Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả trong cải cách hành chính ở Krông Năng

08:14, 26/06/2023

Sáng thứ Sáu, anh Nguyễn Văn Lộc ở thôn Tân Phú, xã Ea Tóh (huyện Krông Năng) sắp xếp công việc để lên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Krông Năng làm thủ tục đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.

Thông thường, thủ tục này mất từ 2 - 3 ngày, thế nhưng với mô hình thứ Sáu “Ngày không hẹn”, anh Lộc đã hoàn tất thủ tục  trong một buổi sáng. Anh Lộc bày tỏ: “Khi đem hồ sơ đến, công chức ở Bộ phận một cửa nhiệt tình hướng dẫn giúp tôi hoàn thành hồ sơ để được duyệt nhanh chóng. Chính sự thân thiện, làm việc có trách nhiệm này khiến mọi người đều cảm thấy rất hài lòng”.

Hay như ở UBND xã Phú Lộc, khi người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các TTHC vào thứ Sáu “Ngày không hẹn”, mà đủ thành phần hồ sơ theo quy định, công chức tiếp nhận xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay trong ngày, không viết giấy hẹn sang tuần sau. Bên cạnh đó, mô hình thứ Ba “Ngày không viết” được triển khai hiệu quả trong việc tiếp nhận và trả kết quả các TTHC. Theo đó, vào ngày thứ Ba hằng tuần, công chức xã sẽ hỗ trợ ghi thay tổ chức, cá nhân các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ).

Khi đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Phú Lộc, người dân có thể tham gia hệ thống đánh giá thái độ phục vụ của công chức, cán bộ xã.

Song song với việc triển khai những mô hình hay về rút ngắn thời gian trong cải cách hành chính (CCHC), thì việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp cũng được UBND huyện quan tâm và chỉ đạo thường xuyên. Hiện 100% lãnh đạo các phòng, ban, chuyên môn của huyện, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn sử dụng chữ ký số trong việc trao đổi văn bản điện tử; 312 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện được triển khai trên “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Đắk Lắk”. Ngoài ra, kênh Zalo của UBND huyện Krông Năng đã tương tác hiệu quả trong việc thực hiện đăng tải và trả kết quả các TTHC giúp người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong việc giao dịch với cơ quan nhà nước; 100% các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện sử dụng hợp đồng điện tử, nộp thuế điện tử; 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thư điện tử công vụ trong giải quyết công việc; 12/12 đơn vị xã, thị trấn đã thực hiện cơ chế một cửa, cơ bản giải quyết đúng hạn các TTHC cho các tổ chức, công dân khi giao dịch…

Người dân đăng ký dịch vụ nhận - chuyển - phát ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Krông Năng.
 
Năm 2013, chỉ số CCHC của huyện Krông Năng xếp hạng 11/15; năm 2022 vươn lên xếp hạng 2/15.

Anh Nguyễn Văn Quyết, công chức Văn phòng HĐND và UBND huyện cho hay: “Trước đây, thời gian để giải quyết các TTHC về các lĩnh vực như: đăng ký thế chấp, đăng ký kinh doanh, giao dịch đảm bảo… thường kéo dài từ 2 - 3 ngày nhưng hiện nay đã được giải quyết trong ngày. Việc ứng dụng công nghệ vào giải quyết các TTHC, thanh toán điện tử giúp đội ngũ cán bộ, công chức bớt áp lực và thời gian. Bên cạnh đó, người dân cũng giảm bớt chi phí, các thao tác đều thực hiện bằng công nghệ nên người dân rất hào hứng”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trần Minh Châu cho biết, với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo công việc nên từ đầu năm 2020, UBND huyện còn triển khai hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp, nhằm đánh giá khách quan, chính xác, phản ánh đúng tình trạng giải quyết TTHC. Từ đó phát hiện những hạn chế trong quy trình giải quyết, thái độ ứng xử của từng công chức để có biện pháp chấn chỉnh và khắc phục, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Nguyễn Gia

 


Ý kiến bạn đọc