới. Đặc biệt, Trung tâm Kiểm dịch quốc tế cũng đã tăng cường giám sát chặt các trường hợp có biểu hiện mắc cúm đến từ vùng có dịch. Đối với người dân, giới chuyên môn khuyến cáo, cúm vẫn là bệnh của đường hô hấp. Trong điều kiện lạnh và ẩm thấp, vi rút cúm thường sống "dai" hơn. Riêng vi rút cúm H5N1 có thể sống cả trong điều kiện môi trường lạnh khô và nóng ẩm nên càng phải cảnh giác. Vi rút cúm có khả năng gây biến chứng viêm phổi và tử vong đối với những người có sức đề kháng yếu như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mãn tính... do đó mọi người không được chủ quan. Vắc xin cúm hiện có mặt tại Việt Nam chỉ là vắc xin phòng bệnh cúm thông thường như cúm A (H3N1, H3N2, H1N1)  nhưng nếu một người đã được tiêm phòng cúm thường, trong trường hợp nhiễm cúm mới bệnh sẽ ít nghiêm trọng hơn.

K.O (nguồn HNM)
 


Ý kiến bạn đọc