Huyện Krông Pắc: Tập trung thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân
Tiếp tục thực hiện chương trình giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021, chiều 22/3 Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi làm việc tại UBND huyện Krông Pắc.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân chủ trì buổi làm việc.
Những năm gần đây trên địa bàn huyện Krông Pắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị có xu hướng tăng. Theo thống kê từ năm 2016 - 2021, các cấp ngành liên quan trên địa bàn huyện đã tiếp 1.431 lượt công dân với 1.224 vụ việc; tiếp nhận 1.657 đơn/1.654 vụ.
Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và các vấn đề liên quan đến môi trường, chính sách xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó đáng chú ý một số vụ khiếu nại quyết định hành chính về công tác bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất khi thực hiện dự án Krông Buk hạ; khu đô thị Đông Bắc, thị trấn Phước An; tình hình hợp đồng giáo viên; tình hình giao khoán đất nông nghiệp giữa các hộ dân và các công ty.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân chủ trì buổi làm việc. |
Để hạn chế tình trạng người dân khiếu nại vượt cấp, kéo dài, bên cạnh thực hiện tiếp công dân theo đúng quy định pháp luật; tăng cường tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của nhân dân, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo, tập trung thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đúng trình tự, thủ tục quy định.
Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã 994 đơn/994 vụ; thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện 556 đơn/555 vụ; thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan khác: 82 đơn/80 vụ; không thuộc thẩm quyền hoặc không đủ điều kiện xem xét giải quyết 15 đơn/15 vụ.
UBND huyện Krông Pắc đã thành lập tổ công tác 717 về giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; tổ chức thanh tra, kiểm tra 13 cuộc/13 đơn vị, qua đó phát hiện và kiến nghị xử lý 4/13 đơn vị vi phạm.
Quang cảnh buổi làm việc. |
Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã thảo luận, yêu cầu làm rõ thêm một số tồn tại, vướng mắc trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn huyện Krông Pắc, như: Việc ban hành văn bản hướng dẫn và văn bản chỉ đạo, điều hành theo các tiêu chí: tính cấp thiết, kịp thời của văn bản; tính phù hợp, đồng bộ, thống nhất với Hiến pháp, Luật; tính hiệu lực, hiệu quả của các văn bản đã ban hành; những văn bản còn thiếu, nội dung còn chồng chéo, không thống nhất, không còn phù hợp với thực tiễn; nguyên nhân phát sinh đơn thư; thời hạn giải quyết một số vụ việc còn kéo dài, chưa đúng thời hạn giải quyết theo quy định…
Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Nguyễn Thị Kim Oanh báo cáo tình hình thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. |
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân ghi nhận sự nỗ lực của huyện Krông Pắc trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới UBND huyện, các xã tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật về pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là ở cấp cơ sở, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng về mặt trình độ, năng lực và yêu cầu nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, UBND huyện, xã thực hiện tốt công tác phối hợp trong quá trình giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp đảm bảo chặt chẽ, có sự trao đổi và thống nhất để giải quyết dứt điểm các vụ việc. Đối với các kiến nghị, đề xuất của UBND huyện, Đoàn giám sát ghi nhận và sẽ tổng hợp, phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Lan Anh
Ý kiến bạn đọc