Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam được lựa chọn vào Ban đề cử nhân sự chủ chốt của Tổ chức Khí tượng Thế giới

21:41, 26/05/2011
Việt Nam  là một trong 12 nước trên thế giới được lựa chọn vào Ban đề cử nhân sự chủ chốt của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).
Đoàn Việt Nam tại Đại hội (Ảnh: Vietnam+)
Đoàn Việt Nam tại Đại hội (Ảnh: Vietnam+)
Đại hội lần thứ 16 của WMO với sự tham gia của hơn 600 đại biểu từ các nước thành viên diễn ra trong các ngày từ 16-5 đến 3-6 tại trụ sở Liên hiệp quốc ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

Đại hội lần này sẽ quyết định những chính sách và chiến lược của WMO, bầu một số chức vụ quan trọng của tổ chức này, bao gồm chức Tổng thư ký. Đại hội cũng sẽ thảo luận 5 vấn đề lớn: Đề xuất khung toàn cầu về dịch vụ khí hậu, hệ thống quan sát toàn cầu hợp nhất, hệ thống thông tin, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và vấn đề khí tượng học hàng không. Một trong những vấn đề được quan tâm nhất trong chương trình nghị sự tại đại hội lần này là đề xuất khung toàn cầu về các dịch vụ khí hậu nhằm giúp các nước, đặc biệt là các nước có nguy cơ cao chịu tác động từ biến đổi khí hậu. Khung toàn cầu này sẽ được xây dựng bằng đầu tư của các Chính phủ cho các hệ thống quan trắc khí hậu, nghiên cứu, và các hệ thống quản lý thông tin. Nó sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng, quan trọng nhất là giảm thiểu rủi ro thiên tai, cải thiện quản lý nước, nâng cao năng suất và sự phát triển bền vững trong nông nghiệp, đồng thời cải thiện sức khỏe cho người dân ở những nước dễ bị ảnh hưởng.

 Hoạt động nổi bật của đoàn Việt Nam tại đại hội lần này là lần đầu tiên tham gia vào Ban đề cử nhân sự cho các vị trí chủ chốt của WMO nhiệm kỳ tới. Điều này thể hiện vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Nhiều nước đã tiếp xúc để vận động Việt Nam ủng hộ ứng viên của nước họ vào những vị trí chủ chốt của WMO. Tại Đại hội, Việt Nam đã tích cực thảo luận, xây dựng nội dung các tài liệu đưa ra bàn thảo tại đại hội, đồng thời tích cực vận động, xây dựng và ký kết các điều ước quốc tế trong khuôn khổ của WMO và với các nước thành viên có trình độ khoa học, công nghệ tiên tiến về khí tượng thủy văn nhằm tăng cường năng lực thu thập thông tin khí tượng, thủy văn và biến đổi khí hậu, khả năng dự báo. Đặc biệt là khả năng dự báo các hiện tượng thời tiết, khí hậu, thủy văn nguy hiểm như bão, lũ, mưa lớn, lũ quét, mưa đá, biến đổi khí hậu, hạn hán.

Đoàn Việt Nam cũng đã thể hiện mong muốn vai trò điều phối của WMO trong các hoạt động khí tượng thủy văn trên thế giới tiếp tục được tăng cường thông qua các quyết định cụ thể về hoạt động của WMO trên từng lĩnh vực, từng chương trình. Đồng thời mong nhận được sự hỗ trợ về mặt khoa học kỹ thuật để tăng cường quản lý, đánh giá, giám sát và tăng mức độ tin cậy trong việc dự báo các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm, các tác động của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam; tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu hướng tới một nền kinh tế phát triển bền vững.

Đ.T (Nguồn VOV, TN&MT)


Ý kiến bạn đọc