Multimedia Đọc Báo in

Cấp bách phòng chống bệnh tay chân miệng

15:05, 21/02/2012

Trước tình hình bệnh tay,chân, miệng (TCM) có chiều hướng gia tăng, chiều 20-2 Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tay, chân, miệng để bàn các biện pháp khống chế, không để bệnh lây lan trên diện rộng.

Các ca tử vong đều dương tính với vi rút EV71

Theo TS Trần Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, chỉ trong vòng 6 tuần đầu năm 2012, số người mắc TCM đã tăng mạnh với trên 6.300 trường hợp mắc được ghi nhận tại 60 tỉnh thành, trong đó có 9 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2011, số ca mắc TCM tăng 7,3 lần, số tỉnh có các ca mắc TCM cũng tăng,  tăng tương đối cao là Hải Phòng, Đồng Nai, Hòa Bình, Hậu Giang .  Đáng chú ý, khu vực các tỉnh thành phía Nam vẫn là nơi tập trung nhiều nhất số người mắc với trên 3.860 ca, trong khi đó tại phía Bắc chỉ ghi nhận gần 1.600 ca mắc mới. Đáng lo ngại hơn, qua giám sát dịch tễ và xét nghiệm cho thấy, các trường hợp tử vong do TCM từ đầu năm 2012 đến nay đều có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút EV71 (100%), vi rút nguy hiểm nhất, tử vong cao nhất. Cục Y tế dự phòng nhận định, năm 2012 bệnh TCM vẫn có những diễn biến phức tạp trên diện rộng, tỷ lệ mắc trong dân số cao, nhất là vào giai đoạn tháng 9 và tháng 11.

Lý giải cho tình hình dịch bệnh TCM đã tăng nhanh ngay những tháng đầu năm, TS Trần Thanh Dương cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh TCM trên thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, xu hướng tăng cao tại nhiều nước. Bên cạnh đó, bệnh TCM do vi rút đường ruột, lây theo đường tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp, nhưng lại không có vắc xin phòng bệnh, không có thuốc điều trị đặc hiệu và các biện pháp phòng chống dịch chưa hiệu quả. Hơn nữa, nhiều tuýp vi rút gây bệnh, tỷ lệ vi rút EV71 lưu hành cao và chưa đánh giá được miễn dịch của cộng đồng. Đặc biệt, người lành mang trùng cao tới 71% trong các ổ dịch, trong khi đó ý thức của nhiều người dân, cộng đồng, cũng như chính quyền địa phương ở nhiều nơi chưa thực sự quan tâm phòng chống đúng mức tới dịch bệnh này.

ru
Thường xuyên cho trẻ rửa sạch tay để phòng bệnh TCM. Ảnh: TL

Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, TS.Nguyễn Trần Hiển cũng cho biết, dịch TCM xuất hiện sớm và gia tăng nhanh ngay từ đầu năm, tuy nhiên việc đầu tư cho phòng chống dịch còn chưa thỏa đáng, giám sát ở cơ sở chưa kịp thời. Còn TS.Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, biến chứng của TCM chủ yếu ở trẻ em, trong đó biến chứng tử vong nhanh. Mặt khác, công tác vệ sinh không được đảm bảo; trang thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác chữa bệnh còn thiếu ở tuyến dưới cần phải đầu tư hơn nữa.

Xử lý kịp thời, không để bệnh lây lan rộng, kéo dài

Đề cập đến tính cấp bách trong công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, thành phố hỗ trợ, tổ chức thực hiện việc giám sát, xử lý ổ dịch, không để dịch lan rộng kéo dài. Nắm chắc tình hình, diễn biến bệnh TCM tại các địa phương, đánh giá được xu hướng của bệnh và tập trung nguồn lực xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh. Đồng thời, tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân nhận thức rõ và có biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Bên cạnh đó, Cục Y tế Dự phòng cũng đề nghị cần tiếp tục thực hiện nghiên cứu về dịch tễ học, virus để chủ động triển khai các biện phòng bệnh phù hợp. Chủ động, sẵn sàng vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch. Xây dựng kế hoạch phân tuyến điều trị phù hợp với thực tế tại địa phương, thiết lập đơn vị hồi sức nhi khoa tại bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa tuyến tỉnh có đủ trang thiết bị, nhân lực để điều trị bệnh nhân TCM nặng, hạn chế vận chuyển bệnh nhân; kịp thời rút kinh nghiệm trong điều trị để hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác điều trị dịch bệnh TCM, Bộ Y tế đề xuất thành lập các Trung tâm huấn luyện điều trị bệnh nhân TCM tại Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhiệt đới (TP.Hồ Chí Minh), Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để huấn luyện chuyên môn về điều trị, chăm sóc bệnh nhân TCM cho các bệnh viện tuyến dưới.

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc