TP. Buôn Ma Thuột: Số đơn khiếu nại, tố cáo giảm 49,4%
Sáng 13/4, tiếp tục thực hiện chương trình giám sát chuyên đề, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh (Đoàn giám sát số 09) đã có buổi làm việc với UBND TP. Buôn Ma Thuột về giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân chưa được cấp thẩm quyền giải quyết kéo dài qua nhiều năm trên địa bàn. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng chủ trì buổi làm việc.
Giai đoạn 2016 – 2021, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước đi vào nền nếp. Các khiếu nại, tố cáo phát sinh được giải quyết đúng trình tự theo luật định; hạn chế được đơn thư khiếu kiện vượt cấp, điểm nóng.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng chủ trì buổi làm việc. |
Số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết giảm 49,4% so với giai đoạn 2010 – 2015. Các cấp, ngành của thành phố đã tiếp nhận 302 đơn/302 vụ; nội dung khiếu tố chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng. Thành phố đã giải quyết 271/271 vụ việc khiếu nại, đạt tỷ lệ 100%; giải quyết 31/31 vụ việc tố cáo, đạt tỷ lệ 100%...
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc: Một số phòng, ban chuyên môn xử lý đơn thư còn chậm, chưa chính xác dẫn đến tình trạng đơn thư lòng vòng, nhất là ở lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng, đất đai, môi trường, trật tự đô thị, dẫn đến việc giải quyết còn gặp khó khăn. Đội ngũ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở phường, xã, phòng, ban hầu hết kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, không ổn định nên hiệu quả làm việc chưa cao.
Thành viên Đoàn giám sát xem xét, đánh giá về công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố. |
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng thay mặt Đoàn giám sát đánh giá cao công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột thời gian qua. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới UBND thành phố cần tiếp tục chỉ đạo các cấp chính quyền tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền theo luật định; làm tốt công tác quy hoạch và công khai minh bạch cho người dân biết, hiểu và đồng thuận khi triển khai các dự án.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Buôn Ma Thuột Phạm Tiến Hưng thông tin thêm một số nội dung trong công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. |
Bên cạnh đó quyết liệt xử lý dứt điểm một số vụ việc khiếu kiện kéo dài; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới cán bộ và nhân dân; nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là ở cấp phường, xã làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Đối với một số kiến nghị của UBND TP. Buôn Ma Thuột, Đoàn giám sát ghi nhận và sẽ tổng hợp, báo cáo, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh phù hợp.
Lan Anh
Ý kiến bạn đọc