Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo chợ nón gò Găng

21:02, 07/06/2012

Chợ nón Gò Găng nằm ở xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, cách thành phố Quy Nhơn khoảng gần 30km. Đây là điểm du lịch văn hóa hấp dẫn, không thể bỏ qua cho bất kỳ ai khi đến đất võ Bình Định.

Nghề
Nghề chăm nón gò Găng nổi tiếng với những sản phẩm tinh xảo. Ảnh internet

Xưa nay vùng này chuyên làm nghề chằm nón, nổi tiếng nhất là nón Gò Găng, Đập Đá, Phú Gia. Chợ nón này có từ lâu lắm rồi, chẳng ai còn nhớ và cũng ít người còn sống biết chính xác phiên chợ đầu tiên. Như một phong tục, chợ duy trì từ thế hệ này đến thế hệ khác...

Chợ họp giữa lung linh ánh đèn dầu
Chợ họp giữa lung linh ánh đèn dầu. Ảnh internet

Chợ chỉ họp từ khoảng tầm 3- 4 giờ sáng, đến khi trời hưng hửng sáng thì tan. Không ồn ào quá mức, chỉ đủ gây xôn xao một góc nhỏ miền quê tĩnh mịch với những ngọn đèn dầu hắt trong đêm tối. 4 giờ sáng, chợ đông đúc dần với chừng vài mươi người, cả kẻ bán lẫn người mua.

Kẻ bán người mua
Kẻ bán người mua. Ảnh internet

Cũng mặc cả, cũng nâng lên đặt xuống, săm soi sản phẩm nhưng tất cả diễn ra rất nhẹ nhàng, thuận mua vừa bán. Chợ nón Gò Găng vì thế lại càng thấm đẫm nhân tình. Đi sâu vào trong chợ theo vệt đèn dầu huyền ảo, không khí mua bán các loại vật liệu làm nón cũng rất sôi động. 5 giờ sáng, chợ vãn phiên, hẻm nhỏ lại yên ắng.

Nguồn cảm hứng cho nhiều  nhiếp ảnh nghệ thuât
Chợ nón cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tác ảnh nghệ thuât. Ảnh internet

Chợ nón gò Găng  nằm trong danh sách 100 phiên chợ độc đáo ở Việt Nam do Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam – Vietkings đề cử. Đây là đề cử nằm trong Hành trình S100 của Vietkings nhằm tìm kiếm, giới thiệu với mong muốn xác lập những kỷ lục có giá trị, góp phần quảng bá sâu hơn, rộng hơn những giá trị tốt đẹp của Việt Nam cả trong nước và quốc tế.

L.H (giới thiệu)


Ý kiến bạn đọc