Multimedia Đọc Báo in

Cần thực hiện đúng quy hoạch ngã tư Ama Jhao - Nguyễn Tất Thành - Ngô Gia Tự (TP. Buôn Ma Thuột)

07:07, 09/11/2019

Dải phân cách cứng đường Nguyễn Tất Thành, đoạn trước cổng chào vào buôn Păn Lăm cắt ngang đường Ama Jhao - Ngô Gia Tự  (TP. Buôn Ma Thuột) không phù hợp với quy hoạch đang gây nhiều bức xúc cho người dân.  

Theo ông Y Sơn Rô, Trưởng buôn Păn Lăm,  buôn hiện có 1.666 hộ dân với 7.000 khẩu, chủ yếu là dân tộc Êđê. Buôn Păn Lăm nằm ở cửa ngõ đông bắc của thành phố Buôn Ma Thuột, nhu cầu giao thông về trung tâm thành phố cũng như đi chợ Tân An phía bên kia đường Ngô Gia Tự là rất lớn. Từ ngày Khách sạn Mường Thanh xây dựng, đèn tín hiệu giao thông ở trước cổng chào buôn bị dời đi, con đường đang lưu thông thuận lợi lại bị chặn bởi dải phân cách cứng. Trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, với đại biểu Quốc hội, cử tri buôn Păn Lăm đã đề đạt nguyện vọng ngành chức năng cần xem xét, dỡ bỏ dải phân cách cứng ở ngã tư Ama Jhao – Nguyễn Tất Thành – Ngô Gia Tự trở lại giống như trước đây; tuy nhiên không có cơ quan nào trả lời. 

Người dân vác xe đạp trèo qua dải phân cách.
Người dân vác xe đạp trèo qua dải phân cách.

Bà Clin Ayun ở đường Ama Jhao, buôn Păn Lăm làm nghề buôn bán bức xúc: “Sáng nào tôi cũng sang chợ Tân An chở rau, củ quả về bán cho bà con trong buôn, do đường Ama Jhao bị chắn lại nên phải vòng lên bùng binh Km3 rồi vòng lại đường Ngô Gia Tự mới  đến được chợ. Đáng lý ra đi qua chợ Tân An chỉ mất có 10 phút, giờ phải đi lòng vòng mất cả nửa tiếng đồng hồ, nhiều hôm kẹt xe, tắc đường mất gần cả tiếng đồng hồ. Tôi mong các cấp, các ngành quan tâm, xem xét dỡ bỏ dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn trước cổng chào của buôn, giúp bà con chúng tôi đi lại thuận tiện hơn”.

Ông Nông Văn Thanh, 70 tuổi cũng ở đường Ama Jhao cho biết: "Từ khi xây dựng Khách sạn Mường Thanh chúng tôi bị dải phân cách trên đường Nguyễn Tất Thành chặn lại, lưu thông rất bất tiện. Mỗi lần muốn sang bên phía đường Ngô Gia Tự hoặc  xuống trung tâm thành phố, tôi đều vác xe đạp trèo qua dải phân cách trên đường Nguyễn Tất Thành. Biết là vi phạm an toàn giao thông nhưng nếu không thì phải đạp xe đi vòng lên bùng binh Km3 ở đường Nguyễn Văn Cừ, xa hơn chưa nói nhưng lên đó lượng xe lưu thông nhiều càng nguy hiểm hơn”.

Dải phân cách trước cổng chào Buôn  Păn Lăm.
Dải phân cách trước cổng chào Buôn Păn Lăm.

Ông Đỗ Trọng Tẽo, Bí thư Chi bộ thôn Buôn Păn Lăm cho rằng: Đoạn đải phân cách cứng trên đường Nguyễn Tất Thành chặn ngang tuyến đường Ama Jhao và Ngô Gia Tự là rất bất hợp lý và không phù hợp với thực tế. Các phương tiện muốn về phố đều phải vòng lên bùng binh Km3 vừa phiền phức vừa tạo thêm áp lực ùn tắc tại đây. Còn đèn tín hiệu giao thông dời lên ngã tư Nguyễn Tất Thành - Lý Tự Trọng và Cao Đạt là không phù hợp, vì đường Cao Đạt là đường cụt không phải đường thông tuyến. Người dân trong buôn nhiều lần đề nghị các cấp, ngành thẩm quyền cần giải tỏa đoạn dải phân cách cứng là nhằm để thực hiện đúng quy hoạch của UBND tỉnh phê duyệt vào ngày  29-1-2019.

Được biết, ngày 29-1-2019, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định số 219/QĐ-UBND V/v phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu dân cư Păn Lăm - Kô Siêr, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột. Theo tờ bản đồ của đồ án treo trước Nhà sinh hoạt cộng đồng buôn thì ngã tư  Ama Jhao – Nguyễn Tất Thành – Ngô Gia Tự không có dải phân cách cứng.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.